Dòng sự kiện:
Nghệ An: Nhiều bất cập từ việc giao đất rừng cho lâm trường quản lý
11/04/2018 07:47:04
Diện tích lâm trường quản lý quá lớn, trong lúc người dân xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương (Nghệ An) lại thiếu đất rừng sản xuất. Sự việc đã phản ánh với cơ quan chức năng nhưng chưa được giải quyết.

Năm 2003, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đô Lương (gọi tắt là Lâm trường Đô Lương) được cấp bìa và quản lý 410ha đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đô Lương (Nghệ An). Tuy nhiên, từ khi giao đất rừng cho lâm trường quản lý đã xảy ra nhiều bất cập khiến người dân địa phương, đặc biệt là thôn Quang Trung, xã Giang Sơn Tây, huyện Đô Lương bức xúc.

Theo phản ánh của người dân địa phương, khi làm hồ sơ và cấp lâm bạ cho lâm trường quản lý diện tích đất rừng ở xã Giang Sơn Tây nói chung và thôn Quang Trung nói riêng, không trình qua Hội đồng nhân dân xã và lấy ý kiến của người dân địa phương.

Vì vậy, trong phần lâm bạ cấp cho Lâm trường vào năm 2003 có 14 hộ dân tại địa phương có đất rừng định cư ổn định, không có tranh chấp từ trước năm 1982.

Nhiều bất cập từ việc giao đất rừng cho lâm trường Đô Lương quản lý, khiến người dân bức xúc.

Không những thế, lâm trường có 410ha, trong đó 170ha rừng phòng hộ đầu nguồn nhưng quá trình sử dụng, lâm trường chuyển 170ha rừng này thành rừng sản xuất. Theo đó, trong quá trình canh tác, sản xuất đã dẫn đến việc bồi đắp con đập Mộ Dạ, thôn Quang Trung, xã Giang Sơn Tây.

Từ năm 2010, nhân dân địa phương đã có đơn phản ánh với lâm trường và chính quyền địa phương không có đất rừng để sản xuất, trong khi đó lâm trường lại giao khoán cho người ngoài địa phương canh tác, sản xuất hơn 100ha. Phải đến cuối năm 2016, lâm trường cho nhân dân nhận 26,5ha để sản xuất theo quy định của lâm trường.

Đặc biệt, năm 2017, UBND tỉnh quy hoạch cho Lâm Trường trồng rừng nguyên liệu 7,4ha nhưng lại nằm giữa khu dân cư mà diện tích đất này trước đây bà con nhân dân thôn Quang Trung để trồng hoa màu như ngô, lạc, đậu...

Cho rằng diện tích đất nhà nước cấp cho lâm trường quá nhiều, trong lúc nhân khẩu của xóm ngày một tăng, số người trong độ tuổi lao động cao nên thiếu đất sản xuất. Dù đã nhiều lần đề xuất với chính quyền địa phương và các cấp giải quyết vấn đề đất sản xuất cho dân trong xóm nhưng không được giải quyết thỏa đáng nên bà con nơi đây càng thêm bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Chi bộ xóm Quang Trung cho biết: “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên hội đồng nhân dân các cấp về vấn đề đất sản xuất nhưng chưa được giải quyết. Người dân địa phương cũng chỉ mong muốn có đất sản xuất để kiếm kế sinh nhai. Ở trong rừng nhưng lại không có đất rừng để sản xuất. Dân sống dựa vào nông, lâm nghiệp mà lại khát đất, trong lúc Lâm trường quản lí hàng trăm ha đất lâm nghiệp”.

Theo thống kê, thôn Quang Trung hiện nay có khoảng 104 hộ dân, với 450 nhân khẩu, số người trong độ tuổi lao động là 244 người. Với lực lượng lao động đông lại sống ngay trong vùng rừng nhưng diện tích đất sản xuất thiếu trầm trọng.

Vì vậy, sau nhiều năm liên tục phản ánh, kiến nghị với chính quyền địa địa phương và lâm trường nhưng không có kết quả. Quá bức bí, mới đây, một số người dân địa phương đã lên cánh rừng chưa được trồng trọt để để tiến hành gom, đốt cành cây và đào lỗ trồng cây mới.

Người dân phát quang, dọn cỏ để sản xuất, trồng cây.

Theo Bà Kiều Thị Trâm, Phó Chủ tịch UBND xã Giang Sơn Tây cho biết: "Diện tích đất người dân đang tiến hành tranh chấp với lâm trường có diện tích khoảng gần 8ha. Nguyện vọng của dân xóm Quang Trung là muốn lâm trường bàn giao số đất trên cho dân sản xuất. Xã đã có nhiều ý kiến lên cấp trên và các buổi làm việc với lâm trường nhưng chưa đi đến thống nhất. Do vậy, vừa qua (sáng 5/4) người dân đã vào đốt cành lá và đào hố tiến hành trồng cây”.

"Xã đã báo cáo sự việc với cấp trên và cơ quan chức năng, đồng thời cử cán bộ lâm nghiệp,cùng với cán bộ lâm trường, kiểm lâm huyện, công an huyện vào xác minh hiện trường. Sau đó sẽ tổ chức cho dân đối thoại với Lâm trường và UBND huyện để tìm ra hướng giải quyết", bà Kiều Thị Trâm cho biết thêm.

Tiếp đó, chiều ngày 8/4, lãnh đạo UBND huyện Đô Lương, lâm trường phối hợp cùng với chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại với người dân và tìm phương án giải quyết cũng như tuyên truyền, trấn an người người dân. Bước đầu, có những chuyển biến theo hướng tích cực, đảm bảo nhu cầu, quyền lợi chính đáng của người dân địa phương.

Ông Phan Hồng Tiến, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đô Lương chia sẻ: "Diện tích đất dân xóm Quang Trung tranh chấp với Lâm trường chúng tôi đã được nhà nước bàn giao có giấy tờ lâm bạ rõ ràng về lô, khoảnh, diện tích. Tuy nhiên, do nhu cầu cần đất sản xuất của nhân dân địa phương, hiện chúng tôi đã đối thoại với dân và có văn bản với chính quyền địa phương, UBND huyện Đô Lương. Bước đầu, lâm trường sẽ để lại 7,4ha đất canh tác cho thôn để tiến hành giao khoán cho dân canh tác, sản xuất. Từ đó, khi có hoa lợi, sẽ đầu tư vào các công trình phúc lợi của địa phương như đường sá, nhà văn hóa thôn...".

Ngọc Tuấn - Tiến Thành 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến