Dòng sự kiện:
Nghệ An: Bàn giao điện lưới nông thôn cho ngành điện nhưng không thể nhận được tiền
19/12/2017 16:21:37
Tại Nghệ An, bàn giao lưới điện nông thôn cho ngành điện quản lý nhưng không đầy đủ hồ sơ, không có chứng từ, hóa đơn nên... nên không thể nhận được tiền.

Hôm nay, tại kỳ họp thứ Năm HĐND, ngoài việc thảo luận các vấn đề kinh tế - xã hội, tỉnh Nghệ An sẽ xem xét và thông qua 27 Nghị quyết cũng đang nóng vấn đề bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn.

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Nghệ An.

Theo một số ý kiến của các cử tri, HTX Điện năng quản lý công trình điện, các xã viên tham gia đóng cổ phần. Trong nhiều năm qua, HTX thường xuyên nâng cấp hệ thống điện lưới, đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng điện. Chủ trương bàn giao hệ thống bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành Điện quản lý là HTX đồng tình, nhưng HTX đề nghị, sau khi có quyết định của UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ bàn giao thì phải chi trả tiền trước cho HTX trước thì mới bàn giao, vì liên quan đến cổ phần của xã viên.

Có ý kiến đưa ra, UBND tỉnh phải có quyết định rõ ràng, cơ quan nào hoàn trả tiền cho nhân dân và thời điểm hoàn trả, để HTX có cơ sở pháp lý thực hiện. Bên cạnh đó, nhiều địa phương đã lập hồ sơ gửi ngành Điện lâu rồi nhưng đến nay vẫn chưa được hoàn trả tiền cho dân.

Trước những vấn đề trên, ông Bành Hồng Hiển, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An (đại biểu huyện Quỳnh Lưu) giải trình: “Lâu nay ngành điện cũng trăn trở, tuy nhiên theo Thông tư 32 và 06 rất khó lập lại hồ sơ, vì theo tinh thần thông tư quan trọng nhất là hồ sơ gốc, nhưng việc này không thực hiện được do tài sản đã xây dựng nhiều năm. Chúng tôi chưa tham mưu UBND tỉnh triển khai rộng rãi việc xây dựng hồ sơ để thực hiện hoàn trả này, vì vừa rồi 4 bộ hồ sơ gửi đi Công ty Điện lực miền Bắc thì bị trả lại do không đúng tinh thần Thông tư 32. Nếu tiếp tục làm vậy, hồ sơ vẫn không đảm bảo điều kiện hoàn trả”.

Nguyên nhân, theo TT32/2013 quy định: Hồ sơ để hoàn trả tuyệt đối không được lập lại, sửa chữa, tẩy xóa. Hồ sơ hoàn trả bao gồm hồ sơ công trình và các chứng từ chứng minh nguồn gốc vốn xây dựng công trình. Trên thực tế, phần lớn lưới điện các xã xây dựng tự phát, hoặc thủ tục đầu tư không đúng trình tự công tác đầu tư xây dựng theo quy định. Mặt khác, phần lớn lưới điện được xây dựng từ lâu, nên hồ sơ, chứng từ không có hoặc không đầy đủ, nên không chứng minh được nguồn vốn theo hướng dẫn. Hồ sơ giao nhận được lập giữa Công ty Điện lực Nghệ An và xã chỉ tạm ghi nguồn vốn theo khai báo của địa phương, nên việc hoàn trả chưa thực hiện được.

 Ông Bành Hồng Hiển, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Nghệ An trả lời ý kiến của các cử tri.

Theo số liệu của Công ty Điện lực Nghệ An, đến thời điểm này, trên địa bàn toàn tỉnh đã có 421/423 xã đã bàn giao LĐHANT cho ngành Điện quản lý, với 10.476km đường điện 0,4Kv; 644.911 hộ sử dụng điện 1 pha và 18.406 hộ sử dụng điện 3 pha. Tổng giá trị tiếp nhận gần 453 tỷ đồng, trong đó vốn vay WB trên 250 tỷ đồng, vốn đối ứng địa phương gần 21,6 tỷ đồng, vốn của nhân dân và các tổ chức khác đóng góp gần 181 tỷ đồng.

Bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn cho ngành điện quản lý là một chủ trương đúng đắn của Nhà nước, bởi người dân sẽ được sử dụng điện an toàn, ổn định, không phải chịu thêm những chi phí phát sinh. Tuy nhiên, vấn đề hoàn trả vốn sau tiếp nhận còn nhiều vướng mắc, chưa thực hiện được do thiếu hồ sơ thủ tục liên quan đã gây nhiều trở ngại cho cơ quan chức năng cũng như người dân.

Được biết, khó khăn này trong quá trình thực hiện ngành điện đã báo cáo với UBND tỉnh, đoàn ĐBQH Nghệ An và tháng 4/2017 UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Công thương và Bộ Tài chính để giải quyết vướng mắc trong hoàn trả lưới điện nông thôn nhưng chưa nhận được phản hồi.

Cũng tại kỳ họp này, ba ngành gồm Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Công thương sẽ trả lời chất vấn các vấn đề nóng được cử tri quan tâm như công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua còn nhiều bất cập, nhất là tình trạng khai thác rừng trái phép; tình hình tai nạn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông còn phổ biến; tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng lậu, hàng giả, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn diễn biến phức tạp.

Được biết, kỳ họp cũng dự kiến sẽ xem xét và thông qua 27 Nghị quyết như: Nghị quyết phê chuẩn dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách địa phương năm 2018; Nghị quyết quy định nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn ngân sách trung ương và tỷ lệ vốn đối ứng của ngân sách địa phương thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2017-2020 trên địa bàn tỉnh…

Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh Nghệ An diễn ra từ 18-20/12/2017.

Ngọc Tuấn

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến