Dòng sự kiện:
Ngày mai (29/4), khánh thành cao tốc Mai Sơn-QL45, Phan Thiết-Dầu Giây
28/04/2023 13:30:10
Tuyến cao tốc Bắc - Nam đi qua 4 tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa, Bình Thuận, Đồng Nai sẽ được khánh thành, đưa vào khai thác từ ngày mai (29/4).

Rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông

Sau hơn hai năm triển khai thi công với nhiều khó khăn, ngày mai (29/4), Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ khánh thành dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cao tốc Bắc - Nam đoạn Mai Sơn - QL45 được đưa vào khai thác từ ngày mai (29/4), kịp thời san sẻ áp lực phương tiện cho QL1A trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Ảnh: Tạ Hải

Lễ khánh thành sẽ được tổ chức tại hai điểm cầu chính.

Tại dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, điểm cầu được đặt tại nút giao Phan Thiết, xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận.

Tại dự án đoạn Mai Sơn - QL45, điểm cầu được đặt tại phía Nam hầm Thung Thi, xã Hà Lĩnh, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa.

Theo phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kể từ ngày 29/4, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ được đưa vào khai thác hơn 53 km (từ điểm đầu tiếp nối với cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn đến nút giao Đông Xuân thuộc huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Khoảng 10 km cuối cùng đang trong giai đoạn chờ nối thông với đoạn QL45 - Nghi Sơn.

Dự án đoạn Mai Sơn - QL45 đưa vào khai thác, ô tô di chuyển từ Thủ đô Hà Nội về các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh,… tránh được tình trạng ùn tắc nghiêm trọng trong các dịp nghỉ lễ trên QL1A qua TP Tam Điệp (Ninh Bình) và TX Bỉm Sơn (Thanh Hoá). Thời gian lưu thông có thể rút ngắn từ 1 - 1,5 giờ đồng hồ.

Tại khu vực phía Nam, 99 km dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào khai thác cũng rút ngắn đáng kể thời gian phương tiện di chuyển từ trung tâm TP.HCM đến thành phố biển Phan Thiết.

Hiện tại, việc lưu thông từ TP.HCM đến TP Phan Thiết vẫn phải di chuyển trên QL1A chật hẹp, đông đúc, tốc độ khai thác không đồng bộ, khu vực qua khu đô thị thường lưu thông với vận tốc khoảng 50 km/h. Khu vực có dải phân cách mặc dù được cho phép lưu thông đến 90 km/h nhưng khó có xe nào đạt được vận tốc này bởi sự dày đặc của phương tiện trên tuyến.

Tuy nhiên, sau khi dự án Phan Thiết - Dầu Giây được đưa vào khai thác với vận tốc khai thác đồng bộ 120 km/h với 4 làn xe hoàn chỉnh, tổng thời gian di chuyển trên cung đường từ TP.HCM đến Phan Thiết chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ so với 4 - 5 giờ đồng hồ khi lưu thông qua QL1A.

Tuyến cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây sắp được đưa vào khai thác với vận tốc thiết kế lên đến 120 km/h. Ảnh: Vĩnh Phú

Tạo đột phá chiều dài đường cao tốc

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tính cả hai dự án thành phần Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu giây được đưa vào khai thác, tổng chiều dài hệ thống đường bộ cao tốc Việt Nam được nâng lên 1.579 km.

Về tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo quy hoạch có tổng chiều dài 2.063 km, từ cửa khẩu Hữu Nghị - Lạng Sơn đến Cà Mau đi qua 32 tỉnh, thành phố. Tính đến nay, Bộ GTVT đã triển khai đầu tư xây dựng, đưa vào khai thác khoảng 804 km.

Riêng dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần, tổng chiều dài 654 km. Hiện tại, 4 dự án thành phần đã hoàn thành, đưa vào khai thác, gồm các đoạn: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Phan Thiết - Dầu Giây với tổng chiều dài gần 300 km.

Năm 2023, 5 dự án thành phần được đưa vào khai thác, gồm: QL45 - Nghi Sơn; Nghi Sơn - Diễn Châu; Nha Trang - Cam Lâm; Vĩnh Hảo - Phan Thiết; Cầu Mỹ Thuận 2 với tổng chiều dài gần 250 km.

Năm 2024, 2 dự án thành phần được đưa vào khai thác, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Cam Lâm - Vĩnh Hảo với tổng chiều dài 128 km.

Dự án cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 có tổng chiều dài hơn 63 km đi qua hai tỉnh: Ninh Bình (hơn 14 km), Thanh Hóa (hơn 49 km).

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư với quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.000 tỷ đồng.

Dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài: 99 km đi qua hai tỉnh: Bình Thuận (gần 48 km), Đồng Nai (hơn 51 km).

Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 25m, vận tốc thiết kế 120 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 12.577 tỷ đồng.

Giai đoạn hoàn chỉnh, cả hai dự án được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 120 km/h.


Tác giả: Nam Khánh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến