Dòng sự kiện:
Nghệ An: Người dân khổ sở khi sống cảnh 'mưa xuống là ngập úng'
19/07/2024 08:08:02
Một số hộ dân thuộc xóm Yên Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đang rất khổ sở khi phải đối mặt với tình trạng sau mỗi trận mưa lớn lại xảy ra tình trạng ngập úng.

Cụ thể, theo người dân thì trận mưa lớn ngày 15/7 vừa qua diễn ra trên toàn tỉnh Nghệ An đã gây nên hiện trạng ngập úng cho khu dân cư thuộc xóm Yên Sơn. Nhiều người dân lo ngại khi mà tình trạng này từ trước đến nay rất hiếm khi xảy ra.

Bà Nguyễn Thị V., một cư dân thuộc xóm Yên Sơn cho biết: "Tình trạng này xảy ra ảnh hưởng đối với một số nhà dân gần tuyến Quốc lộ 7C, khu vực xóm Yên Sơn, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương. Nước chảy nhiều ở rãnh đất dẫn vào xóm, gây lo ngại về khả năng ngập lụt cho đường sá và sân nhà dân. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm tìm ra nguyện nhân sự việc, từ đó sớm đưa ra phương án giải quyết dứt điểm để đảm bảo an toàn và sinh hoạt cho người dân trong khu vực".

 
PV ghi lại những hình ảnh ngập nước tại xóm Yên Sơn, xã Hòa Sơn do đợt mưa lớn xảy ra trong ngày 15/7

Anh Nguyễn Quang Đ., người dân hiện đang sống tại xóm Yên Sơn cũng lý giải: cụm dân cư hiện tại là điểm thấp trũng, còn hạn chế, thiếu thốn về hạ tầng kỹ thuật, đặc biệt là hệ thống thoát nước dân sinh. Do đó, mỗi khi mưa to, nước sẽ xối từ điểm cao xuống, cắt ngang, gây ảnh hưởng cho sinh hoạt của người dân.

"Tôi hy vọng thời gian tới, cơ quan chức năng, các cấp chính quyền địa phương sớm nghiên cứu khảo sát, để bổ sung thêm hệ thống thoát nước cho khu vực dân thuộc xóm Yên Sơn đảm bảo yên tâm sinh sống, đặc biệt là không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa tới", anh Đ. chia sẻ.

Cũng theo người dân xóm Yên Sơn thì tình trạng trên xảy ra trùng hợp với thời điểm dự án Quốc lộ 7C nối từ huyện Đô Lương đi Tân Kỳ được đưa vào sử dụng?

Rãnh nước chính của dự an QL7C dẫn nước đến rãnh đất vào khu dân cư xóm Yên Hòa, xã Hòa Sơn (Đô Lương)

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Hoàng Như Tình, Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương thông tin: phía xã cũng đã có 2 lần liên hệ với chủ đầu tư của dự án Quốc lộ 7C cùng đơn vị thi công đến phối hợp tìm nguyên nhân để điều chính và khắc phục tình trạng ngập nước tại xóm Yên Sơn, nhưng hiện tại vẫn còn bất cập. Về việc này trách nhiệm chính thuộc về chủ đầu tư là phía Sở Giao thông và Vận tải tỉnh Nghệ An, còn phía chính quyền địa phương chỉ mời lên bằng công văn để phối hợp xử lý.

Giải thích thắc mắc trên, trao đổi với PV, ông Nguyễn Sỹ Nam, người điều hành dự án thuộc Ban Quản lý dự án công trình giao thông Nghệ An cũng cho hay: "Sau khi nắm được thông tin hiện trạng ngập úng ở điểm dân cư cạnh Quốc lộ 7C trong ngày 15/7, chúng tôi lập tức cho người xuống tìm hiểu tình hình, để đánh giá mức độ cũng như tìm nguyên nhân hiện tượng đó có liên quan đến dự án Quốc lộ 7C vừa mới đưa vào sử dụng hay không? Rồi sau đó mới cùng với các bên nghiên cứu phương án hỗ trợ cho người dân cúa xóm Yên Sơn".

 
Người dân mong muốn chủ đầu tư dự án QL7C có phương án bổ sung kịp thời để tránh tình trạng nhập úng khi mưa lớn

Dự án đường giao thông nối từ Quốc lộ 7C (huyện Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (huyện Tân Kỳ) có tổng mức đầu tư 684,431 tỷ đồng do Sở Sở Giao thông vận tải Nghệ An làm chủ đầu tư. Gói thầu 12 liên quan đến thi công nền đường, mặt đường và công trình trên tuyến từ Km0+00 đến Km9+00, có giá 160,431 tỷ đồng. Hợp đồng được trao cho liên danh Công ty TNHH Tân Hưng – Công ty TNHH Đầu tư 369, với giá trúng thầu 160,956 tỷ đồng. Đây là đơn vị duy nhất dự thầu gói thầu này.

Gói thầu khảo sát, lập thiết kế và dự toán được trao cho liên danh Công ty CP Khảo sát và Thiết kế xây dựng Nano – Công ty CP Tư vấn 6, còn đơn vị giám sát gói thầu 12 là Công ty CP Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông miền Bắc có trụ sở tại Hà Nội.

Phan Huy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến