Dòng sự kiện:
Nghệ An: Ai 'bảo kê' cho khai thác khoáng sản trái phép?
21/03/2022 11:12:14
Ngang nhiên đưa máy móc vào đào khoét, xới tung cả vùng đồi, suối để lấy khoáng sản trái phép liên tục xảy ra trên địa bàn huyện Quế Phong, Nghệ An thách thức cả pháp luật trong suốt thời gian dài.

Tình trạng này đang xảy ra ở xã Quang Phong, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An nhưng khi dư luận phản ánh, các cơ quan chức năng đã vào cuộc ngăn chặn nhưng sự việc sau đó vẫn tiếp tục tái diễn.

Chủ đầu tư “cầu cứu” cơ quan chức năng

Như Diễn đàn Doanh nghiệp đã thông tin, phản ánh ở bài viết “Nghệ An: Doanh nghiệp đang thăm dò nhưng nhóm người lạ đã vào khai thác”, lợi dụng việc cơ quan chức năng đồng ý cho nhà đầu tư vào thăm dò khai thác đá thạch anh ở khu vực bản Sai, xã Quang Phong, huyện Quế Phong, liên tục từ ngày 06 đến 09/3, nhóm người lạ đã ngang nhiên vào đây để bới móc khoáng sản vận chuyển ra ngoài.

Khi nhóm cán bộ, công nhân của Công ty CP Sơn Nam trụ sở tại Lô B4, Khu công nghiệp Nam Cấm, xã Nghi Xá, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An (chủ đầu tư được cấp có thẩm quyền cho phép vào thăm dò, khai thác) phát hiện thì nhóm người lạ đã có hành vi đe doạ, ngăn cản. Tiếp đó, ngày 09/3, đại diện Công ty CP Sơn Nam cũng đã phải gửi văn bản cầu cứu lên các cấp có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An nhưng sự việc vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Nhóm người lạ còn ngang nhiên vào khu vực bản Sai, xã Quang Phong, nơi Công ty CP Sơn Nam đang hoàn thiện thủ tục thăm dò để khai thác, tập kết đá thạch anh

Ở khu vực bản Sai, xã Quang Phong, huyện Quế Phong trong những ngày vừa qua vẫn tái diễn tình trạng nhóm người lạ đưa máy móc, phương tiện vào khai thác khoáng sản ngang nhiên giữa ban ngày.

Cụ thể, vào những ngày cuối tuần, nhóm người lạ đã huy động 02 máy múc công suất lớn vào khu vực nói trên để khai thác đá (nghi đá thạch anh) để vận chuyển, tập kết ra ngoài.

“Họ đưa máy móc ngang nhiên vào khu vực bản Sai khai thác đá thạch anh nhưng không gặp phải sự ngăn cản của cơ quan chức năng địa phương. Liên tục tái diễn như vậy khiến chúng tôi không khỏi bức xúc. Trong khi đó, doanh nghiệp chúng tôi đang phải “án binh bất động” vì còn phải chờ để thực hiện hồ sơ pháp lý theo quy trình. Lợi dụng hoàn cảnh này mà vào khai thác như vậy, thực sự họ đang thách thức cả pháp luật” – đại diện Công ty CP Sơn Nam cho biết.

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép làm tan hoang cả một vùng đồi núi nhưng chính quyền sở tại chỉ xử phạt ở mức 3 triệu đồng?

Cũng qua thông tin phản ánh của người dân và chủ đầu tư, vào sáng 19/3, chúng tôi đã cố gắng kết nối với ông Lô Văn Cường – Chủ tịch UBND xã Quang Phong để phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép đang diễn ra trên địa bàn nhưng vị lãnh đạo này không hồi âm.

Trước đó, vào ngày 16/3, khi được hỏi về những thông tin, hình ảnh mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh về tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, ông Lô Văn Cường trả lời đã tiến hành lập biên bản, báo cáo cụ thể lên UBND huyện Quế Phong vào ngày 18/3.

Chủ tịch UBND xã Quang Phong cũng thông tin với phóng viên rằng, hành vi khai thác, tập kết đá thạch anh của nhóm người lạ mà Diễn đàn Doanh nghiệp đã phản ánh trước đó, chính quyền địa phương đã lập biên bản, tiến hành xử phạt 3 triệu đồng?

Ngang nhiên thách thức pháp luật?

Cũng liên quan đến tình trạng khai thác khoáng sản trái phép xảy ra trên địa bàn bản Sai, xã Quang Phong, vào ngày 16/3, thượng tá Cao Thanh Hải – Trưởng Công an huyện Quế Phong nói với phóng viên rằng, liên quan đến khoáng sản bên đơn vị không làm.

“Bọn em phải tính toán sự việc này thuộc về phòng tài nguyên của huyện họ có quyền họ xử lý. Sau đó tôi cũng nắm được xã có tập trung xử lý phạt. Bọn anh nắm theo góc độ riệng, nếu phát hiện họ đang khai thác nếu công an huyện bắt được. Việc tập kết đó (đá thạch anh) bên phòng tài nguyên huyện họ xử lý” – thượng tá Cao Thanh Hải trao đổi với phóng viên.

Ông Bùi Văn Hiền – Phó Chủ tịch UBND huyện Quế Phong nói rằng đã giao cho xã và cơ quan tài nguyên vào kiểm tra vì hôm đó đang đi công tác ngoài phía Bắc nên có nghe thông tin chỉ đạo.

Vào ngày 17/3, thông tin qua điện thoại, ông Bùi Văn Hiền nói hiện đang chờ thông tin chính thức từ UBND xã và Công an xã. Còn khi được hỏi về số lượng, quy mô, phạm vi, mức độ thì vị phó chủ tịch UBND huyện Quế Phong cũng nói hiện đang chờ báo cáo của xã và chắc là vài hôm nữa.

Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép sau gần 1 tuần "im tiếng" mấy ngày vừa qua lại vang tiếng động cơ, máy móc ở khu vực bản Sai, xã Quang Phong

Tiếp tục với câu hỏi của phóng viên về hướng xử lý số lượng khoáng sản sắp tới sau khi có báo cáo của chính quyền xã Quang Phong như thế nào, ông Bùi Văn Hiền chưa đưa ra nhận định gì thêm chỉ nói rằng vấn đề là xem xét nó có trái phép hay không?!

“Khi mà chưa có thông tin chính thức mình làm sao nói được. Tức là mọi việc nó phải được xử lý theo quy định, mình không thể nói theo kiểu võ đoán được” – ông Bùi Văn Hiền cho biết.

Trong một diễn biến liên quan, thông tin, hình ảnh mà phóng viên có được, liên tiếp trong các ngày 18, 19, 20/3/2022, nhiều đối tượng lạ mặt tiếp tục đưa 2 chiếc máy xúc và ô tô tải vào các khu vực khe suối, đồi núi thuộc bản Sai, xã Quang Phong để khai thác đá thạch anh trái phép.

Sáng ngày 20/3/2022, theo nguồn tin của người dân báo về cho PV thì hiện 2 tốp máy xúc vẫn tiếp tục khai thác thạch anh trái phép tại xã Quang Phong. Theo đó, một tốp ở bản Sai, tốp còn lại có một máy xúc đang khai thác tan hoang vùng Khe Ton.

Việc khai thác đá thạch anh trái phép tại xã Quang Phong đã diễn ra trong một thời gian dài, dư luận và báo chí đã phản ánh đến chính quyền và các cơ quan có trách nhiệm. Tuy nhiên không hiểu vì sao mọi việc vẫn không được giải quyết triệt để. Phải chăng đang có sự bao che từ phía cơ quan chức năng lẫn chính quyền địa phương?

Tác giả: Nhóm PV

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến