Dòng sự kiện:
Nghệ An: Vì sao Đoàn kiểm tra liên ngành trong lĩnh vực khoáng kéo dài thời gian?
28/06/2022 06:22:15
Dù thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra 12 doanh nghiệp khai thác khoáng sản (nhất là lĩnh vực chống thất thu thuế) trên địa bàn Nghệ An từ năm 2021, nhưng đến nay, việc này vẫn chưa thể hoàn thành.

Mỏ khoáng sản trên địa bàn huyện Qùy Hợp.

Trước đó, ngày 21/10/2021, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 3892/QĐ-UBND về việc thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra chấp hành pháp luật trong hoạt động khoáng sản của các doanh nghiệp và trách nhiệm của UBND cấp huyện trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Theo đó, Đoàn sẽ tiến hành kiểm tra 12 doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn với thời hạn kiểm tra là 75 ngày từ khi công bố quyết định kiểm tra.

Ngay sau khi có Quyết định, Đoàn kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra 1 số doanh nghiệp trên địa bàn và đã phát hiện nhiều sai phạm tại đây, đặc biệt là việc thất thu thuế.

Cụ thể, Công ty cổ phần Đồng Tiên (huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) bị truy thu thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường với tổng số tiền hơn 1 tỷ 227 triệu đồng. Hay, Công ty TNHH Khoáng sản Trung Nguyên Nghệ An bị truy thu thuế tài nguyên với số tiền hơn 1 tỷ 46 triệu đồng (năm 2020, bị truy thu hơn 776,9 triệu đồng; 9 tháng đầu năm 2021, bị truy thu 270 triệu đồng). Đối với phí bảo vệ môi trường, bị truy thu hơn 87 triệu đồng (năm 2020 bị truy thu 11 triệu đồng; 9 tháng đầu năm 2021 bị truy thu hơn 76 triệu đồng)…

Tuy nhiên, thông qua việc kiểm tra của Đoàn liên ngành đã xuất hiện nhiều vấn đề phức tạp. Vì vậy, thời gian kiểm tra của Đoàn liên ngành đã được gia hạn. Bên cạnh đó, ngày 22/11/2021, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu đồng ý đề xuất của Đoàn kiểm tra liên ngành về việc thuê cơ quan tư vấn đo đạc, lập hồ sơ làm cơ sở pháp lý để xác định trữ lượng khoáng sản nguyên khai đã khai thác thực tế tại các mỏ thuộc đối tượng kiểm tra.

Song, từ đó đến nay, công tác kiểm tra của Đoàn liên ngành vẫn chưa thể hoàn thành.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cho biết: "Đoàn liên ngành không phải chỉ kiểm tra chứng từ mà kiểm tra cả thực tiễn, vì vậy phải bổ sung đơn vị tư vấn đo đạc. Giờ mời đơn vị tư vấn, đo đạc thì phải đấu thầu theo luật quy định, mà đấu thầu thì dẫn đến tiến độ của đoàn kiểm tra chậm lại. Giờ làm kỹ hơn về khối lượng hiện trường chứ không chỉ làm sổ sách như trước đây.

Kế hoạch mời thầu, lựa chọn nhà thầu thì phải theo quy định của pháp luật hiện hành, nhưng chắc cũng gần xong. Quan điểm của tôi là làm nghiêm túc theo quy định của pháp luật, làm kỹ hơn để có các số liệu hiện trường.

Hiện nay việc kiểm tra của Đoàn liên nghành về khoáng sản vẫn đang thực hiện bình thường. Bên cạnh đó, việc gia hạn thêm thời gian kiểm tra là cần thiết, nếu không thì không thể làm được” - ông Hoàng Nghĩa Hiếu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Quốc Việt, Giám đốc Sở TN&MT Nghệ An cho biết thêm: Là đơn vị chủ trì Đoàn liên ngành, nên Sở TN&MT rất tập trung thực hiện để nhanh chóng hoàn thành. Tuy nhiên, do nội dung của đoàn làm việc nhiều, rồi liên quan đến thủ tục đo đạc trữ lượng nên đang bị chậm lại. Trước đây chủ yếu kiểm tra thông thường, nhưng đợt này lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo làm quyết liệt nên anh em chuyên môn cũng phải trao đổi, thảo luận và rất thận trọng việc này.

Hiện UBND tỉnh cũng đang làm thủ tục để thuê đơn vị đo đạc ngoài. Đấu thầu tìm đơn vị đo đạc là việc chưa có tiền lệ cho nên Sở KH&ĐT cũng gặp vướng mắc, phải tham khảo nên cũng mới có văn bản gửi UBND tỉnh.

Tác giả: Ngọc Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến