Dòng sự kiện:
Nghị quyết số 33: 'Kê đúng thuốc' để vực dậy thị trường bất động sản
14/03/2023 11:00:20
Theo đánh giá của giới chuyên gia, Nghị quyết số 33 đã thể hiện rõ tinh thần quyết liệt của Chính phủ, với nhiều quan điểm và mục tiêu cụ thể để vực dậy thị trường bất động sản.


Ảnh minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Với nhiều giải pháp căn cơ, tập trung vào các nhiệm vụ chính như hoàn thiện thể chế, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, nguồn vốn tín dụng, nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp, Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ được xem là chìa khóa để các doanh nghiệp bất động sản quyết tâm đồng hành cùng Chính phủ vực dậy thị trường bất động sản, tiến tới phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

Chung trách nhiệm “khơi thông” điểm nghẽn

Theo Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính, Nghị quyết số 33/NQ-CP đã thể hiện rõ tinh thần quyết liệt của Chính phủ với nhiều quan điểm và mục tiêu cụ thể để tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.

Đáng chú ý, tại Nghị quyết, Thủ tướng Chính phủ đã nhấn mạnh tất cả các chủ thể có liên quan đều phải đề cao trách nhiệm, cùng “chung tay” tháo gỡ khó khăn cho thị trường. Vì thế, người đứng đầu Chính phủ không chỉ giao trách nhiệm cho từng bộ ngành, mà còn đặt ra trách nhiệm và nhiệm vụ cụ thể cho chính quyền địa phương.

Cụ thể, các địa phương cần nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, của cán bộ, công chức; bảo vệ người làm đúng nhằm khắc phục tâm lý sợ sai, sợ trách nhiệm trong giải quyết công việc của một số cán bộ, công/viên chức hiện nay.

Cùng với đó, các tỉnh, thành phố cần khẩn trương có kết luận về dự án bất động sản đã và đang rà soát thủ tục pháp lý để sớm được tiếp tục triển khai, nhất là dự án lớn, dự án đáp ứng nhu cầu thực của người dân, nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ và nhu cầu cho thuê bất động sản phục vụ sản xuất, công nghiệp, du lịch.

“Với quan điểm, mục tiêu rõ ràng, dứt khoát của Nghị quyết số 33/NQ-CP, chúng tôi tin tưởng những vướng mắc, điểm nghẽn sẽ sớm được khơi thông, thị trường sẽ sớm hồi phục, ổn định và phát triển trở lại,” ông Đính nhấn mạnh.

Chia sẻ với phóng viên Báo Điện tử VietnamPlus, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) cũng nhấn mạnh ông và các doanh nghiệp đang rất kỳ vọng vào nội dung Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ.

Theo ông Châu, Chính phủ đã “bắt đúng bệnh” cũng như có những đánh giá chính xác về tình hình thị trường bất động sản hiện nay, qua đó xác định cụ thể các khó khăn, vướng mắc chủ yếu, chỉ rõ các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan.

Điều quan trọng nhất của Nghị quyết trên là Chính phủ đã đề ra các quan điểm và mục tiêu để xây dựng, phát triển thị trường bất động sản an toàn, lành mạnh, bền vững; nhất là trong bối cảnh tình hình thế giới và nền kinh tế toàn cầu đang diễn biến phức tạp và đứng trước những thách thức rất lớn với các nhân tố bất định, khó lường.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Hùng Võ/Vietnam+)

Ngoài ra, Nghị quyết của Chính phủ lần này đã chỉ đạo tổng thể các giải pháp căn cơ, rất đúng, trúng và giao nhiệm vụ rất cụ thể cho từng bộ, ngành, chính quyền cấp tỉnh và chỉ rõ trách nhiệm của các doanh nghiệp bất động sản.

Cộng đồng doanh nghiệp quyết tâm đồng hành

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu nhấn mạnh với những chỉ đạo, định hướng của Chính phủ tại Nghị quyết 33, các bộ, ngành và các doanh nghiệp bất động sản cũng đã xác định rõ chiến lược về lâu dài là: Khi thực hiện các dự án đầu tư kinh doanh khu đô thị, nhà ở thì phải quy hoạch, đầu tư phát triển hệ sinh thái bất động sản công nghiệp, dịch vụ, du lịch và bất động sản nhà ở đô thị để hài hòa giữa cung và cầu.

Đặc biệt, nhà ở phải có người ở. Muốn có người ở thì phải phát triển sản xuất, kinh doanh công nghiệp dịch vụ, hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ.

Trong đó, theo ông Châu, các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản có trách nhiệm ưu tiên mọi nguồn lực để thanh toán nợ, nhất là nợ trái phiếu; chủ động nghiên cứu tái cơ lại giá cả, cấu sản phẩm phù hợp với nhu cầu thực tiễn của thị trường.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch HoREA nhấn mạnh cộng đồng doanh nghiệp bất động sản tại Thành phố Hồ Chí Minh cam kết sẽ tích cực tham gia thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 33/NQ-CP của Chính phủ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của khách hàng, nhà đầu tư; qua đó góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi, phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững.

Ông Nguyễn Văn Đính cũng đưa ra quan điểm trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp bất động sản cần có các phương án tái cấu trúc cho phù hợp với nền kinh tế và nguồn lực của mình; đặc biệt là cấu trúc lại dòng sản phẩm để dễ hấp thụ với thị trường.

“Thời điểm này, doanh nghiệp nên đưa nhà ở xã hội vào chiến lược kinh doanh của mình, kể cả doanh nghiệp lớn chuyên về phát triển nhà ở cao cấp. Nhà ở xã hội sẽ là sản phẩm tạo ra sự bền vững, ổn định dài hơn đối với doanh nghiệp,” ông Đính nói.

Có chung nhận định, ông Đỗ Viết Chiến, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cho rằng trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp cần phải tự cơ cấu lại sản phẩm phù hợp với điều kiện thị trường; nhất là trong bối cảnh nhà ở xã hội, nhà ở công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho người thu nhập thấp đang có nhu cầu lớn.

Đặc biệt, các doanh nghiệp bất động sản cần “ghé vai,” chung sức phát triển để thị trường sớm phục hồi và phát triển lành mạnh, bền vững./.

Tác giả: Hùng Võ

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến