Dòng sự kiện:
Nghi phạm phóng hỏa gây chết người ở Hà Nội có thể đối diện 2 tội danh?
01/04/2022 19:23:48
Luật sư cho rằng, việc định tội nghi phạm về hành vi Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản là khá rõ. Tuy nhiên việc định tội danh Vô ý làm chết người trong trường hợp này sẽ gặp vướng mắc.

Dư luận đang hết sức phẫn nộ với hành vi dã man của Trần Thị Thanh Hải (SN 1993, trú tại Vụ Bản, Nam Định), nghi phạm phóng hỏa ngôi nhà 5 tầng tại ngõ 60 đường Phú Đô (phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) khiến một thai phụ tử vong.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan công an xác định, nguyên nhân vụ việc do mâu thuẫn tình ái. Theo đó, khi biết gia đình bạn trai không chấp nhận mình và bạn trai bỏ đến nhà người thân ở đường Phú Đô để tránh mặt, Trần Thị Thanh Hải tìm đến nhà trọ, đốt xe máy của người nhà bạn trai để trả thù.

Trần Thị Thanh Hải (giữa) là nghi phạm phóng hỏa gây ra vụ cháy khiến một thai phụ tử vong.

Nhiều bạn đọc Dân trí đặt câu hỏi, nữ nghi phạm đốt xe máy với mục đích ban đầu là trả thù bạn trai "cho bõ tức", nhưng cuối cùng lại gây hậu quả lớn là cháy nhà, chết người; vậy nghi phạm có thể đối diện tội danh nào?

Theo Luật sư Quách Thành Lực, Công ty luật Pháp trị, đây là một vụ việc vô cùng nghiêm trọng. Hành động này của Hải có thể cấu thành tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo quy định tại điều 178 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản là hành vi làm cho tài sản bị mất giá trị sử dụng hoặc làm giảm đáng kể giá trị sử dụng. Trường hợp này nhiều xe máy bị cháy rụi, không còn giá trị sử dụng, cơ sở vật chất của nhà chung cư cũng bị giảm giá trị sử dụng do hư hỏng, bong tróc.

Nếu giá thiệt hại cho tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng, thì Hải có bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

Ngoài việc hủy hoại tài sản hành vi của Hải còn làm cho một người tử vong. Hành động này có dấu hiệu cấu thành tội Vô ý làm chết người theo quy định tại điều 128 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Vô ý làm chết người là hành vi của một người không thấy trước được hành vi của mình có khả năng gây ra chết người mặc dù phải thấy trước và có thể thấy trước hoặc tuy thấy trước hành vi của mình có thể gây ra chết người nhưng tin rằng hậu quả đó không xảy ra.

Điều 128. Tội vô ý làm chết người

Người nào vô ý làm chết người, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.
Vấn đề định tội danh sẽ do cơ quan tiến hành tố tụng xác định. Trong trường hợp này việc định tội danh về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản là khá rõ.

Tuy nhiên, theo luật sư Lực, việc định tội danh Vô ý làm chết người trong trường hợp này sẽ gặp vướng mắc. Bởi lẽ hiện nay tại văn bản mang tính hướng dẫn nghiệp vụ số 233/TANDTC-PC ngày 01/10/2019 của TANDTC có nội dung hướng dẫn: Trường hợp người thực hiện 01 hành vi nhưng thỏa mãn dấu hiệu cấu thành của nhiều tội phạm thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội nặng hơn.

Tác giả: Hải Hà

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến