Dòng sự kiện:
Nghị định sửa đổi tăng mức phạt đối với tài xế uống rượu bia sẽ trình trong tháng 6
05/05/2019 11:53:30
Trước việc vừa qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do tác hại của rượu, bia, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết bộ đang xem xét và sửa đổi lại Nghị định 46 theo hướng tăng mức xử phạt.

Trả lời báo chí tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Nhật cho hay: Hiện nay, chúng ta đang có Nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm an toàn giao thông đường bộ và đường sắt. Vừa rồi, có nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu bia, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải xem xét và sửa đổi lại Nghị định 46 theo hướng tăng mức xử phạt. Hiện nay, Bộ đang thực hiện nhiệm vụ này và sẽ trình Chính phủ Nghị định sửa đổi Nghị định 46 này trong tháng 6/2019.

Hiện trường vụ tai nạn khiến 2 người tử vong ở hầm Kim Liên (Hà Nội)

Sau loạt tai nạn vừa qua, trước câu hỏi của PV về việc Bộ Y tế có xem xét đưa nội dung về kiểm soát thời gian bán rượu bia và quảng cáo với mặt hàng này vào dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia hay không, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, nội dung về quảng cáo và giờ bán rượu bia đã được đưa ra trong bản dự thảo Luật Phòng chống tác hại của rượu bia gần đây.

Cụ thể, theo dự thảo, Bộ Y tế đưa ra 3 phương án quy định về thời gian bán rượu, bia. Phương án 1 là chỉ được bán từ 11-14 giờ và từ 17-22 giờ hàng ngày. Phương án 2 là chỉ được bán từ 6-22 giờ (trừ trường hợp bán rượu, bia tại khu vực sân bay quốc tế và các khu vực, tuyến phố chuyên kinh doanh ẩm thực, giải trí, du lịch).

Với phương án 3, thời gian bán rượu, bia thực hiện theo lộ trình quy định của Chính phủ căn cứ yêu cầu thực tiễn công tác phòng chống tác hại của rượu, bia.

Ông Cường cho hay, trong ngày 3/5, Bộ Y tế đã ký văn bản báo cáo Quốc hội đề nghị giữ lại những nội dung trên. Bởi lẽ, theo ông, rượu bia tác động tới nhiều mặt, không chỉ tai nạn giao thông mà còn liên quan tới các vấn đề bạo lực gia đình, lạm dụng tình dục...

Nhiều chuyên gia và luật sư đã đề xuất xử lý các lái xe gây tai nạn có sử dụng rượu bia theo khung tội giết người.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm, đoàn Luật sư TP.Hà Nội: Hiện nay, hành vi sử dụng rượu bia rồi lái xe gây tai nạn được quy định trong nhóm tội về giao thông, là lỗi vô ý nên khung hình phạt còn nhẹ.

Theo luật sư Thơm, phải xếp hành vi này vào nhóm tội cố ý. Vì pháp luật buộc công dân phải nhận thức được việc đưa vào cơ thể các chất kích thích như rượu bia, ma túy sẽ dẫn tới mất kiểm soát khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

“Với lỗi cố ý gián tiếp, hậu quả xảy ra đến đâu phải chịu trách nhiệm đến đó. Nếu gây thương tích từ 11% trở lên thì xử tội cố ý gây thương tích, gây ra chết người thì xử theo tội danh giết người. Như vậy mới đủ sức răn đe”, ông Thơm kiến nghị.

Đại tá Trần Sơn - nguyên Phó trưởng phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết TNGT (cục CSGT, bộ Công an): "Hiện nay, pháp luật Việt Nam đang coi những lỗi gây tai nạn giao thông là lỗi vô ý, khiến cho mức hình phạt nhẹ hơn mức ở góc độ cố ý. Việc áp dụng các biện pháp như tước giấy phép lái xe vài tháng là quá nhẹ hay xử lý hình sự cao nhất chỉ 15 năm tù. Như vậy, làm sao đủ sức răn đe cho xã hội”, Đại tá Trần Sơn bày tỏ quan điểm.

Kiến nghị về việc sửa đổi luật, Đại tá Sơn nhấn mạnh: “Ngoài việc cần phải sửa Nghị định 46/2016/NĐ-CP để tăng chế tài xử phạt đối với một nhóm hành vi có nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn giao thông. Trong đó, có hành vi sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác mà pháp luật cấm là phải sửa.

Bên cạnh đó, các nhà làm luật cần phải sửa đổi, bổ sung Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015 về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Trong đó, có nội dung quy định về việc sử dụng rượu bia quá mức cho phép thì không xếp vào nhóm “Vô ý làm chết người” mà phải xếp vào nhóm “Cố ý gián tiếp làm chết người”.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến