Dòng sự kiện:
Ngắt chuỗi tăng liền 4 tháng, lượng tài khoản chứng khoán mở mới giảm
04/10/2023 15:13:57
Nhà đầu tư trong nước đã mở mới 172.695 tài khoản chứng khoán trong tháng 9, giảm hơn 15.000 tài khoản so với tháng 8, nhưng là mức cao thứ 2 trong vòng một năm qua.

Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) mới đây đã công bố số lượng tài khoản giao dịch chứng khoán (TKGD) của nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

Theo đó, nhà đầu tư trong nước đã mở mới 172.695 tài khoản chứng khoán trong tháng 9, giảm hơn 15.000 tài khoản so với tháng trước, mức cao thứ 2 trong vòng một năm trở lại đây, đồng thời diễn biến này đã làm đứt chuỗi 4 tháng liên tiếp tăng lượng tài khoản. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân mở mới 172.065 tài khoản và các tổ chức mở mới chỉ 90 tài khoản.

Tính từ đầu năm 2023 đến hết tháng 9, nhà đầu tư trong nước mở mới tổng cộng 924.205 tài khoản. Đến ngày 30/9/2023, số tài khoản nhà đầu tư cá nhân trong nước đạt 7,76 triệu tài khoản, tương đương khoảng hơn 8% dân số.

Đi cùng với sự khởi sắc của lượng tài khoản mở mới, thanh khoản thị trường cũng có những cải thiện rõ rệt với giá trị giao dịch khớp lệnh bình quân trên HoSE trong tháng 9 đạt trên 21.000 tỷ đồng, giảm nhẹ so với tháng trước nhưng là mức cao nhất trong hơn một năm kể từ tháng 3/2022.

Khối ngoại vẫn tiếp tục xu hướng bán ròng dù dòng tiền trong nước có phần chững lại. Trong tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài đã bán ròng gần 4.500 tỷ đồng trên HoSE. Đây là tháng thứ 6 khối này bán ròng liên tiếp sau giai đoạn mua vào liên tục kéo dài cuối năm ngoái đến đầu nay.

Trong tháng 9/2023, nhà đầu tư nước ngoài đã mở mới 253 tài khoản, tăng đáng kể so với con số 216 của tháng trước đó. Thời điểm cuối tháng 9, nhà đầu tư nước ngoài đang giao dịch tổng cộng 42.711 tài khoản.

Về diễn biến thị trường chứng khoán trong tháng 10, Chứng khoán VNDirect nhận thấy, chỉ số VN-Index đã giữ được ở trên đường MA200 tuần thành công và qua đó kỳ vọng hình thành vùng cân bằng để tích lũy trở lại, nhóm phân tích dự báo xu hướng vận động tích lũy trong biên độ từ 1.130 – 1.210 điểm có thể sẽ là kịch bản cho thị trường trong tháng 10.

Theo VNDirect, thị trường còn tiềm tàng nhiều cơ hội khi bức tranh lợi nhuận trong quý III dự kiến sẽ tích cực hơn cũng như mặt bằng định giá thị trường đã về vùng hấp dẫn hơn.

Nhà đầu tư có thể nắm bắt những cơ hội xuất hiện từ các xu hướng đáng chú ý sau: Đầu tư công vẫn là mũi nhọn tăng trưởng kinh tế; Triển vọng xuất nhập khẩu đang dần phục hồi; Theo sau sự phục hồi của lĩnh vực sản xuất, bán lẻ sẽ phục hồi nhờ sức mua cải thiện và dòng vốn FDI duy trì tích cực cải thiện triển vọng nhóm BĐS KCN.

Song song, một số rủi ro của thị trường chứng khoán tập trung bởi 2 yếu tố. Đầu tiên là áp lực tỉ giá nếu tiếp tục gia tăng sẽ gây sức ép lên chính sách tiền tệ tại Việt Nam. Thứ hai, rủi ro giảm phát từ phía Trung Quốc và đặc biệt từ nhóm ngành bất động sản có thể làm ảnh hưởng tới tâm lý nhà đầu tư về nhóm ngành này. Qua đó, nhóm phân tích khuyến nghị nhà đầu tư nên lưu ý với nhóm ngành nhạy cảm về lãi suất và hạn chế các vị thế mua rủi ro.

Tác giả: Phạm Hồng Nhung

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến