Dòng sự kiện:
Nghệ An: Những vi phạm của chi nhánh B.O.T tuyến tránh TP.Vinh
31/05/2020 15:30:00
Chi nhánh B.O.T tuyến tránh TP. Vinh (Nghệ An) đang tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện thủ tục, đồng thời vật liệu san lấp lại chủ yếu là rác thải rắn xây dựng và các loại chất thải sinh hoạt.

Nhận được phản ánh của người dân về việc Chi nhánh B.O.T tuyến tránh TP.Vinh đang tiến hành san lấp mặt bằng khi chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định của pháp luật, PV đã có mặt tại hiện trường, địa điểm đang san lấp ngay sát đường tránh Vinh, thuộc xóm 7, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An, sát bên trụ sở của đơn vị.

Theo quan sát, hạng mục san lấp mặt bằng của dự án này đã diễn ra trong nhiều ngày với khối lượng nhiều nghìn mét khối vật liệu, thế nhưng điều mà dư luận không khỏi băn khoăn, bức xúc là vật liệu san lấp dự án này lại chủ yếu là rác thải với đủ chủng loại.

Các loại gạch vỡ, tường nhà cũ, bê tông vỡ vụn…được thải ra từ các công trình xây dựng trên địa bàn rồi vận chuyển về đổ để san lấp. Một phần lớn diện tích đã được san lấp trước đó khá lâu, hiện nay cỏ đã mọc lên.

Đơn vị dùng rác thải xây dựng để san lấp mặt bằng trên diện tích chưa làm thủ tục thuê đất.

“Cách đây khoảng 2 tháng, họ có đổ một lần trong nhiều ngày, sau đó lại dừng lại. Mấy ngày hôm nay, thấy xe tải chở rác thải xây dựng vào khu vực đất trống của công ty B.O.T (chi nhánh B.O.T tuyến tránh TP. Vinh) để đổ mà không bị cơ quan chức năng nào xử lý. Nếu cứ dùng rác thải để san lấp dự án như thế này sẽ gây ô nhiễm môi trường, nhất là về nguồn nước ngầm sau này bị ô nhiễm", một người dân bức xúc phản ánh.

Làm việc với PV về vấn đề này, ông Thái Huy Hậu – cán bộ địa chính UBND xã Hưng Đạo khẳng định: “Đây là phần diện tích đất mà chi nhánh B.O.T tuyến tránh thành phố Vinh đã mua lại diện tích đất nông nghiệp của người dân nhưng chưa làm xong thủ tục để chuyển thành đất của họ. Việc san lấp khi chưa xong thủ tục là sai, việc dùng rác thải xây dựng để san lấp lại càng sai. Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra ngay sau đây”.

Tiếp sau đó, PV có trao đổi với ông Nguyễn Hữu Hà – Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Hưng Nguyên về vấn đề trên thì nhận được câu trả lời là: “Sẽ cho kiểm tra và chỉ đạo xã cho đình chỉ”.

Biên bản của chính quyền địa phương.

Sau đó, phía chính quyền địa phương đã tiến hành lập biên bản sự việc. Nội dung biên bản nêu rõ: tại khu đất phía Đông của đơn vị B.O.T tự động san lấp mặt bằng với diện tích 4.576 m2. Chiều phía Tây khu đất, phía Đông khu đất dài 88m; chiều phía Nam, phía Bắc dài 52m; độ cao san lấp bình quân 1m. Diện tích này được xác định công ty đã mua đất nông nghiệp của các hộ dân nhưng chưa làm thủ tục thuê đất. UBND xã yêu cầu đình chỉ việc san lấp mặt bằng; buộc khôi phục hoàn trả nguyên trạng theo mặt bằng ban đầu trước ngày 15/6/2020.

Như vậy, việc tận dụng rác thải xây dựng để san lấp mặt bằng một dự án là trái với quy định về Luật bảo vệ môi trường. Với bất kỳ loại rác thải nào thì cũng phải được tập kết và đưa về đổ đúng địa điểm đã được quy hoạch để xử lý theo quy định và phải đóng phí xử lý môi trường.

Đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên, Sở TN&MT, Cảnh sát Môi trường tỉnh Nghệ An… cần phải vào cuộc kiểm tra, làm rõ, xử lý đơn vị vi phạm theo quy định của pháp luật.

Theo: Công Lý
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến