Dòng sự kiện:
Nghệ An: Chủ tịch mặt trận xã ký khống hồ sơ nhận quà Tết hộ nghèo
15/04/2021 08:42:17
Nhiều hộ nghèo ở bản Na Xén, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) bất ngờ khi trong danh sách nhận tiền lại có chữ ký của họ. Thậm chí, một số người không biết chữ mà vẫn có tên ký nhận tiền.

Tháng 4/2021, người dân xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) phản ánh về sự việc, nhiều hộ nghèo có chế độ quà Tết Nguyên Đán năm 2021 nhưng đến nay vẫn chưa được nhận.

Ngày 14/4, có mặt tại nhà ông Vi Văn Diên (SN 1960), trú tại bản Na Xén, xã Châu Hạnh để tìm hiểu sự việc. Hai vợ chồng này đều không biết chữ. Thậm chí, cả hai đều ít khi giao tiếp với người ngoài. Khi nhắc đến số tiền quà Tết vừa qua thì họ đều nói không biết.

Nhà ông Vi Văn Diên ở bản Na Xén, xã Châu Hạnh

Trao đổi, anh Vi Văn Tường (SN 1998, con trai ông Diên) cho hay, bố mẹ đều không biết chữ. Bố rất ít khi đi ra ngoài, mẹ thì bệnh tật. Bản thân anh năm ngoái (năm 2020) cũng đi làm việc ở Hà Nội sát Tết Nguyên Đán mới về. Việc quà Tết của xã phát như thế nào hoàn toàn không biết.

Khi PV đưa bản danh sách ký nhận quà Tết (mỗi suất 500.000 đồng) có chữ ký của ông Diên thì anh Tường hết sức bất ngờ, vì bố mẹ mình đều không biết chữ.

Anh Vi Văn Tường, con trai ông Diên khẳng định bố, mẹ đều không biết chữ

"Bố mẹ tôi tiếng Kinh còn chưa nói hết được chứ làm sao biết. Bản thân tôi cũng không biết chữ, gia đình khó khăn nên không được học hành. Không biết sao lại có chữ ký của bố trong đó", anh Tường thắc mắc.

Cạnh bên, hộ gia đình ông Vi Văn Tiến (SN 1959) cũng nằm trong danh sách hộ nghèo nhưng Tết vừa rồi không được nhận tiền cũng như quà. 

Được biết, vì không được nhận quà Tết nên một số hộ dân đã nhóm họp tại nhà văn hoá của bản để thống nhất phản ánh về sự việc.

Nhiều người dân phản ánh hộ chưa được nhận tiền quà Tết

Ông Vi Văn Năm, Trưởng bản Na Xén, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu cho biết, có 15 hộ nghèo tại bản Tết vừa rồi chỉ nhận gạo mà chưa được nhận tiền. Vì tại cuộc họp toàn bộ bản thì đã thống nhất hộ nào đã nhận gạo thì không nhận tiền. Để số tiền đó cho những người già neo đơn, thường xuyên ốm đau bệnh tật, khó khăn hơn. 

"Mọi người thống nhất ai đã nhận gạo thì không nhận tiền, để tiền đó cho hộ già neo đơn, thường xuyên đau ốm bệnh tật. Cái này thì để tạo công bằng cho các hộ dân. Bên chỗ anh Thuận (Chủ tịch MTTQ xã Châu Hạnh – PV) có gọi tôi nói nếu không được thì ra nhận tiền về nhưng tôi chưa ra, cái đó tôi cũng nhận thiếu sót", ông Năm nói.

Ông Lương Văn Thuận, Chủ tịch MTTQ xã Châu Hạnh thừa nhận ký thay người dân trong danh sách trình huyện Quỳ Châu

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV, ông Lương Văn Thuận, Chủ tịch MTTQ xã Châu Hạnh thừa nhận, toàn xã có 505 hộ nghèo được tặng quà Tết Tân Sửu vừa rồi, mỗi suất quà là 500.000 đồng. Riêng bản Na Xén thì có 15 hộ vẫn chưa nhận tiền.

"Tôi có gọi cho Trưởng bản gọi người dân ra để nhận tiền hoặc đại diện nhận về phát cho người dân. Tuy nhiên ông Trưởng bản nói là họp xét 15 hộ này được nhận gạo thì không nhận tiền. Vì vậy tôi cũng nói tuỳ mọi người tiền còn đó chứ không tiêu đi đâu cả", ông Thuận nói.

Tiền các hộ dân chưa được nhận vẫn nằm trong phòng ông Thuận

Khi được hỏi về danh sách ký nhận tiền, ông Thuận ban đầu tỏ ra không biết sự việc, tuy nhiên khi bị PV truy vấn, một số hộ nằm trong danh sách không biết chữ, chưa nhận tiền mà vẫn có chữ ký trong văn bản báo cáo gửi liên Uỷ ban MTTQ huyện Quỳ Châu.

Sau ít phút suy nghĩ, ông Thuận thừa nhận, tất cả chữ ký nhận tiền quà Tết của 15 hộ đều do ông tự ký khống để báo cáo lên Ủy ban MTTQ huyện Quỳ Châu. Tuy nhiên, tiền các hộ dân vẫn ở trong tủ của mặt trận.

"Tôi tự ký vào danh sách 15 hộ là để hợp thức hoá giấy tờ nộp cho huyện chứ tiền thì vẫn nằm ở trong phòng của tôi. Tôi nhận lỗi và xin được sửa sai…", ông Thuận nói.

Liên quan đến sự việc này, ông Vi Thế Long, Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu thông tin, ông chưa nắm được vụ việc này. Sau khi nhận phản ánh sẽ cho kiểm tra.

An Ninh Tiền Tệ sẽ tiếp tục thông tin./.

Văn Bình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến