Dòng sự kiện:
Nghệ An: Dự án sai phạm nghiêm trọng, bất chấp pháp luật vẫn cố tình thi công
01/06/2018 09:44:42
Dù đã xảy ra nhiều sai phạm, bị cơ quan chức năng yêu cầu đình chỉ thi công nhưng Công ty CP phát triển Gia Thịnh Phát (Nghệ An) vẫn cố tình thi công, bất chấp pháp luật.

Sai phạm vẫn cố tình thi công

Vào khoảng tháng 7/2017, dự án tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại tại 176, đường Nguyễn Du, khối 11, phường Bến Thủy, TP Vinh (Nghệ An) triển khai và do Công ty Cổ phần phát triển Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư.

Dự án tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại tại phường Bến Thủy, TP Vinh (Nghệ An) do Công ty Cổ phần phát triển Gia Thịnh Phát làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong suốt quá trình triển khai xây dựng, Công ty CP phát triển Gia Thịnh Phát đã liên tục xảy ra nhiều sai phạm vì thi công sai so với giấy phép xây dựng, vi phạm các quy định về trật tự đô thị, để xảy ra tình trạng mất an toàn lao động…

Cụ thể, ngày 29/12/2017, Phòng Quản lý đô thị Tp Vinh ra Quyết định số 1235/QĐ-QLĐT “Về việc đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm trật tự đô thị” đối với dự án này vì đã tự ý thay đổi kích thước trụ, dầm và mặt bằng phân phòng từ 16 căn hộ thành 18 căn hộ từ tầng 04 đến tầng 05 của toà nhà.

Ngày 05/01/2018, UBND TP Vinh ra Quyết định số 101/QĐ-XPVPHC đối với Cty Gia Thịnh Phạt số tiền 45 triệu đồng vì những vi phạm nêu trên.

Quyết định xử phạt vi phạm hành chính và đình chỉ thi công dự án.

Dù đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công, yêu cầu làm hồ sơ điều chỉnh và hoàn thành trong vòng 60 ngày nhưng đến nay, đơn vị này không những không chấp hành mà vẫn đưa công nhân vào ồ ạt thi công. Dự án này bị đình chỉ thi công từ khi xây đến tầng 7 nhưng đến nay đã được triển khai đến tầng 21 ?!

Bị đình chỉ nhưng công trình này vẫn ồ ạt thi công.

Không những sai phạm về thiết kế, giấy phép xây dựng... mà trong quá trình thi công, công trình này cũng đã xảy ra tình trạng mất an toàn lao động. Cụ thể, vào khoảng 6h45 (ngày 7/5), một thanh sắt dài khoảng 3,5m bất ngờ rơi từ nhà cao tầng của Dự án tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại do Công ty CP phát triển Gia Thịnh Phát xây dựng, xuống khu chợ Bến Thủy, TP. Vinh, Nghệ An.

Cú lao mạnh từ toà nhà cao tầng xuống khu chợ đã đâm thủng bạt che của quầy bà Phan Thị Huyền khiến nhiều người dân xung quanh khu chợ hoảng loạn, bỏ chạy, rất may là không có thiệt hại về người.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường lập biên bản và thu giữ thanh sắt để làm rõ sự việc.

Cũng sự việc tương tự, vào tối 29/12/2017, một thanh sắt dài khoảng 2m cũng từ công trình này rơi từ trên cao xuống khu chợ Bến Thuỷ, TP Vinh (Nghệ An). Làm thủng hai lớp bạt che, nhưng rất may không ai bị thương.

Với những sai phạm vẫn cố tình thi công lại không đảm bảo an toàn lao động, ngày 29/05/2018, UBND TP Vinh đã ban hành văn bản số 2913/UBND-QLĐT gửi UBND phường Bến Thuỷ, Công an TP Vinh, Đội quản lý trật tự đô thị TP Vinh, Điện lực TP Vinh, Công ty CP cấp nước Nghệ An về việc yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Gia Thịnh Phát phải dừng hoàn toàn việc thi công trình vi phạm tại dự án Tổ hợp nhà ở và trung tâm thương mại số 176 Nguyễn Du, phường Bến Thuỷ.

Sai phạm rồi tái phạm, cơ quan chức năng phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính dự án. 

Có thể bị phạt lên đến 1 tỷ đồng

Theo khoản 8, điều 13, Nghị định số 121/2013/NĐ-CP: Đối với hành vi quy định tại Khoản 3, Khoản 5, Khoản 6 và Khoản 7 Điều này, sau khi có biên bản vi phạm hành chính của người có thẩm quyền mà vẫn tái phạm thì tùy theo mức độ vi phạm, quy mô công trình vi phạm bị xử phạt từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (nếu có).

Hơn nữa, cũng tại khoản 9, điều 13, Nghị định này thì “Hành vi quy định tại Khoản 3, Khoản 5, Khoản 6 và Điểm b Khoản 7 Điều này mà không vi phạm chỉ giới xây dựng, không gây ảnh hưởng các công trình lân cận, không có tranh chấp, xây dựng trên đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp thì ngoài việc bị xử phạt vi phạm hành chính, còn bị buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được bằng 40% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép đối với công trình là nhà ở riêng lẻ và bằng 50% giá trị phần xây dựng sai phép, không phép, sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị được duyệt đối với công trình thuộc dự án đầu tư xây dựng hoặc công trình chỉ yêu cầu lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật xây dựng công trình. Sau khi chủ đầu tư hoàn thành việc nộp phạt thì cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng”.

UBND TP Vinh tiếp tục ra công văn đình chỉ nghiêm việc thi công tại dự án.

Cũng liên quan đến vần đề này, mới đây, Chính phủ ban hành Nghi định số: 139/2017/NĐ-CP, Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng... Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 15 tháng 01 năm 2018, thay thế Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10 tháng 10 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; quản lý phát triển nhà và công sở và Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 07 tháng 12 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Theo điều 15, khoản 12 của Nghị định mới này thì: Đối với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 4 và khoản 5 Điều này mà đang thi công xây dựng thì xử lý như sau: Lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm dừng thi công xây dựng công trình; Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp giấy phép xây dựng; Hết thời hạn quy định tại điểm b khoản này, tổ chức, cá nhân vi phạm không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt giấy phép xây dựng hoặc giấy phép xây dựng được điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm.

Tuy nhiên, theo điều 79, khoản 3 của Nghị định 139, do Công ty CP phát triển Gia Thịnh Phát xảy ra “Hành vi vi phạm hành chính được quy định tại khoản 3, khoản 5, khoản 6, điểm b khoản 7 Điều 13 và khoản 2 Điều 70 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, mà đã kết thúc trước ngày Nghị định này có hiệu lực, đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP và nay phù hợp với quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thì xử lý theo quy định tại khoản 9 Điều 13 Nghị định số 121/2013/NĐ-CP".

Do vậy, nếu công trình Gia Thị Phát không phải tiến hành tháo dỡ phân phòng xây dựng trái phép thì thay vào đó được áp dụng biện pháp xử lý vi phạm theo Nghị định 121/2013/NĐ-CP. Chiếu theo luật, công trình Gia Thịnh Phát có thể bị xử phạt lên đến 1 tỷ đồng.

Ngọc Tuấn

 

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến