Dòng sự kiện:
Nghìn người xếp hàng từ 3h sáng xin visa Hàn Quốc
09/04/2019 18:30:12
Người dân đổ đến lãnh sự quán Hàn Quốc sau khi nước này nới lỏng chính sách cấp visa cho công dân 3 thành phố lớn.

8h sáng ngày 9/4, sân phía sau tòa nhà Charmvit, phố Trần Duy Hưng, Hà Nội - nơi Lãnh sự quán Hàn Quốc đặt trụ sở, đã có hàng nghìn người túc trực kín khoảng sân dài 200m. Rất nhiều người trong số đó xếp hàng từ 2-3 giờ sáng chờ lấy số nộp hồ sơ visa.

Phần lớn người xếp hàng đến từ các vùng nông thôn ngoại thành Hà Nội như Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất... hoặc từ các tỉnh thành miền Trung như Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hóa. Những người ở miền Trung phải mang theo giấy tạm trú Hà Nội. Ai nấy đều lộ rõ vẻ mệt mỏi, căng thẳng, mướt mồ hôi khi mặt trời lên cao.

Hơn 9h sáng, cán bộ lãnh sự quán bắt đầu phát số thứ tự vào nộp hồ sơ. Mỗi ngày, Lãnh sự quán Hàn Quốc phát ra 300 số song lượng người chờ đợi có thể lớn gấp 10 lần. Việc người dân đổ đi làm visa Hàn Quốc đông đúc từ tháng 3 do chính sách miễn chứng minh tài chính bắt đầu từ tháng 12/2018. Theo một số người, gần đây họ mới biết thông tin trên đi làm visa ngay vì "sợ chính sách lại thay đổi".

Để tránh tình trạng mua bán số xếp hàng, từ hôm nay, cán bộ Lãnh sự ghi số trực tiếp vào hồ sơ từng người.

Đợi từ 6h sáng cùng vài người ở xã, bà Nguyễn Thị Lan, huyện Quốc Oai, Hà Nội cho biết, bà muốn xin visa du lịch để sang Hàn Quốc chơi với cháu. Hồ sơ xin visa của bà gồm hộ chiếu, hộ khẩu, chứng minh thư mà không phải chứng minh tài chính như trước đây. "Có thể mấy tháng nữa Hàn Quốc lại siết chặt thủ tục nên tôi phải đi xin ngay, dù phải chờ đợi rất mệt mỏi", bà Lan nói.

Một người khác cho biết, trước đây anh cần có 300 triệu đồng chứng minh tài chính xin visa Hàn Quốc, song nay chỉ mất phí visa trị giá "vài yến gạo".

Người đàn ông vui mừng nhận được số cho phép lên phòng tiếp nhận hồ sơ của lãnh sự tại tầng 16.

Theo ông Lê Hiếu, tỉnh Bắc Giang, ông đã xếp hàng 5 hôm mà chưa nhận được số, nhưng ông vẫn may mắn hơn nhiều người đã chờ 10 ngày. Ông cho rằng một số người đến sau, nhưng nhờ chen lấn giỏi lại có số. Ngoài ra, có tình trạng người xếp hàng bán lại số cho nhau với giá 4-5 triệu đồng.

Ở góc khác, nhiều người chờ đợi từ đêm song không được phát số nêu bày tỏ thái độ rất bức xúc, có người ngủ gục bên hàng rào "phó mặc số phận".

Đám đông không được phân luồng, xếp hàng, không có công an giám sát nên thường xuyên xảy ra chen lấn, xô đẩy nhau trong khi nhân viên lãnh sự Hàn Quốc phát số. Nhiều lúc nhân viên Hàn Quốc phải dừng phát số để ổn định tình hình.

Từ tháng 12/2018, Hàn Quốc áp dụng chính sách nới lỏng visa cho người Việt Nam ở ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP HCM. Chỉ cần trả phí 80 USD (khoảng 1,8 triệu đồng) và đợi một tuần, công dân có hộ khẩu hoặc sổ tạm trú tại 3 thành phố trên có thể được xét visa trong 5 năm.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn bỏ thủ tục chứng minh tài chính. Trước đây, để được cấp visa, người xin visa phải có sổ tiết kiệm từ 100 triệu trở lên hoặc giấy tờ nhà, xe hơi...

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến