Dòng sự kiện:
Nghệ An: Chi tiết kế hoạch giải toả công trình, ki ốt ở TX. Cửa Lò
23/08/2022 15:31:19
Ban Thường vụ Thị uỷ Cửa Lò, Nghệ An đã thống nhất Kế hoạch giải tỏa các ki ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh và tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh.

Vừa qua, Ban Thường vụ Thị uỷ Cửa Lò đã có cuộc họp để thống nhất kế hoạch giải toả công trình, ki-ốt phía Đông đường Bình Minh sau nhiều lần chỉnh sửa, hoàn thiện.

Theo đó, về hiện trạng công trình, ki ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh, có tất cả 209 ki ốt trên địa bàn các phường Nghi Hương, Nghi Thu, Thu Thủy phải thực hiện giải tỏa (trong đó gồm các ki ốt do thị xã xây đã hết hạn kinh doanh từ 30/9/2020, được gia hạn từng năm một đến 30/9/2022 (tài sản còn lại thuộc Nhà nước); các ki ốt người dân tự xây đã hết hạn kinh doanh từ 30/9/2020, được gia hạn từng năm một đến 30/9/2022 (tài sản còn lại thuộc Nhà nước); các ki ốt tạm đã hết hạn kinh doanh từ 30/9/2020, được gia hạn từng năm một đến 30/9/2022 (tài sản người dân tự tháo dỡ); các ki ốt trong khuôn viên nhà nghỉ dưỡng 382).

Hơn 200 ki-ốt phía Đông đường Bình Minh nằm trong kế hoạch giải toả

Bên cạnh đó, còn có 20 bãi đậu xe do Nhà nước đầu tư đã hết hạn kinh doanh từ 30/9/2020, được gia hạn từng năm một đến 30/9/2022 (tài sản còn lại thuộc Nhà nước); 1 bãi đậu xe (số 13) trên địa bàn phường Nghi Hương do người dân đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT (thời hạn hợp đồng đến năm 2029).

Các bước triển khai giải tỏa ki ốt, bãi đậu xe được thống nhất như sau:

Bước 1: Tổ chức tuyên truyền thông báo Kế hoạch giải tỏa lâm viên phía Đông đường Bình Minh để các hộ kinh doanh biết, thực hiện việc tháo dỡ bàn giao mặt bằng cho thị xã thực hiện dự án (thời gian thực hiện từ khi Kế hoạch được ban hành đến 30/9/2022).

Bước 2: Thanh lý hợp đồng với các chủ ki ốt, yêu cầu các chủ ki ốt tự tháo dỡ, thu hồi các hạng mục có thể sử dụng được và bàn giao mặt bằng cho thị xã; làm việc với Nhà nghỉ dưỡng 382- Bộ Công an để thực hiện giải tỏa các ki ốt trong khuôn viên Nhà nghỉ đồng bộ, cùng lúc với việc giải tỏa các ki ốt do các phường ký hợp đồng (thời gian triển khai từ 30/9/2022 đến 30/10/2022).

Bước 3: Giải tỏa, tháo dỡ, san ủi, vận chuyển toàn bộ rác thải xây dựng ra khỏi khu vực lâm viên về nơi quy định; dọn dẹp và hoàn trả mặt bằng (thời gian thực hiện tổ chức giải tỏa từ ngày 31/10/2022 đến ngày 31/12/2022).

Đối với công trình của 4 tổ chức, tiến hành kiểm đếm tài sản, lập phương án bồi thường; đồng thời vận động và phối hợp với các đơn vị chủ sử dụng đất lập, thực hiện các thủ tục để di dời, bố trí cho các đơn vị về vị trí mới. Thời gian thực hiện giải tỏa sau khi thực hiện xong công tác đấu thầu nhà đầu tư (UBND thị xã sẽ trực tiếp làm việc với các tổ chức để thống nhất phương án).

Để đảm bảo các dịch vụ và quản lý các dịch vụ sau khi giải tỏa các ki ốt đến khi có dự án được triển khai, giao Ban Quản lý đô thị tiếp nhận và quản lý các bãi đậu xe để du khách đậu xe theo phương án quản lý và thu phí theo quy định.

Sau khi thu hồi giải tỏa các ki ốt, giao Ban Quản lý đô thị tiến hành thực hiện tiểu dự án sửa chữa 10 nhà vệ sinh và tắm nước ngọt công cộng trên lâm viên; sau đó, thực hiện quản lý có thu phí 10 hạng mục này cùng với khoảng 10 khu vệ sinh và tắm nước ngọt của các ki ốt cũ được giữ lại (được chỉnh trang lại) để phục vụ tắm nước ngọt cho du khách. Đồng thời, vận động các hộ kinh doanh ăn uống phía Tây đường Bình Minh sử dụng một phần diện tích để khách có thể tắm nước ngọt (thời gian hoàn thành trước ngày 30/12/2022).

Giao Ban Quản lý đô thị trực tiếp quản lý toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, cây xanh khu vực lâm viên; làm chủ đầu tư thực hiện dự án bổ sung hệ thống điện chiếu sáng trong khu lâm viên sau khi giải tỏa; chủ trì, phối hợp với Đội Quản lý trật tự đô thị, UBND các phường kiểm tra vệ sinh môi trường trên khu lâm viên, ngăn chặn các hành vi tổ chức ăn uống, xả rác trên khu lâm viên… 

Về việc tổ chức lại hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh, qua kiểm tra rà soát, hiện nay trên địa bàn các phường Nghi Hương, Nghi Thu và Thu Thủy còn khoảng 1.200 lô đất chưa được đầu tư xây dựng; trong đó, có khoảng 400 lô đất bám các vị trí các trục đường chính phù hợp với kinh doanh. Giao phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai thị xã thu thập thông tin, địa chỉ, số điện thoại chủ sử dụng các lô đất này chuyển cho UBND các phường để giới thiệu cho các chủ ki ốt có nhu cầu di chuyển vị trí kinh doanh nhưng chưa có mặt bằng để liên hệ thuê đất (thời gian hoàn thành trước ngày 30/8/2022).

Giao phòng Quản lý đô thị trong quá trình cấp giấy phép xây dựng các nhà hàng, định hướng cho các hộ kinh doanh về mẫu nhà hàng đảm bảo mỹ quan, môi trường, thoát nước thải và gắn với các dịch vụ tắm nước ngọt, gửi đồ. Chú trọng việc thực hiện quy hoạch, sắp xếp, bố trí bài bản, khoa học: khu dành cho ăn uống, ngủ nghỉ, vui chơi- giải trí dịch vụ có điều kiện theo chức năng từng tuyến riêng biệt để chuyên nghiệp hơn trong cách bài trí dịch vụ, quản lý hoạt động, thu hút và phục vụ đa dạng hơn nhu cầu của khách du lịch.

Về công tác đầu tư hạ tầng kỹ thuật phía Tây đường Bình Minh, căn cứ hiện trạng các tuyến đường phía Tây đường Bình Minh đã được rà soát, lập dự án đầu tư để chỉnh trang, sửa chữa hạ tầng kỹ thuật các tuyến đường, nhất là những tuyến trung tâm, trọng điểm, đảm bảo điều kiện cho nhân dân kinh doanh; hoàn thiện hạ tầng các khu đấu giá làm cơ sở cho các hộ kinh doanh thực hiện việc di dời các ki ốt về phía Tây đường Bình Minh. Trong đó, chú trọng đến hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước thải, vệ sinh môi trường, bãi đỗ xe.

Công trình, ki ốt đường phía Đông đường Bình Minh sẽ được giải toả

Nghiên cứu đầu tư nâng cấp hạ tầng kỹ thuật sân vận động thị xã (như chiếu sáng, nhà vệ sinh…) để trở thành “một quảng trường đóng” sạch, đẹp, hiện đại, tiện nghi và đủ tầm hướng tới tổ chức những sự kiện, giải thể thao, chương trình âm nhạc, nghệ thuật quy mô.

Rà soát lại các khu đất trống hiện nay UBND thị xã quản lý để làm bãi đỗ xe (như Bãi đậu xe cũ của Văn Minh, khu đất đã thu hồi của BMC và các tuyến đường giao thông có bề rộng từ 30m trở lên, vỉa hè các tuyến đường nhỏ sau lưng đất các tổ chức…).

Ưu tiên đầu tư nâng cấp hệ thống điện chiếu sáng các trục chính từ đường Bình Minh đến đường dọc số III, và các trục phụ từ đường Bình Minh đến đường dọc số II; Đầu tư xây dựng nâng cấp các công trình điểm nhấn như chợ Hải Sản, chợ Hôm…

Tập trung triển khai các khu ẩm thực tại các phường Nghi Hòa và Nghi Thu. Thực hiện việc xây dựng hạ tầng hệ thống điện chiếu sáng, nước sạch, mương thoát nước, môi trường…, đường ngang số 20, đáp ứng nhu cầu xây dựng, chỉnh trang của nhân dân; xây dựng dự án cầu vượt đảm bảo mỹ quan từ đường dọc số 3 đến khu ẩm thực Nghi Thu. Đôn đốc triển khai hoàn thành các tuyến đường trong dự án Hệ thống giao thông trục chính khu trung tâm từ đường ngang số 6 đến số 11, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An (giai đoạn 3) và dự án xây dựng đường ngang số 10 đoạn từ đường Bình Minh đến đường Mai Thúc Loan…

Văn Bình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến