Dòng sự kiện:
Ngành Thuế không thanh tra định kỳ năm 2020 nếu không có dấu hiệu vi phạm
12/06/2020 11:01:02
Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp không kiểm tra định kỳ năm 2020 đối với các DN không có dấu hiệu vi phạm, tiến tới thanh, kiểm tra điện tử, trên cơ sở sử dụng tối đa cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế.

Nhằm triển khai thực hiện chỉ đạo của Quốc hội, Chính phủ tại Nghị quyết số 94/2019/QH14 và Nghị định số 41/2020/NĐ-CP, mới đây Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Cao Anh Tuấn đã có văn bản yêu cầu cơ quan thuế phải ưu tiên hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch Covid-19.

Cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu cơ quan thuế các cấp không kiểm tra định kỳ năm 2020 đối với các doanh nghiệp không có dấu hiệu vi phạm, tiến tới thanh, kiểm tra điện tử, trên cơ sở sử dụng tối đa cơ sở dữ liệu của cơ quan thuế, để tạo điều kiện cho doanh nghiệp tập trung giải quyết khó khăn, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh phục hồi sau đại dịch Covid-19.

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cũng yêu cầu cơ quan thuế các cấp tăng cường kiểm tra giám sát thực hiện kỷ cương, kỷ luật hành chính khi thi hành công vụ của công chức thuế, nhất là những công chức thường xuyên tiếp xúc với người nộp thuế, không để xảy ra tình trạng nhũng nhiễu, vi phạm kỷ cương, kỷ luật của ngành. “Kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ thoái hóa, biến chất, cố tình gây phiền hà, sách nhiễu tổ chức và cá nhân nộp thuế dưới các hình thức đình chỉ công việc; đưa vào diện tinh giản biên chế”, Tổng cục trưởng Cao Anh Tuấn nhấn mạnh. 

Bên cạnh đó, Tổng cục Thuế tiếp tục nâng cấp ứng dụng công nghệ thông tin, hướng dẫn người nộp thuế nộp giấy đề nghị gia hạn theo nhiều phương pháp như: Cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế, Cổng Dịch vụ công Quốc gia, đường bưu điện và tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận “một cửa” của cơ quan thuế, đảm bảo hệ thống công nghệ thông tin vận hành thông suốt 24/7.

Để kịp thời khoanh nợ, xóa nợ theo Nghị quyết số 94/2019/QH14 ngày 26/11/2019 của Quốc hội về khoanh nợ tiền thuế, xóa nợ tiền phạt chậm nộp, tiền chậm nộp đối với người nộp thuế không còn khả năng nộp ngân sách nhà nước, lãnh đạo Tổng cục Thuế yêu cầu các vụ, đơn vị khẩn trương hoàn thành và ban hành Thông tư hướng dẫn về xử lý nợ thuế, đưa Thông tư vào cuộc sống từ 1/7/2020, để góp phần tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế; đồng thời, cũng làm giảm số nợ của ngành Thuế xuống (dự kiến khoảng 16.000 tỷ đồng).

Theo các chuyên gia tài chính, việc gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất trong bối cảnh hiện nay là cực kỳ cần thiết và cấp bách để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chính sách này sẽ giúp kịp thời tái khởi động lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh cần chính là nguồn lực tài chính để trước mắt có thể tồn tại, duy trì hoạt động, ổn định và xa hơn là lấy lại quy mô và vị thế như trước khi có dịch bệnh. Ngoài những nguồn lực về vốn tự thân, vốn vay tín dụng, doanh nghiệp rất cần có sự hỗ trợ của Nhà nước, Chính phủ tại thời điểm này.

Thời gian qua, Tổng cục Thuế đã có những chỉ đạo sát sao cũng như kịp thời triển khai việc thông tin, tuyên truyền, nâng cấp các tiện ích cần thiết để tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế tiếp cận và thụ hưởng được chính sách về thuế theo Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 8/4/2020 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất.

Tuy nhiên, thời hạn để nộp giấy đề nghị gia hạn nộp thuế và tiền thuê đất không còn nhiều, chậm nhất là ngày 30/7, vì vậy, ngành Thuế cần tiếp tục tuyên truyền, tạo điều kiện thuận lợi giúp những doanh nghiệp, người nộp thuế chưa biết được hoặc còn có những lo ngại nào đó (về thủ tục hành chính) biết để thực hiện quyền lợi của mình.

Theo số liệu của Tổng cục Thuế , Tổng thu NSNN 5 tháng năm nay đạt 502.606 tỷ đồng, bằng 40,1% so với dự toán pháp lệnh, bằng 98,1% so với cùng kỳ năm 2019. Về tổng thể, thu 5 tháng tiến độ thu vẫn đạt 40,1%, tương đương mức thực hiện năm 2019.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến