Dòng sự kiện:
Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Triều Tiên tuần này
01/05/2018 13:50:15
Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ đến thăm Triều Tiên từ ngày 2-3/5, một tuần sau khi nhà lãnh đạo Kim Jong Un hội kiến Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In.

AFP cho biết trong bối cảnh Trung Quốc có thể bị bỏ rơi trong "cuộc chơi" ngoại giao giữa Triều Tiên với Hàn Quốc và Mỹ trong thời gian gần đây, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng ngày 30/4 cho biết ông Vương Nghị, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng, sẽ đến Triều Tiên trong tuần này.  

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh: Reuters.

Ông Vương là ngoại trưởng đầu tiên của Trung Quốc đến thăm Triều Tiên từ năm 2007 đến nay. Trước đó, vào cuối tháng 3, nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã đến thăm Bắc Kinh trong một nỗ lực thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước. 

Kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011, mối quan hệ truyền thống Trung - Triều lạnh nhạt dần. Trung Quốc nhiều lần đồng ý với Mỹ, Liên Hợp Quốc và các nước trên thế giới siết chặt đòn trừng phạt đối với Triều Tiên vì những cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân diễn ra liên tục ở đất nước này.

Khi Triều Tiên bắt đầu thay đổi chính sách ngoại giao, "làm hòa" với Hàn Quốc và thậm chí vươn đến cả Mỹ, Trung Quốc lại đứng trước nguy cơ bị bỏ ngoài cuộc.

Nhà phân tích Tong Zhao từ Trung tâm Chính sách Quốc tế Carnegie Tsinghua tại Bắc Kinh nhận định rằng các nhà hoạch định chiến lược Trung Quốc lo ngại rằng Triều Tiên và Mỹ thiết lập mối quan hệ gần gũi.

"Điều này không tốt cho Trung Quốc khi Triều Tiên sở hữu kho vũ khí hạt nhân, hơn nữa lại nằm giáp với biên giới nước này”, ông nói.

Khi Trung Quốc và Mỹ lại đang đối đầu về thương mại sau một loạt động áp thuế “ăn miếng trả miếng” lẫn nhau, mối lo trên ngày càng hiện hữu. 

Theo Tri Thức Trực Tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến