Dòng sự kiện:
Nghệ An sẽ tiêm vắc xin Moderna cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi khi nào?
19/04/2022 11:41:51
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An, chiều ngày 18/4, tỉnh Nghệ An đã nhận 34.000 liều vắc xin phòng Covid-19 để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Loại vắc xin mà tỉnh Nghệ An tiếp nhận đợt này để tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi là Moderna của Mỹ. Với dòng vắc xin Moderna, trẻ sẽ được tiêm 0,25 ml/liều, khoảng cách tiêm giữa mũi 1 và mũi 2 là 4 tuần. Thời gian bảo quản, tiêm chủng của loại vắc xin này là 31 ngày.

Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Nghệ An sẽ phân bổ số lượng vắc xin 34.000 liều cho 21 huyện, thành phố và thị xã bắt đầu từ ngày 19/4 để tiến hành tiêm đúng kế hoạch. Theo dự kiến, kế hoạch tiêm vắc xin Moderna cho trẻ từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi tại Nghệ An sẽ có một vài địa phương bắt đầu vào cuối tuần này, và sẽ đồng loạt tiêm toàn tỉnh vào đầu tuần sau.

Tỉnh Nghệ An đề ra mục tiêu trong năm 2022 sẽ hoàn thành tiêm chủng cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, qua đó phủ miễn dịch cộng đồng hướng tới mục tiêu mở cửa trường học an toàn. Theo đó, 85% trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi ở tất cả các địa phương từ huyện, thành phố và thị xã toàn tỉnh sẽ được tiêm 2 mũi vắc xin phòng Covid -19.

Số liệu phân bổ số lượng vắc xin Moderna cho các huyện, thành, thị xã để tiêm cho trẻ em (Ảnh: BNA)

Trước đó vào đầu tháng tư, Viện Dư luận xã hội (thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương) từng khảo sát ý kiến người dân về tiêm chủng vắc xin Covid-19 cho trẻ em, sau đó lấy mẫu ngẫu nhiên hơn 18.000 người. Kết quả, 76% phụ huynh có con 5 đến dưới 12 tuổi thấy "rất cần thiết" tiêm cho trẻ; 80% cho biết "sẵn sàng đưa trẻ em đi tiêm vắc xin"; 13% do dự hoặc chưa muốn tiêm cho con, 4% không sẵn sàng và 4% khác khó trả lời.

Một trong những thông tin hữu ích cho các phụ huynh sẽ cho con tiêm vắc xin Moderna cho trẻ. Đó là các phản ứng sẽ xuất hiện như: sưng hạch nách ở cùng bên với vị trí tiêm, một số trường hợp sưng hạch bạch huyết khác (ví dụ: ở cổ, ở trên xương đòn), đau đầu, buồn nôn/nôn, đau cơ, đau khớp,đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi, ớn lạnh, sốt, sưng tại vị trí tiêm, ban đỏ tại vị trí tiêm.

Các địa phương tỉnh Nghệ An sẽ bắt đầu tiêm vắc xin cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi vào cuối tuần này

Các phản ứng bất lợi được báo cáo nhiều nhất ở trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi sau liệu trình tiêm cơ bản là đau tại vị trí tiêm (98,4%), mệt mỏi (73,1%), đau đầu (62,1%), đau cơ (35,3%), ớn lạnh (34,6%), buồn nôn/nôn mửa (29,3%), sưng/đau ở nách (27.0%), sốt (25,7%), ban đỏ tại vị trí tiêm (24,0%), sưng tại vị trí tiêm và đau khớp;

Phản ứng thường gặp là: Tiêu chảy, phát ban, nổi mề đay tại vị trí tiêm, phát ban tại vị trí tiêm, phản ứng muộn tại vị trí tiêm;

Phản ứng ít gặp là: Chóng mặt, ngứa tại vị trí tiêm;

Phản ứng hiếm gặp là: Giảm cảm giác, sưng mặt ở người có tiền sử tiêm chất làm đầy da;

Phản ứng rất hiếm gặp là: Viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim.

Phan Huy

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến