Dòng sự kiện:
Ngày thứ 2 xét xử 'hot girl' ngân hàng lừa đảo chiếm đoạt 50 tỷ đồng của khách
27/06/2018 11:20:08
Sáng nay (27/6), phiên tòa hình sự xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Lam và đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt 50 tỷ đồng của khách hàng tiếp tục diễn ra.

Vào khoảng 8h30 ngày 27/6, phiên tòa hình sự xét xử bị cáo Nguyễn Thị Lam và đồng bọn tiếp tục diễn ra.

Bị cáo Nguyễn Thị Lam tại phiên tòa.

Sau khi xét hỏi bị cáo Nguyễn Thị Lam, HĐXX tiếp tục hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo Ngân hàng trong việc "thụt két" 50 tỷ đồng của khách hàng bằng việc giả mạo chữ ký, lừa khách hàng ký hồ sơ.

Luật sư của các bị cáo hỏi ông Đặng Đình Hồng (45 tuổi), nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An): Những giao dịch với khách hàng VIP, tất cả những chứng từ mà Lam đưa về thì có ai biết và có ý kiến gì không?

Bị cáo Hồng cho rằng, bản thân đã yêu cầu nhân viên làm đầy đủ quy trình, các bộ phận có trách nhiệm giám sát. Tuy nhiên, ông không biết giấy tờ mà Lam đem về có đúng hay không và cho rằng có những cái ông không trực tiếp làm nên không biết.

HĐXX tiếp tục hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo Ngân hàng trong việc "thụt két" 50 tỷ đồng của khách hàng.

HĐXX hỏi về trách nhiệm của lãnh đạo Ngân hàng lúc đó khi không có mặt khách hàng vẫn cho gửi tiền?

Bị cáo Hồng trình bày, do nhân viên chịu áp lực từ ngân hàng, chỉ tiêu cho vay, chỉ tiêu huy động vốn nên ngân hàng có văn bản cho nhân viên làm việc tại nhà (khách hàng VIP) mà không bắt buộc đến ngân hàng.

Khi được hỏi về trách nhiệm của giao dịch viên Lê Thị Thu Hà, người cho phép Lam rút tiền khi không có mặt ông Cầm, Hà trình bày, do là nhân viên không chính thức, mới được điều động đến làm việc nên phải nghe theo Lam và lãnh đạo phòng cho bị cáo Lam rút tiền.

Bị cáo Hồng cho hay, theo quy định của Eximbank thì khách hàng mở tài khoản lần đầu phải đến trực tiếp ngân hàng. Việc ông Cầm đến mở tài khoản lần đầu hay không thì không biết, tuy nhiên vẫn ký giấy tờ cho Lam rút tiền.

Đại diện Eximbank cho rằng, việc ông Cầm gửi tiền cho Lam không liên quan đến Eximbank. Đối với số tiền 500 triệu đồng tại tài khoản đứng tên ông Cầm là quan hệ giữa Lam và Eximbank vì chữ ký đó là của Lam. Đại diện Ngân hàng Eximbank ghi nhận việc cán bộ ngân hàng đã bỏ qua một số quy định thủ tục khiến Lam rút tiền của bà Hà. Tuy nhiên, trong trường hợp khách hàng có lỗi khi ký vào giấy trắng nên đề nghị HDXX xem xét.

Cũng tại phiên tòa hôm nay, Lam đã lộ chiêu độc khi biến tiền gửi tiết kiệm của khách hàng thành tiền vay ngân hạn.

Theo đó, Bà Hương gửi tại Eximbank Đô Lương 11 sổ tiết kiệm với số tiền 6.040 triệu đồng.

Khi bà Hương cần tiền và rút tiền từ sổ tiết kiệm thì Lam nói với bà Hương rằng, Lam sẽ làm thủ tục cho bà Hương vay tiền ngắn hạn mà không cần rút sổ tiết kiệm.

Do đó, Lam yêu cầu giao dịch viên Hà, Huyền, Giang của ngân hàng làm lệnh chi, rút tiền tại các sổ tiết kiệm.
Sau đó, Lam đưa lệnh chi và tiền cho bà Hương ký mà không biết đây là tiền tiết kiệm của mình.

Cùng với chiêu này, các trường hợp khác, bị cáo Lam thực hiện lệnh chi thông qua các giao dịch viên mà không có mặt của người gửi tiết kiệm.

Trước vấn đề này, khi HĐXX hỏi về trách nhiêm, sự thông đồng của các giao dịch để Lam rút tiền. Các giao dịch viên cho rằng, như vậy là sai, nhưng đây là khách hàng VIP nên có thể thực hiện giao dịch tại nhà thông qua Lam.

Ngọc Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến