Ngày mai xét xử đại án “lót tay” 11 tỉ của Dự án Đường sắt số 1
25/10/2015 18:30:48
ANTT.VN – Theo dự kiến, trong 2 ngày 26 và 27/10, Tòa án Nhân dân thành phố Hà Nội sẽ đưa ra xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” xảy ra tại Ban Quản lý các Dự án đường sắt (viết tắt là RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam.

Tin liên quan

Để phục vụ việc xét xử, Tòa án Nhân dân HN vừa ra lệnh bắt tạm giam thêm 4 bị cáo trong vụ án này.

Đó là: Trần Văn Lục (sinh năm 1958, nguyên Giám đốc Ban Quản lý các Dự án đường sắt (RPMU) thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam), Trần Quốc Đông (sinh năm 1964, nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, nguyên Giám đốc RPMU), Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1962, nguyên Giám đốc RPMU), Phạm Quang Duy (sinh năm 1975, nguyên Phó Giám đốc RPMU). 

Trước đó, 2 bị cáo đã bị bắt giam là Phạm Hải Bằng (sinh năm 1969, nguyên Phó Giám đốc RPMU) và Nguyễn Nam Thái (sinh năm 1977, nguyên Trưởng phòng thực hiện Dự án 3 thuộc RPMU)

Cả 6 bị can này đều bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.”

Mô hình tuyến đường sắt đô thị số 1 đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên

Theo cáo trạng, ngày 31.10.2008, Bộ GTVT phê duyệt Dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (giai đoạn 1), giao Ban quản lý các dự án đường sắt Việt Nam (viết tắt là RPMU) làm chủ đầu tư, ông Phạm Hải Bằng được giao làm Chủ nhiệm dự án.

Ông Bằng có thẩm quyền là đầu mối quản lý toàn bộ lĩnh vực liên quan đến  quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án, tổ chức và trực tiếp thực hiện các công việc của dự án.

Đến tháng 9.2009, Tổng Cty Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng dịch vụ tư vấn kỹ thuật dự án tuyến số 1 với liên doanh do Cty tư vấn giao thông Nhật Bản (viết tắt JTC) đứng đầu. Hợp đồng được định giá hơn 2,9 tỉ yen và 320 tỉ đồng. 

Từ tháng 9.2009 đến tháng 2.2014, ông Bằng trực tiếp thỏa thuận với đại diện nhà thầu JTC, với mong muốn JTC hỗ trợ cho RPMU các khoản tiền liên quan đến quá trình triển khai dự án. Ngay sau khi được “gợi ý”, phía JTC đã nhận lời và chuyển cho Bằng cùng các đồng phạm liên quan 11 tỉ đồng.

Toàn bộ số tiền này đã được các bị cáo sử dụng chi phí cho lễ ký kết hợp đồng, chi tiếp khách, hội họp, đi lại, lễ tết, làm ngoài giờ… để vụ lợi cho tập thể, trong đó có quyền lợi cá nhân.

Các bị cáo Lục, Đông, Hiếu, Duy biết việc Bằng và Thái nhận tiền từ nhà thầu JTC, song đồng tình để sự việc phạm tội diễn ra trong khoảng thời gian dài tại RPMU.

Phiên tòa do thẩm phán Trương Việt Toàn (Phó Chánh Tòa Hình sự, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội) làm chủ tọa với sự thamgia của 8 luật sư để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo trước tòa.

ANTT.VN sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến và kết quả phiên tòa.

Diệp Chi


 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến