Dòng sự kiện:
Nghệ An: Sống trong bất an vì đường dây điện trần nông thôn
21/07/2020 19:22:42
Hàng chục cột điện xiêu vẹo, dây điện trần luồn qua vườn tràm, xà xuống vườn mía, cột điện gãy đổ phải dùng cây tràm chống tạm, nguy cơ mất an toàn về điện hiện hữu trước mắt.

Đã nhiều năm nay, hàng chục hộ dân xóm Quyết Thắng, xã Phú Sơn, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An luôn phải sống trong lo sợ vì đường dây điện trần hạ áp trên địa bàn xóm.

Ông Vi Văn Chiến chỉ tay ra cột điện gãy trên trục đường chính xóm, gần nhà mình nói: “Cột điện này bị xe ô tô đi qua làm đổ gãy hơn hai tuần trước, dây điện trần sà xuống gần mặt đường nên người dân ở đây phải buộc tạm cây tràm chống lên cho người và xe qua lại. Gió lớn một tý là cây cột tạm này lại xiêu vẹo đổ liền.”

Cột điện trên đường chính xóm bị ô tô làm gãy buộc người dân phải dùng cây tràm chống tạm đường dây điện trần. Gió mạnh cây tràm dễ đổ gây nguy hiểm cho người dân

Ghi nhận thực tế tại địa bàn xóm Quyết Thắng, dọc theo con đường chính đi vào xóm có hàng chục cột điện bị gãy, xiêu vẹo. Cột điện được chống bằng tre đung đưa theo gió có nguy cơ chập điện cao, nhiều đoạn dây điện trần luồn qua vườn tràm, vườn mía nhà dân, có những đoạn dây điện trần võng gần xuống mặt đất.

Ông Lang Văn Luyến, trưởng xóm Quyết Thắng cho biết, tình trạng dây điện trần như thế này có từ rất lâu, trong các cuộc họp xóm cũng đã nêu lên ý kiến với cấp trên. Hiện tại trong xóm còn 149 hộ sử dụng dây điện trần này. Đồ đạc trong nhà dân ở đây chập cháy thường xuyên, mưa gió chỉ sợ cột điện đổ nguy hiểm đến người. Xóm mới chỉ có nửa xóm phía ngoài được thay bằng dây điện bọc, còn lại nửa xóm phía trong vẫn phải dùng dây điện trần.


Nhiều đoạn đường dây điện trần luồn qua vườn tràm, sà hẳn xuống vườn mía, người dân phải dùng gậy tre chống lên. 

Có nhiều đoạn dây điện trần xà xuống vườn mía được người dân dùng hai cây tre chống tách ra. Chỉ cần gió đưa nhẹ cũng lung lay khiến dây điện rơi xuống. Có những cột điện bị gãy giữa được chống đỡ bằng các cột bê tông hoặc buộc nẹp với thân cây tre rất lỏng lẻo.

Trao đổi vấn đề này với ông Đinh Xuân Công – Chủ tịch UBND xã Phú Sơn cho hay, hiện nay điện lực đang thực hiện thay thế đường dây điện trần bằng dây bọc trên địa bàn xã và đã hoàn thành được hơn một nửa. Đây là đường điện 35Kv và đường dây hạ áp 04Kv được sử dụng từ rất lâu. Việc đường dây điện xuống cấp là không thể tránh khỏi.

Hàng chục cột điện bị gãy đổ được chống tạm bợ, những cột tre lỏng lẻo dễ bị ngã đổ rất nguy hiểm

Không chỉ đường dây điện trần hạ áp từ ngoài đường chính đi vào xóm, đường dây điện trần vào nhà dân cũng xà xuống rất thấp. Những cây cột được chắp vá, dây nối chằng chịt chỉ chờ chực rơi xuống đường. Tình trạng đường dây và cột điện như thế này rất dễ xảy ra tai nạn vào mùa mưa bão. Trên địa bàn xóm tình trạng chập điện gây hư hại tài sản đã nhiều, nếu cứ để tình trạng này lâu dài rất nguy hiểm cho người dân.

Không chỉ đường dây ngoài trục đường chính, những đường dẫn vào nhà dân cũng xà xuống thấp được chống tạm bợ. Những cột gỗ chắp vá mục nát nguy hiểm khi mùa mưa bão tới

Ông Trần Đình Tú, Giám đốc điện lực huyện Tân Kỳ thông tin, toàn huyện có khoảng 1200km đường dây điện trần, đến nay đã thay thế được 700km thành dây điện bọc, còn khoảng 500km đường dây điện trần sẽ cố gắng cải tạo hết đến năm 2023. Hiện tại trên địa bàn huyện còn có các xã Nghĩa Hành, Tiên Kỳ, Đồng Văn, Phú Sơn đang còn đường dây điện trần. Trước mùa mưa bão đơn vị cũng có những phương án phát quang đường dây điện, thay thế các cột tre đã mục nát để đảm bảo an toàn điện.

Hà Thuỷ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến