Dòng sự kiện:
Người Ai Cập cổ chuyển đá thế nào để xây kim tự tháp?
01/10/2014 16:20:56
ANTT.VN - Người Ai Cập cổ đại đã di chuyển khối đá khổng lồ xây dựng kim tự tháp bằng cách đặt tảng đá lên thanh trượt và làm ướt cát sa mạc ở phía dưới giúp giảm ma sát.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế do ông Daniel Bonn đến từ đại học Amsterdam dẫn đầu đã kiểm tra độ ma sát trượt của cát ướt và cát khô bằng cách đẩy một xe kéo có vật nặng trên bề mặt cát.

Khi dùng cát khô, cát sẽ dồn đống phía trước xe kéo và ngăn chặn chuyển động. Sau khi đã thêm nước, lực cần để kéo xe và lực ma sát đã giảm đáng kể. Do nước làm cát cứng hơn, khiến cho những ụ cát trước xe kéo  giảm đáng kể.

Tiến hành thí nghiệm trượt trên cát khô và khi cho nước

 

Các nhà nghiên cứu lần trên manh mối từ một bức tranh tường phát hiện trong ngôi mộ cổ của Djehutihotep, khoảng 1900 trước Công nguyên, mô tả 172 người đàn ông chở một bức tượng lớn bằng cách sử dụng dây gắn chặt vào một xe trượt. Trong bản vẽ, có thể nhìn thấy một người đứng ở phía trước xe trượt, đổ nước lên cát trước khi xe trượt được kéo qua.

Tranh tường phát hiện trong ngôi mộ cổ của Djehutihotep

Các nhà Ai Cập học nghĩ rằng đó hoàn toàn là một nghi lễ. Nhưng Daniel Bonn, tác giả nghiên cứu, giáo sư vật lý tại Đại học Amsterdam lại chú ý đến lý do của những hành động mô tả trong tranh.

Thực hiện cách làm đó, người Ai Cập cổ đại khiến cả thế giới kinh ngạc khi phải di dời rất nhiều pho tượng cũng như những khối đá xây kim tự tháp khổng lồ nặng tới 2,5 tấn trên những xe kéo lớn băng qua các sa mạc rộng mênh mông mà không có sự trợ giúp của bất kỳ loại máy móc nào. 

Các công trình có hình kim tự tháp được xây dựng ở nhiều nền văn minh. Các kim tự tháp nổi tiếng nhất là các kim tự tháp Ai Cập — các kim tự tháp vĩ đại được xây dựng bằng gạch hay đá. Ngành khảo cổ học cho rằng chúng được xây lên để làm lăng mộ cho các pharaoh.

Đại kim tự tháp Giza là một trong những cái lớn nhất ở Ai Cập và trên thế giới. Nó và hai kim tự tháp nhỏ hơn Khafra và Menkaura là một trong Bảy kỳ quan thế giới, và là kỳ quan duy nhất còn tồn tại đến ngày nay.

Người Ai Cập cổ đại dùng vàng chụp lên đỉnh các kim tự tháp và ốp các mặt ngoài bằng đá vôi trắng đánh bóng, dù nhiều tấm đá như vậy đã bị lấy đi sử dụng vào mục đích khác hoặc đã rơi mất trong lịch sử hàng nghìn năm của kim tự tháp.

 

PV 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến