Dòng sự kiện:
Người công khai ngoại tình bị phạt thế nào?
31/10/2017 08:18:12
Phát hiện chồng ngoại tình, tôi yêu cầu chấm dứt nhưng đôi tình nhân vẫn phớt lờ.

Việc này làm cho tôi bị chấn động và ảnh hưởng đến việc chăm nuôi con nhỏ. Hành vi của hai người đó sẽ bị xử phạt thế nào? (Nguyễn Xuân Mai)

Trả lời:

Điểm c khoản 2 Điều 5 Luật Hôn nhân và gia đình 2014 nghiêm cấm người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ.

Theo thông tin cung cấp, trong khi bạn sinh con, chồng bạn đã qua lại với người phụ nữ khác bỏ mặc lời khuyên can. Căn cứ pháp luật hôn nhân và gia đình, hành vi của chồng bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP ngày 24/09/2013 quy định áp dụng hình thức phạt tiền từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng với người thực hiện một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ.

Ngoài ra, hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự theo quy định tại Điều 147 Bộ luật hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng: Người nào đang có vợ, chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc người chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng, có vợ gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến một năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến một năm.

Như vậy, hành vi ngoại tình này chỉ bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính mà còn vi phạm. 

Với người ngoại tình nhưng chưa đủ yếu tố cấu thành tội vi phạm chế độ một vợ, một chồng thì chỉ có thể bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đến 3.000.000 đồng.

Luật sư, thạc sĩ Phạm Thanh Bình

Công ty Luật Bảo Ngọc, Hà Nội

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến