Dòng sự kiện:
Người biểu tình Pháp chặn đường cao tốc, đốt hàng loạt trạm thu phí
19/12/2018 19:58:08
Người biểu tình phong trào Áo vàng trong tuần này tiếp tục xuống đường phản đối các chính sách của chính phủ. Họ chặn các tuyến đường cao tốc, đốt phá trạm thu phí kéo theo tình trạng hỗn loạn giao thông.

Các cuộc biểu tình Áo vàng tiếp tục rung chuyển nước Pháp. (Ảnh: Getty)

Express ngày 18/12 đưa tin, Vinci Autoroutes, đơn vị quản lý đường xá lớn nhất ở Pháp cho biết, người biểu tình đã tiến hành các cuộc biểu tình và đốt phá ở 40 địa điểm trên mạng lưới quản lý của họ. Khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất là ở miền nam nước Pháp với các trạm thu phí bị đốt phá trong đêm buộc ban quản lý phải quyết định ngừng các hoạt động lưu thông trên tuyến đường cao tốc A50, do đó gây gián đoạn giao thông.

Trong thông cáo phát đi hôm qua, Vinci cho biết: "Những người điều khiển phương tiện giao thông cần đặc biệt chú ý khi qua các trạm thu phí".

Đây không phải lần đầu tiên những người biểu tình Áo vàng chặn các tuyến đường trên khắp nước Pháp. Kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra từ giữa tháng 11, họ đã đốt phá nhiều ô tô, đập phá nhiều cửa hàng và đụng độ với cảnh sát ở Paris và các thành phố khác của Pháp.

Ít nhất 1.600 radar, tương đương một nửa số radar giao thông của Pháp, đã bị hư hại hồi tuần trước. Trong khi đó, hơn 250 chiếc bị phá hủy hoàn toàn. Các hoạt động phá hoại này có thể khiến nước Pháp thiệt hại hàng triệu euro. Vinci ước tính, thiệt hại đối với các cơ sở hạ tầng do họ quản lý có thể lên tới vài chục triệu euro kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra. Thiệt hại này chưa bao gồm thiệt hại từ các nguồn thu từ trạm thu phí.

Các cuộc biểu tình Áo vàng nổ ra từ giữa tháng 11 và đến nay đã khiến ít nhất 7 người thiệt mạng, hàng trăm người bị thương, hàng nghìn người bị bắt giữ.

Ban đầu, những người tham gia phòng trào Áo vàng xuống đường biểu tình để phản đối kế hoạch tăng giá nhiên liệu của chính phủ dự kiến có hiệu lực từ tháng 1/2019. Chính phủ Pháp sau đó đã buộc phải nhượng bộ, quyết định hoãn tăng thuế, đồng ý tăng lương tối thiểu và có một số điều chỉnh về chính sách thuế với người giàu. Tuy nhiên, người biểu tình tiếp tục đòi chính phủ Pháp phải đưa ra thêm nhượng bộ, thậm chí yêu cầu Tổng thống Emmanuel Macron phải từ chức.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến