Dòng sự kiện:
Nghệ An: Huyện Đô Lương lập tổ giám sát, phát hiện và xử lý hành vi đấu giá đất
28/04/2022 07:49:54
Hướng tới trở thành thị xã vào năm 2030, huyện Đô Lương (Nghệ An) đang nỗ lực tăng cường quản lý nhà nước đôi với hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất.

Huyện Đô Lương đang là một trong những điểm nóng của tỉnh Nghệ An về hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất. Từ đầu năm 2022 đến nay, địa phương này đã thực hiện nhiều phiên đấu giá đất thành công.

Đáng chú ý trong đó là phiên đấu giá vùng quy hoạch Ruộng Bông – Trọt Hồ thuộc xã Lưu Sơn, với sự tham gia của 420 khách hàng. Kết quả là 100% lô đất đã được công bố đấu giá thành công, đạt tỷ lệ vượt khỏi điểm 61,4 %. Nhiều lô đất được đấu giá từ 5.5 tỷ đồng đến hơn 6 tỷ đồng.

Mới đây, phiên đấu giá khu phân lô Đồng Gát thuộc xã Bắc Sơn thậm chí còn chứng kiến 508 lượt người tham gia. Điều đáng nói là khu đất này nằm xa trung tâm huyện nhưng người dân và các nhà đầu tư vẫn rất quan tâm. Các lô đất có giá khởi điểm khoảng 250 triệu và sau phiên đấu giá đã tăng lên gấn 3, thậm chí là gấp 4 lần. Kết quả giá trúng hơn 16 tỷ đồng, chênh so khởi điểm tổng 11 tỷ đồng.

Sau đó, những khu đất thuộc vùng ven nằm xa trung tâm huyện ở các xã như Hiến Sơn, Minh Sơn cũng được cho đấu giá đất và đã mang lại kết quả ngoài mong đợi. Thậm chí có những lô đẹp được đấu hơn 2 tỷ đồng.

Trước đó, khu đất vàng giáp nối khu đô thị Vườn Xanh, vị trí đẹp nhất trung tâm huyện Đô Lương hiện tại là vùng Vườn, Quán Lều thuộc thị trấn Đô Lương cũng được cho đấu giá 39 lô đất, kết quả tăng 42 tỷ đồng so với giá khởi điểm.

Huyện Đô Lương (Nghệ An) đang đẩy mạnh xây dựng hạ tầng kỹ thuật để thực hiện kế hoạch đấu giá các khu đất (Ảnh: BNA)

Nói về công tác đấu giá đất tại huyện Đô Lương thời gian qua, Chủ tịch huyện Đô Lương Hoàng Văn Hiệp chia sẻ với Báo Nghệ An: “Để đảm bảo công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đấu giá đất, huyện đã lập tổ công tác lựa chọn đơn vị tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất; thành lập tổ giám sát để tăng cường kiểm tra, giám sát công tác đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn huyện. Từ đó kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các quy định pháp luật trong đấu giá đất, ngăn chặn các hành vi lợi dụng đấu giá đất gây nhiễu loạn thị trường, trục lợi.

Dẫu đã rất nỗ lực trong việc tổ chức đấu giá đất một cách chặt chẽ, bài bản và đúng quy trình, thể hiện sự minh bạch nhưng thời gian qua, đã có không ít người dân huyện Đô Lương phản ánh việc phần lớn những lô đất ở các khu đất đấu giá đều về tay những nhà đầu tư đặt giá quá cao hòng thao túng thị trường. Thực chất những nhà đầu tư ôm một lượng lớn số lô đất chỉ để lướt sóng nhanh kiếm lời, thậm chí sẵn sàng bỏ cọc khi thanh khoản thấp khó, dường như không có nhu cầu sử dụng một cách lâu dài.

Thời gian gần đây, huyện Đô Lương đang đốc thúc các đơn vị thi công nỗ lực hoàn thiện hạ tầng các khu đất đấu giá để tiếp tục thực hiện kế hoạch đấu giá đất cho các xã còn lại. Có thể nói, việc UBND tỉnh định hướng cho huyện Đô Lương quy hoạch lên thị xã vào năm 2030 đang tạo ra những cơ hội lớn cho địa phương này. Bởi vậy, công tác tổ chức đấu giá đất giữa lúc cơn sốt đất đang lên trên khắp cả nước, và xây dựng cơ sở hạ tầng kịp tiến độ sẽ tạo ra những bài toán đầy thách thức cho huyện Đô Lương.

Phan Huy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến