Ngành thuế “lười” thanh kiểm tra, ngân sách thất thu lớn
07/03/2017 15:45:01
Lâu nay cứ nhắc đến cơ quan thuế là nhiều người hình dung ngay ra tình trạng chậm chạp, khó khăn, cứ phải đi đi lại lại nhiều lần mới được việc. Và không chỉ chậm chạp trong giải quyết thủ tục hành chính, nhàng này còn bị “tố” là rất lười và ì trệ trong công tác thanh kiểm tra và giải quyết khiếu nại.

Tin liên quan

Tranh minh họa

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, chống thất thu ngân sách nhà nước đối với Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Cục Thuế Hà Nội.

Theo đó, giai đoạn 2012 – 2014 toàn ngành thuế đều không hoàn thành kế hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt, có năm đạt tỉ lệ rất thấp như năm 2012 thanh tra Tổng cục thuế thực hiện đạt 29% kế hoạch được phê duyệt, Cục thuế Hà Nội thực hiện đạt 63% kế hoạch.

“Lười” thanh tra kiểm tra như vậy, song công tác giám sát đôn đốc việc truy thu, thực hiện kết luận sau thanh tra của ngành này cũng được thực hiện chưa thường xuyên, ì ạch, kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của Nhà nước và doanh nghiệp.

Ngoài ra, cũng theo Thanh tra Chính phủ, công tác giải quyết khiếu nại tố cáo của ngành này cũng ì ạch không kém, nhiều vụ kéo dài, thậm chí giải quyết khiếu nại sai gây thất thu ngân sách Nhà nước. Ví dụ điển hình là “Cục thuế Cà Mau chậm ban hành quyết định truy thu thuế đối với Cty Minh Quý dẫn đến giảm thu ngân sách gần 1,1 tỉ đồng do hết thời hiệu xử lý”.

Trong công tác chỉ đạo, đôn đốc quản lý nợ và thu hồi nợ thuế, Tổng cục thuế và cơ quan cấp trên là Bộ Tài chính cũng chưa làm hết trách nhiệm, dẫn đến “không theo dõi đầy đủ, chính xác tiền chậm nộp tăng thêm phát hiện qua thanh tra, kiểm tra”.

Chính vì những khuyết điểm, vi phạm nêu trên đã dẫn đến nợ thuế toàn ngành ngày càng tăng. Cuối năm 2012 nợ thuế toàn ngành là hơn 55.000 tỉ đồng, nhưng đến cuối năm 2013 đã tăng thêm 11% tương ứng với hơn 61.000 tỉ đồng, đến giữa năm 2014 lại tăng thêm 13% nữa tương ứng với gần 69.000 tỉ đồng.  Trong đó, cá doanh nghiệp, cá nhân vi phạm về thuế trong giai đoạn 2012 – 2014 đã trục lợi được số tiền là hơn 792 tỉ đồng, vẫn theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Nếu nhìn vào con số bề nổi của ngành này thì cảm thấy rất lạc quan. Toàn ngành thuế qua các năm đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra. Năm 2012 thu nội địa tăng 6,1% so dự toán và tăng 11,4% so với năm 2011. Năm 2013 thu nội địa tiếp tục tăng 6,1% so dự toán và tăng 10,8% so với 2012. Thực tế những tỉ lệ % tăng trưởng không phản ánh được hết căn bệnh ì trệ mãn tính của ngành này, chỉ có những con số hàng chục nghìn tỉ nợ thuế vẫn tăng trưởng đều qua các năm, những con số trăm tỉ ngân sách thất thu vào túi cá nhân, doanh nghiệp vi phạm mới phản ánh đầy đủ căn bệnh trầm kha này.

Minh Minh 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến