Dòng sự kiện:
Nghịch lý quỹ đất ở Đà Nẵng
15/12/2017 06:01:25
Trong khi 10.000 lô đất dự kiến bố trí cho người dân tái định cư ở Đà Nẵng vẫn chưa có, khiến người dân vùng giải tỏa thiếu chỗ ở thì trên địa bàn này hiện có hàng loạt dự án bỏ hoàng nhiều năm.

Đường Võ Nguyên Giáp (Đà Nẵng) hiện còn nhiều khu đất để trống  (Ảnh: Hà Minh)

Nơi thiếu đất tái định cư

Xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang) là một trong những địa phương có nhiều hộ dân phải di dời nhường đất cho Thành phố mở rộng và thi công dự án đường vành đai Hòa Phước - Hòa Khương, nhưng đã hơn 1 năm nay vẫn chưa có đất tái định cư thực tế.

Ông Ngô Ngọc Trúc, Chủ tịch UBND xã Hòa Tiến cho biết, trong số 340 hồ sơ vướng giải tỏa di dời dự án đường Hòa Phước - Hòa Khương ở xã Hòa Tiến (có 88 hồ sơ nhà ở, còn lại là đất nông nghiệp), đến nay còn 57 hồ sơ (nhà) chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, có 20 hồ sơ mặt tiền đường ĐT 605 đã đồng ý chủ trương, nhưng do chưa có đất thực tế bố trí tái định cư nên chưa thể bàn giao mặt bằng.

Theo ông Bùi Nam Dũng, Phó chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, hiện toàn tuyến dự án đường Hòa Phước - Hòa Khương còn khoảng 200 hồ sơ chưa bàn giao mặt bằng, trong đó chủ yếu các hộ thuộc mặt tiền Quốc lộ 1A (xã Hòa Phước) và mặt tiền đường ĐT 605 (xã Hòa Tiến). Đối với các hộ dân ở Hòa Tiến chưa có đất tái định cư, theo cam kết của đơn vị điều hành dự án, đến ngày 30/11/2017 sẽ hoàn thành khu tái định cư Hòa Tiến, nhưng do một số vướng mắc và thời tiết mưa kéo dài nên chậm tiến độ.

Nơi bỏ hoang dự án

Tại Đà Nẵng, tình trạng các lô đất bị bỏ hoang diễn ra khá phổ biến. Theo Tổ trưởng tổ đại biểu HĐND quận Sơn Trà Cao Xuân Thắng, quận Sơn Trà hiện có hàng trăm lô đất trống nằm rải rác trên các trục đường chính như Ngô Quyền, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Hoàng Sa…

“Công tác quản lý các lô đất này vẫn còn bất cập do nhiều cấp, nhiều ngành quản lý và thậm chí do cá nhân, đơn vị là chủ sử dụng quyền sử dụng đất quản lý, khiến quản lý khó khăn. Nhiều trường hợp không thể xác định được chủ sử dụng đất, quận phải tạm ứng kinh phí dọn dẹp vệ sinh, nhưng vẫn chưa thu hồi được kinh phí tạm ứng do không xác định được chủ sử dụng đất” ông Cao Xuân Thắng nói.

Tương tự, trên địa bàn quận Hải Châu còn khá nhiều lô đất trống, đặc biệt là các dọc tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Nguyễn Hữu Thọ, 30 Tháng 4, Như Nguyệt, Xuân Diệu…

“Có khoảng 1.100 lô đất trống, trong đó chỉ xác định được chủ sở hữu của khoảng 200 lô”, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết.

Trong khi đó, ông Hồ Văn Khoa, Phó chủ tịch Thường trực HĐND quận Cẩm Lệ nêu tình trạng chậm triển khai các dự án trên địa bàn quận như dự án Khu liên hợp thể thao Hòa Xuân; khu đất dự trữ ven sông phía Nam cầu Cẩm Lệ; dự án xử lý ngập úng các tổ dân phố 17, 18, 19 phường Khuê Trung; dự án di dời giải tỏa một số hộ dân các tổ dân phố 7A, 7B phường Hòa Thọ Tây.

Lý giải về tình trạng trên, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND Thành phố Phan Thị Thúy Linh cho biết, nguyên nhân là do các cơ quan chức năng chậm tham mưu, đề xuất sửa đổi những bất cập của các chính sách liên quan đến công tác giải tỏa, đền bù và bố trí tái định cư của UBND TP. Đà Nẵng về việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn Thành phố.

“Qua giám sát cho thấy, nhiều dự án bị điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, thay đổi quy hoạch, thay đổi quy mô nên phải kiểm đếm, chỉnh lý lại hồ sơ đền bù đã lập, dẫn đến chậm trễ so với tiến độ. Vai trò của Hội đồng giải phóng vẫn chưa được phát huy, nhất là trong việc phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết những phát sinh vướng mắc trong giải tỏa, đền bù, bố trí tái định cư”- bà Linh nhận định.

Tính đến ngày 31/10/2017, Đà Nẵng có 214 dự án giải tỏa, với 171 dự án dở dang và 43 dự án mới triển khai. Tổng số hồ sơ cần giải tỏa là 71.425 hồ sơ; đã bàn giao mặt bằng đến nay 50.425 hồ sơ. Về quỹ đất tái định cư Thành phố đang quản lý, tổng số lô theo quy hoạch là 128.224 lô; đã bố trí 102.742 lô (trong đó, đã có đất thực tế 102.079 lô, nợ đất 663 lô); số lô chưa bố trí 25.482 lô (trong đó, có đất thực tế 15.741 lô; chưa có đất thực tế: 9.941 lô).

Theo Đầu tư chứng khoán

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến