Dòng sự kiện:
Ngoại trưởng các nước Arab họp bàn về Gaza
10/02/2024 08:56:08
Tại hội nghị thảo luận về xung đột trên Dải Gaza do Saudi Arabia chủ trì, các quan chức ngoại giao hàng đầu ở Trung Đông đã tái khẳng định lời kêu gọi thực hiện các bước tiến tới công nhận Nhà nước Palestine độc lập


Em nhỏ bị mất nhà cửa sau vụ không kích của Israel xuống thành phố Rafah, Dải Gaza, ngày 3/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Hội nghị diễn ra ngày 8/2, sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kết thúc chuyến thăm lần thứ 5 tới Trung Đông kể từ khi xung đột Hamas - Israel bùng phát. Hội nghị có sự tham gia của các ngoại trưởng các nước Ai Cập, Qatar, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Jordan, cùng các quan chức cấp cao của Palestine, nhằm củng cố quan điểm chung của các nước Arab về cuộc xung đột.

Hãng thông tấn Saudi (SAP) đưa tin tại cuộc họp, các ngoại trưởng nhấn mạnh cần chấm dứt xung đột trên Dải Gaza, lập tức tiến tới một thỏa thuận ngừng bắn hoàn toàn, bảo vệ dân thường theo quy định của luật pháp quốc tế, dỡ bỏ mọi hạn chế có thể cản trở hoạt động cứu trợ nhân đạo cho dải đất này. Các nước cũng tiếp tục ủng hộ Cơ quan Liên hợp quốc về cứu trợ người tị nạn Palestine (UNRWA) đang gặp khó khăn sau khi nhiều nước phương Tây cắt nguồn tài trợ cho tổ chức này dựa theo các cáo buộc một số thành viên tổ chức liên quan cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel hồi tháng 10/2023.

Ngoài ra, theo SPA, các bên tái khẳng định tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp không đảo ngược để triển khai thực hiện giải pháp hai nhà nước và công nhận Nhà nước Palestine hình thành theo đường biên giới được phân định vào năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

Saudi Arabia chưa từng công nhận Nhà nước Israel dù giới chức nước này đang xem xét khả năng bình thường hóa quan hệ trước khi xung đột Hamas - Israel nổ ra. Trong tuần này, Bộ Ngoại giao Saudi Arabia khẳng định sẽ không có khả năng bình thường hóa quan hệ với Israel nếu nước này không dừng tấn công Dải Gaza và công nhận Nhà nước Palestine độc lập.

Tác giả: Lê Ánh 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến