Dòng sự kiện:
Nghệ An: Nơi 'khát' rau xanh, nơi dân 'đỏ mắt' chờ người mua
02/09/2021 14:32:41
TP Vinh (Nghệ An) thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 khiến việc mua được đủ loại rau xanh trong thời gian qua có phần khó khăn hơn; còn ở huyện Nghi Lộc, rau đến mùa thu hoạch vẫn 'ế ẩm' không có người mua.

Những ngày qua, nhiều người dân ở xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc (Nghệ An) "đỏ mắt" tìm người mua rau đã đến mùa thu hoạch do không thể mang đi bán, bởi toàn huyện này đang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng về phòng chống dịch COVID-19. 

Toàn xã Nghi Thuận có diện tích 85ha trồng rau gồm: rau cải ngọt, mướp đắng, dưa chuột; mỗi vụ thu hoạch cho sản lượng khoảng 1.000 tấn. Đây là vùng trồng rau lớn nhất huyện Nghi Lộc. Người dân làm kinh tế phụ thuộc chủ yếu canh tác trồng rau, thế nhưng năm nay do dịch COVID-19, hàng trăm tấn rau vẫn nằm chờ ngoài ruộng.

Người dân xã Nghi Thuận thu hoạch rau cải ngọt

Chị Lê Thị Loan, trú tại xóm Khánh Thiện, xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc cho biết, gia đình chị canh tác chỉ 1 sào rau cải, nay đã đến vụ thu hoạch nhưng không có người mua. Nếu cứ để ngoài ruộng, rau sẽ già đi nhưng hái về cũng không thể tiêu thụ vì không đi ra được khỏi xóm. 

"Bình thường như năm ngoài thì đến vụ này đã có rất nhiều thương lái đến mua, rồi gia đình tự mang đi chợ bán nhưng năm nay do dịch nên khó lắm. Bây giờ chúng tôi chủ yếu phụ thuộc vào sự kêu gọi của chính quyền để bán", chị Loan nói.

Toàn xã Nghi Thuận có 85ha diện tích trồng rau

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc cho biết, hiện tại xã Nghi Thuận đang có sản lượng rau rất lớn nhưng không tiêu thụ hết được vì thị trường năm nay bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Năm ngoái, người dân có thể mang đi bán, thương lái đến mua nhưng năm nay thì không thể. Nguồn thị trường của người dân Nghi Thuận chủ yếu là TP Vinh nhưng hiện tại rau xanh rất khó để vào đây do TP Vinh cũng đang thực hiện Chỉ thị 16.

"Hiện, UBND huyện cũng đã liên lạc với chính quyền TP Vinh để đưa rau vào tiêu thụ giúp bà con. Tuy đã có 4 xe chở rau được TP cho phép ra-vào nhưng nguồn hàng vẫn còn rất lớn", ông Dũng nói.

TP Vinh "khát" rau xanh?

Cách xã Nghi Thuận khoảng 10km, người dân TP Vinh đang thực hiện Chỉ thị 16 nâng cao hơn một mức để phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, người dân ở đây không được đi ra ngoài, các ngõ vào thành phố đều đã được chốt chặn. 

Hơn nửa tháng nay, việc mua lương thực, rau xanh cũng phải phụ thuộc vào nguồn cung "luồng xanh" do chính quyền bố trí, còn dẫn tới tình trạng "khát" rau.

Anh Nguyễn Thanh Hải, trú phường Hà Huy Tập, TP Vinh cho biết, hiện gia đình anh rất cần rau xanh, đã nhiều bữa cơm thiếu hoàn toàn món rau. Đặt mua rau cũng không có, mà đi ra ngoài cũng không được. 

Người dân xã Nghi Thuận tập trung rau chờ người đến mua

Thế nhưng, theo thông tin từ chính quyền TP Vinh, hiện tại tình trạng thiếu rau xanh trầm trọng là không có, khoảng 90% người dân được cung cấp lương thực, rau xanh thông qua các kênh từ phường, xã cho đến các đơn vị mà TP Vinh cho phép. 

Ngày 2/9, về vấn đề này, trao đổi với PV, chị Đặng Thị Thanh Hoa, Hội Nông dân TP Vinh cho biết, tình trạng thiếu rau xanh ở một số bộ phận người dân là có nhưng không đến mức trầm trọng. Những đối tượng thiếu chủ yếu là chưa nắm bắt được thông tin từ chính quyền địa phương. Hầu hết, người dân TP Vinh đều được các tổ cung ứng thực phẩm thành phố cung cấp đâỳ đủ. Nguồn hàng chủ yếu là các xã trong địa bàn thành phố, các vùng phụ cận, các đơn vị thực phẩm được thành phố cấp phép luồng xanh.

"Hiện khoảng 90% người dân TP Vinh được cung cấp đầy đủ rau xanh thông qua các kênh phân phối từ phường, xã các đơn vị luồng xanh. Một số đối tượng thiếu rau xanh do chưa nắm bắt được thông tin từ chính quyền địa phương", chị Hoa nói.

Được biết, TP Vinh vẫn đang thực hiện Chỉ thị 16 nâng cao đến ngày 6/9. Người dân vẫn chưa thể đi ra ngoài nên nguồn lương thực nói chung và rau xanh nói riêng đều đang phụ thuộc vào nguồn cung là các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp được UBND TP Vinh cho phép.

Văn Bình

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến