Dòng sự kiện:
Nghệ An: 119 người đã tiếp xúc với bệnh nhân tử vong do bạch hầu
08/07/2024 21:39:38
Nghệ An đang khẩn trương triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh bạch hầu sau khi ghi nhận 1 trường hợp tử vong và 1 trường hợp dương tính với bệnh này.

Bệnh nhân tử vong là P.T.C (18 tuổi, ngụ bản Phà Khảo, xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An), là học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn, vừa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Ngày 26/6, bệnh nhân P.T.C có biểu hiện sốt, ho, đau họng, khàn tiếng. Bệnh nhân tự mua thuốc điều trị và vẫn tham gia dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Trường THPT Kỳ Sơn vào các ngày 27 - 28/6.

Sau khi thi xong, bệnh nhân P.T.C về nhà nhưng bệnh không đỡ nên ngày 1/7 đã đến Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn khám và nhập viện điều trị với chẩn đoán viêm loét họng, tiên đoán bạch hầu.

 
Đã có một người ở Nghệ An tử vong do bệnh bạch hầu

Trung tâm Y tế huyện Kỳ Sơn đã tiến hành hội chẩn liên khoa và hướng dẫn gia đình cho chuyển tuyến trên điều trị nhưng gia đình không đủ điều kiện, xin điều trị tại bệnh viện này.

Đến ngày 4/7, tình trạng bệnh nhân P.T.C không thuyên giảm nên được thuyết phục chuyển lên Bệnh viện hữu nghị đa khoa Nghệ An điều trị.

Tại đây, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị sốc nhiễm khuẩn, bạch hầu, biến chứng viêm cơ tim, suy đa tạng, rối loạn đông máu, giảm tiểu cầu. Bệnh nhân được gia đình xin đưa về lúc 23 giờ 50 ngày 4/7 và tử vong trên đường về vào lúc 4 giờ ngày 5/7.

CDC Nghệ An xác định có 7 trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân P.T.C tại phòng ký túc xá Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Kỳ Sơn, trong đó có 2 người là M.T.S và M.T.B đã di chuyển từ huyện Kỳ Sơn ra tỉnh Bắc Giang.

M.T.B xuất hiện tình trạng đau họng và đã được hướng dẫn khai báo tại trạm y tế vào ngày 4/7. Đến nay, M.T.B đã được xét nghiệm với kết quả dương tính với bạch hầu.

Mở rộng điều tra dịch tễ, CDC Nghệ An đã xác định được 119 người ngụ ở 21 xã của các huyện Kỳ Sơn và Tương Dương (Nghệ An) đã tiếp xúc với bệnh nhân từ lúc khởi phát đến lúc tử vong.


Đã ghi nhận nhiều ca nhiễm dịch bạch cầu tại tỉnh Nghệ An và Bắc Giang 

Ngành y tế Nghệ An và các địa phương liên quan đang khẩn trương triển khai điều tra, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, khử trùng, cách ly, cho uống thuốc kháng sinh dự phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh, hướng dẫn điều trị tại chỗ... cho những trường hợp được xác định đã tiếp xúc với bệnh nhân P.T.C.

Nguy cơ bùng dịch bạch hầu đang hiện hữu khi liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm ở Nghệ An và Bắc Giang. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực triển khai các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đồng thời kêu gọi người dân nâng cao ý thức phòng bệnh, tiêm chủng đầy đủ để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Phan Huy 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến