Ngày 29/7, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp phiên thường kỳ tháng 7/2024 để nghe và cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng do ông Thái Thanh Quý, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì phiên họp.
Tại phiên họp, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất chủ trương điều chỉnh Dự án Xây dựng và kinh doanh Cảng nước sâu Cửa Lò. Theo đó, tỉnh sẽ điều chỉnh quy mô dự án như sau: Xây dựng 3 bến cập tàu (trong đó 02 bến cho tàu đến 50.000 DWT và -1 bến cho tàu 100.000 DWT), với tổng chiều dài toàn bến là 800 m, cùng với khu hậu phương cảng có diện tích 32 ha và hệ thống công trình phụ trợ như: Đê chắn sóng dài 1550 m, cầu kết nối từ cầu dẫn ra bến, luồng tàu, khu quy trở và đậu tàu.
Diện tích sử dụng đất làm khu hậu phương cảng khoảng 32 ha đất. Diện tích sử dụng mặt nước khoảng 208,15 ha để xây dựng các công trình cảng xa bờ gồm: Bến cập tàu, đê chắn sóng, cầu kết nối cầu dẫn với bến cập tàu; khu quay trở, neo đậu tàu và luồng hàng hải.
Cảng nước sâu Cửa Lò. Ảnh: Internet
Tổng vốn đầu tư thực hiện dự án 7.324,956 tỷ đồng. Phân kỳ đầu tư thành 2 giai đoạn: Vốn đầu tư giai đoạn 1 (2024 -2028) là 5.250,804 tỷ đồng; vốn đầu tư giai đoạn 2 (2029 -2030) là 2.074,152 tỷ đồng.
Tiến độ thực hiện dự án từ Quý II/2024 đến Quý IV/2024, hoàn thành các thủ tục theo quy định của pháp luật. Giai đoạn 1, đầu từ bến số 06 và bến số 07 (50.000 DWT), xây dựng 1.200m đê chắn sóng, cầu kết nối số 01, luồng tàu và trợ giúp hàng hải, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2024 -2028.
Giai đoạn 2, đầu tư bến số 05 (100.000 DWT), xây dựng 350m đê chắn sóng, cầu kết nối số 02, đường bãi, công trình kiến trúc và hạ tầng kỹ thuật phục vụ đi kèm; thời gian thực hiện từ năm 2029 – 2030.
Trước đó, tại phiên họp thường kỳ tháng 3/2024, Ban thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An cũng đã thống nhất chủ trương đầu tư cầu dẫn nối Quốc lộ 7C với cảng nước sâu Cửa Lò. Theo đó, Phạm vi đầu tư của dự án là điểm kết nối với QL7C (tại Km0+00); điểm cuối kết nối với bến cảng nước sâu Cửa Lò, với tổng chiều dài nghiên cứu hơn 3,27 km. Dự án được thực hiện tại xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc. Thời gian thực hiện không quá 4 năm kể từ ngày khởi công xây dựng. Dự kiến dự án có tổng mức đầu tư 1.789 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn từ tiền sử dụng đất điều tiết 100% cho ngân sách cấp tỉnh từ 4 dự án để hỗ trợ đầu tư xây dựng theo quy định tại Nghị quyết số 26/2022/NQ-HĐND ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh Nghệ An quy định về tỷ lệ phần trăm nguồn vốn thực hiện bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế Vinh và Đầu tư xây dựng cầu dẫn nối QL7C với Cảng nước sâu Cửa Lò là 1.300 tỷ đồng; nguồn tăng thu ngân sách tỉnh tăng thêm hơn 489 tỷ đồng.
Văn Bình
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy