Dòng sự kiện:
Ngày 8/5, bà Hứa Thị Phấn hầu tòa, hàng loạt ngân hàng được triệu tập
02/05/2018 03:16:34
Dự kiến, từ ngày 8 – 30/5, TAND TP HCM sẽ xét xử sơ thẩm vụ án Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái... đối với bị cáo Hứa Thị Phấn cùng 27 đồng phạm.

Các bị cáo Hứa Thị Phấn (SN 1947), nguyên cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại tín (TrustBank); Ngô Kim Huệ, nguyên Phó TGĐ TrustBank; Bùi Thị Kim Long, nguyên kế toán Công ty Phú Mỹ và 25 thuộc cấp bị truy tố ở 2 tội danh Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Phiên tòa sẽ kéo dài từ ngày 8/5 đến ngày 30/5 do thẩm phán Phạm Lương Toản, Chánh tòa Hình sự TAND TP HCM làm chủ tọa.

Theo báo Người Lao Động, trong vụ án này, Ngân hàng Xây dựng Việt Nam được xác định là nguyên đơn dân sự. Có 16 ngân hàng khác sẽ ra tòa với tư cách là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan. Cũng với tư cách này, đại diện 47 công ty, trường đại học và các đơn vị nhà nước liên quan cũng được mời ra tòa để làm rõ một số vấn đề.

Ngoài ra, có đến 115 cá nhân được triệu tập ra tòa với tư cách người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và là người làm chứng. Phiên tòa có hàng chục luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo cũng như bảo vệ cho các công ty, tổ chức liên quan.

Bà Hứa Thị Phấn trong phiên tòa Phạm Công Danh. Ảnh: Internet

Đáng chú ý, nhiều khả năng, đại gia Hứa Thị Phấn sẽ vắng mặt và tòa sẽ xử vắng mặt bà này. Nguyên do, bà Phấn được cho là đang lâm bệnh nặng, phải nằm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng.

Tuy nhiên, theo CQĐT, khi cán bộ đến bệnh viện lấy lời khai của bị can, bà Hứa Thị Phấn luôn trong tình trạng "khó tiếp xúc, gọi hỏi không trả lời". CQĐT đã kiến nghị, trong quá trình xét xử, tòa cần xem xét hành vi bất hợp tác của bà Phấn để xử lý nghiêm.

Theo thẩm phán Phạm Lương Toản, trong hồ sơ đã có kết luận của Hội đồng giám định y khoa về tình trạng sức khỏe của bà Phấn nên HĐXX xét thấy không cần thiết phải trưng cầu lại.

Theo kết luận giám định này, bà Phấn mất sức khỏe 93% do các bệnh cao huyết áp giai đoạn 2, đái tháo đường, gan nhiễm mỡ, thoái hóa khớp gối... và không có khả năng đi lại.

"Việc bà Phấn có mặt tại phiên tòa hay không đến ngày mở phiên tòa mới biết được, vì hiện tại các luật sư của bà Phấn chưa có đề nghị nào liên quan. Tòa cũng đã tống đạt giấy triệu tập hợp lệ đến bị cáo. Nếu bà Phấn vì sức khỏe không thể có mặt và xét thấy sự vắng mặt của bị cáo không trở ngại đến việc xét xử thì HĐXX vẫn xét xử vụ án bình thường”, ông Toản nhấn mạnh.

Cáo trạng vụ án thể hiện trên báo Thanh Niên, theo hồ sơ điều tra, tháng 6/2010, vốn điều lệ của TrustBank là 3.000 tỷ đồng. Đầu năm 2007, bà Phấn mua gần 255 triệu cổ phần của TrustBank tương đương hơn 2.500 tỷ đồng, chiếm gần 85% vốn điều lệ TrustBank.

Bà Phấn cùng Công ty Phú Mỹ (đây là công ty của bà Phấn) và 14 người trong gia đình, họ hàng của bà Phấn (gọi là nhóm Phú Mỹ) đứng tên vay vốn giúp bà Phấn.

Lợi dụng việc nắm giữ vốn điều lệ lớn, cổ đông lớn, nắm quyền chi phối, điều hành mọi hoạt động của TrustBank, bà Phấn đã thâu tóm HĐQT, ban điều hành và cán bộ của TrustBank, lũng đoạn mọi hoạt động đầu tư, hoạt động tín dụng, hoạt động thu chi tiền mặt, rút ruột của TrustBank hơn 12.000 tỷ đồng.

Hậu quả, TrustBank bị Ngân hàng Nhà nước xếp loại ngân hàng loại D (loại yếu kém), tháng 2/2012, vốn chủ sở hữu âm hơn 2.800 tỷ đồng, lỗ lũy kế hơn 6.000 tỷ đồng.

Trong vụ đại án ngân hàng này, bà Hứa Thị Phấn được xác định là bị can có vai trò chính, vì vậy phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại cho TrustBank. Các bị cáo khác được xác định có vai trò đồng phạm, giúp sức.

Trước đó, liên quan đến vụ án Phạm Công Danh, vào ngày 29/9/2017, bị can Phấn đã bị TAND TP Hà Nội tuyên án 17 năm tù giam về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, quy định tại Điều 179 BLHS năm 1999. Bà Phấn sau đó đã ký đơn kháng cáo, đang chờ xét xử phúc thẩm nên bản án chưa có hiệu lực.

Bảo Khánh (T/h) 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến