PVOIL bị tấn công mã hóa dữ liệu, Tổng cục Thuế tạm thời đóng kết nối.
Tin từ Tổng cục Thuế, theo thông tin vận hành, quản trị hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan Thuế, dữ liệu hóa đơn từ PV OIL gửi đến cơ quan Thuế chỉ phát sinh đến 4 giờ ngày 2/4 và hệ thống hóa đơn điện tử của cơ quan Thuế không có dấu hiệu bị tấn công gián tiếp qua hệ thống của PV OIL.
Tổng cục Thuế đang hỗ trợ PV OIL khắc phục sự cố; đồng thời tạm đóng cổng kết nối trực tiếp và sẽ mở lại khi hệ thống PV OIL đã được khắc phục. “PV OIL đã làm việc và sẽ sử dụng hóa đơn điện tử trực tiếp trên hệ thống hóa đơn điện tử của đơn vị cung cấp giải pháp; đồng thời khẩn trương thực hiện các thủ tục để lập hoá đơn khách hàng”, đại diện Tổng cục Thuế cho biết.
Theo công văn khẩn 2284/DVN-CNTT ngày 2/4 của PV OIL gửi Bộ Công Thương (Vụ Thị trường trong nước, Tổng cục Quản lý thị trường), Bộ Tài chính; Tổng cục Thuế và các cơ quan hữu quan, vào ngày 2/4, hệ thống công nghệ thông tin của PV OIL bị tấn công có chủ đích theo hình thức mã hóa dữ liệu (ransomware).
Hậu quả vụ tấn công khiến hệ thống công nghệ thông tin của PV OIL, trong đó có hệ thống phát hành hóa đơn điện tử ngừng hoạt động. Vì vậy, việc phát hành hóa đơn điện tử phục vụ việc bán hàng của PV OIL bị ngưng trệ, không thể thực hiện được.
Trong thời gian sự cố chưa thể khắc phục, để đảm bảo cung cấp xăng dầu (mặt hàng thiết yếu, không thể gián đoạn nguồn cung cho thị trường), PV OIL và các đơn vị thành viên PV OIL đề nghị được tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng mà không thể phát hành được hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và chỉ thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết.
Sau khi hệ thống được khắc phục hoạt động trở lại bình thường, PV OIL sẽ phát hành hóa đơn điện tử, phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ và thực hiện các thủ tục khác theo đúng quy định hiện hành.
"Với các khách hàng có sử dụng hệ thống PV OIL B2B, PV OIL Easy và các tổ chức, cá nhân liên quan về sự cố này, PV OIL vẫn tiếp tục bán hàng phục vụ khách hàng bằng cách ghi chép lại theo hình thức thủ công và sẽ bổ sung dữ liệu sau khi các hệ thống được khắc phục, hoạt động bình thường. PV OIL vẫn tiếp tục thực hiện bán hàng cho các khách hàng, các đơn vị thực hiện phiếu xuất kho để phục vụ hàng đi trên đường bằng hình thức thủ công bao gồm đầy đủ các thông tin cần thiết", nội dung công văn khẩn 2284 nêu.
Trước khi xảy ra sự cố vào ngày 2/4, tất cả 786 cửa hàng xăng dầu trực thuộc của PV OIL đã thực hiện việc xuất hóa đơn điện tử từng lần bán hàng và kết nối dữ liệu với cơ quan Thuế.
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy