Nghệ An: Nhà thầu “bỏ rơi” dự án 83 tỷ của người nghèo
12/04/2015 07:10:58
ANTT.VN - Dự án “Xây dựng mẫu các khu tái định cư cho hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn huyện Thanh Chương” (Nghệ An) được đầu tư hơn 83 tỷ đồng, sau hơn 5 năm thực hiện vẫn chỉ là “chiếc bánh vẽ” với người nghèo.

Tin liên quan

“Tiếc tài sản tập thể”

Ông Nguyễn Sỹ Thành, một người dân ở xã Thanh Thuỷ, buồn rầu thốt lên khi được hỏi về khu tái định cư Khe Mừ (xã Thanh Thuỷ, Thanh Chương, Nghệ An).  

Ông Thành được một “nhà thầu nhỏ” thuê để bảo vệ, canh giữ công trình đang xây dựng dang dở tại khu tái định cư Khe Mừ.
Người nông dân này hàng ngày cầm trên tay chiếc xẻng để dọn phân trâu, bò tại khu vực nhà mẫu giáo, nhà mầm non. Ông Thành cũng phải xua đuổi đàn trâu, bò hàng trăm con luôn chờ chực “về chuồng” khi chiều xuống.

“Ở đây có hàng trăm con trâu, buổi tối chúng thường tìm cách phá hàng rào xung quanh chui vào trong. Chúng mà vào được thì phóng uế khắp nơi, cả đàn trâu coi đó như là chuồng của chúng ”, ông Thành nói.

Công trình nhà trẻ mẫu giáo và nhà văn hoá cộng đồng đã được xây dựng xong “phần thô”, trống hếch hoác vì chưa lắp cửa. Nền nhà lát gạch đã chuyển thành màu đen sẫm bởi phân trâu, bò.

Nhà văn hoá cộng đồng trở thành nơi đàn trâu trú ngụ, phóng uế  

Mỗi ngày, đàn trâu hàng trăm con tối đến tụ lại quanh công trình đang xây dở để trú ngụ qua đêm. Ông Thành cố gắng tận dụng tre, gỗ để rào kín cửa và hành lang, sao cho trâu bò không thể xâm nhập vào.

Được thuê trông coi công trình đã hơn 2 năm nhưng số tiền ông Thành nhận được theo hợp đồng với nhà thầu “chỉ được mấy tháng đầu”.
“Có thời gian tui cũng bỏ luôn vì tiền bạc không được trả. Đúng ra thì không có trách nhiệm gì nữa nhưng nghĩ đi nghĩ lại, của cải là của dân, tiếc tài sản tập thể nên lại cố gắng trông coi”, ông Thành trầm ngâm nói.

Ông Nguyễn Sỹ Thành dẫn phóng viên đi “thị sát” từng gian phòng. Ông không dấu được vẻ thất vọng khi được hỏi về khu tái định cư mà trước đây ông từng thấy rất “phấn khởi” vì cho rằng dự án sẽ giúp được nhiều gia đình nghèo.

Nhà văn hoá cộng đồng và nhà học mầm non hoang lạnh giữa cây dại

Hai lần “gia hạn” vẫn chưa xong

Dự án “Xây dựng mẫu các khu tái định cư cho hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn huyện Thanh Chương” được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt đầu tư tại quyết định số 6379/QĐ-BUND-NN ngày 2/12/2009. Chủ đầu tư là Chi cục phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An.

Mục tiêu của dự án là xây dựng 2 khu tái định cư tại 2 xã Thanh Lâm và Thanh Thuỷ (huyện Thanh Chương) để đưa 165 hộ đồng bào vạn chài và đặc biệt khó khăn đến sống định cư trong vùng dự án. Thực hiện các chính sách hỗ trợ sản xuất và nâng cao đời sống, góp phần xoá đói giảm nghèo bền vững cho người dân.

Dự án sẽ thực hiện san lấp mặt bằng đất thổ cư và đất trung tâm, xây dựng hệ thống đường giao thông, hệ thống điện sinh hoạt, nhà học mầm non, nhà văn hoá cộng đồng, hệ thống giếng nước sinh hoạt…
Theo đó, đất thuộc dự án tại điểm tái định cư Khe Mừ được quy hoạch trên diện tích 261 ha.

Sau hơn 5 năm xây dựng, khu tái định cư Khe Mừ vẫn là vung đất hoang vu

Tại quyết định số 6379/QĐ-BUND-NN, dự án nói trên được sẽ được thực hiện từ tháng 12/2009 đến cuối năm 2011.

Tuy nhiên, ngày 12/12/2011, UBND tỉnh Nghệ An ban hành quyết định số 5415/QĐUBND-NN về việc điều chỉnh dự án “Xây dựng mẫu các khu tái định cư cho hộ dân vạn chài trên sông Lam và vùng đặc biệt khó khăn huyện Thanh Chương”. Theo đó, kế hoạch được đưa ra là hoàn thành dự án vào ngày 30/3/2012.

Dự án tiếp tục bị chậm trễ, UBND tỉnh Nghệ An thêm một lần “gia hạn” cho chủ đầu tư và nhà thầu kéo dài thời gian thực hiện dự án đến ngày 30/12/2014.

Lúc này, tổng số vốn đầu tư cho dự án được xác định là 83,594 tỷ đồng.

Vậy nhưng, sau hơn 5 năm thực hiện, khu tái định cư Khe Mừ vẫn là vùng đất đai hoang vu, vắng lạnh. Chưa một ngày đưa vào sử dụng nhưng đường giao thông đã lún, sạt lở. Hệ thống nhà mẫu giáo, nhà văn hoá cộng đồng tại điểm tái định cư I và II bị bỏ hoang lâu ngày, trở thành nơi quây quần, trú ngụ của trâu, bò.

Công trình tiền tỷ chưa đưa vào sử dụng đã trở nên hoang phế
Không thể thanh lý hợp đồng với nhà thầu vì “chuyện tế nhị”

Trao đổi với ANTT.VN, ông Hoàng Đình Hùng, Phó chi cục trưởng Chi cục phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An, cho biết: “Nhà thầu thi công rất chậm chạp dù chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở, buộc họ cam kết bằng văn bản”.

Theo ông Hùng, dự án bị chậm trễ còn do quá trình thực hiện đã gặp nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, vùng thi công thường gặp mưa kéo dài và nguồn vốn bị chậm.
Đại diện chủ đầu tư cho biết, phía nhà thầu là công Công ty cổ phần Đại Cát Thành (đóng tại Hà Nội) đã được “ứng trước” số tiền gần 45 tỷ đồng, tương đương giá trị gói thầu. 

“Tiền thì nhà thầu đã được ứng đủ nhưng dự án vẫn chưa xong là vì họ chây ì, không chịu làm theo cam kết. Trước đây khi đang làm cán bộ phụ trách, nhiều lần tôi đề xuất  phải thanh lý hợp đồng với nhà thầu nhưng vì nhiều chuyện tế nhị nên không thực hiện được”, ông Hùng nói.

Ông Hùng cho hay, hiện Chi cục phát triển Nông thôn Nghệ An đang “rà soát” lại toàn bộ dự án để có thoả thuận cuối cùng với với công ty Đại Cát Thành.

Phóng viên đặt câu hỏi khi nào dự án sẽ hoàn thành? Ông Hoàng Đình Hùng cho biết “đang chuẩn bị báo cáo” trình cấp trên để xét đến việc “thanh lý hợp đồng” với nhà thầu.

“Nếu họ không hoàn thành việc xây dựng, chúng tôi sẽ thanh lý hợp đồng và tìm một đơn vị khác để hoàn thành dự án”, ông Hùng khẳng định.

Nguyên Hùng

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến