Dòng sự kiện:
Ngôi nhà bị thiêu rụi khi gia đình đốt củi sưởi ấm
24/12/2023 20:08:19
Một gia đình vùng cao ở Quảng Bình đốt củi sưởi ấm nhưng không may lửa bén nhanh gây cháy hoàn toàn căn nhà, 3 người may mắn thoát chết.

Ngày 24/12, ông Đinh Văn Chinh, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa, huyện Minh Hóa (Quảng Bình) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra vụ cháy khiến một ngôi nhà của người dân bị thiêu rụi hoàn toàn.

Theo đó, vào khoảng 2h45 ngày 24/12, do nhiệt độ xuống thấp nên gia đình anh Hồ Bai (SN 1993, ở xã Dân Hóa) đưa củi vào trong nhà để sưởi ấm. Tuy nhiên, do căn nhà làm chủ yếu bằng gỗ nên không may củi và lửa lan san bén nhanh ra nhiều nơi khiến vợ chồng anh không kịp trở tay và gây cháy hoàn toàn căn nhà. 

Vào thời điểm đó, gia đình có anh Hồ Bai, vợ và con đã kịp thời thoát thân ra ngoài, nên không thiệt hại về người.

Nhận được thông tin, Đảng ủy, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể xã Dân Hóa đã kịp thời đến thăm hỏi, động viên.  Đồng thời, trước mắt hỗ trợ gạo, chăn, màn và một số nhu yếu phẩm cần thiết để gia đình tạm thời ổn định cuộc sống.

Hiện, cả gia đình anh Hồ Bai đã chuyển qua sống tạm tại nhà người thân ở cùng bản. 

Chính quyền xã Dân Hóa đến thăm hỏi, động viên hỗ trợ gạo, chăn, màn và một số nhu yếu phẩm cho gia đình anh Hồ Bai sáng nay.

Được biết, nhiệt độ ban đêm mấy ngày qua của các xã vùng cao ở Quảng Bình rơi vào khoảng 8- 10 độ C. Việc đốt than củi trong nhà không chỉ gây cháy nhà như trường hợp gia đình anh Hồ Bai mà qua đây cũng cảnh báo cho nhiều gia đình cần thận trọng khi sưởi ấm bằng than, củi trong nhà.

Theo Bộ Y tế, người dân cần trang bị các thiết bị sưởi ấm an toàn thay vì đốt than, đốt củi để sưởi ấm. Ở những vùng kinh tế khó khăn chưa trang bị được các loại máy móc hiện đại, người dân cũng không nên sử dụng than củi, than tổ ong để đốt và sưởi ấm trong phòng kín.

Nếu thời tiết quá lạnh, buộc phải sử dụng than thì chỉ sử dụng trong thời gian ngắn, cần mở hé cửa để bảo đảm thông khí và chỉ sưởi ấm khi mọi người còn thức; không dùng sưởi qua đêm và đóng kín cửa phòng.

Trong trường hợp phát hiện có nạn nhân bị ngộ độc khí than, người nhà cần khẩn trương làm thông thoáng không khí bằng cách mở rộng cửa. Phải mang khẩu trang ẩm, nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nơi nguy hiểm. Nếu bệnh nhân thở yếu, ngừng thở phải thổi ngạt ngay bằng hô hấp nhân tạo và đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Ngoài ra, để bảo vệ sức khỏe người dân, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo một số biện pháp an toàn để làm ấm cơ thể trong mùa lạnh như: Thường xuyên tập luyện thể thao; thêm gia vị vào các món ăn như gừng, tiêu, tỏi; sử dụng trà quế, trà gừng, vừa giữ ấm cơ thể, vừa làm tăng sức đề kháng hiệu quả; sử dụng các thiết bị sưởi ấm an toàn hơn.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng ở địa phương, nhất là vùng kinh tế đặc biệt khó khăn, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân về việc sử dụng than đốt sưởi ấm đúng cách để tránh xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người và tài sản.

Xuân Hương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến