Dòng sự kiện:
Người đại diện theo pháp luật của Eximbank là ai?
07/08/2019 12:06:59
Người đại diện theo pháp luật của Eximbank hiện nay là ai? Là ông Nguyễn Cảnh Vinh, ông Lê Văn Quyết hay vị trí này vẫn còn đang bỏ trống? Ban lãnh đạo Eximbank có chăng cần đưa ra lời giải thích cụ thể và rõ ràng.

"Trống" vị trí đại diện theo pháp luật?

Ngày 22/5/2019, Eximbank công bố đồng thời 4 Nghị quyết Hội đồng quản trị (HĐQT), được đánh số từ 237 đến 240, gồm Nghị quyết số 237 chấp thuận đơn từ nhiệm Chủ tịch HĐQT của ông Lê Minh Quốc; Nghị quyết số 238 về bầu thay thế ông Cao Xuân Ninh làm Chủ tịch HĐQT; Nghị quyết số 239 thông qua bổ nhiệm Phó TGĐ Nguyễn Cảnh Vinh làm quyền Tổng giám đốc (TGĐ) và Nghị quyết số 240 chưa xem xét việc từ nhiệm thành viên HĐQT của ông Yasuhiro Saitoh.

Với loạt 4 nghị quyết này, trong đó đặc biệt quan trọng là 2 nghị quyết về bầu mới chủ tịch HĐQT và bổ nhiệm quyền TGĐ, xuất hiện không ít kỳ vọng về viễn cảnh chấm dứt tranh đấu trong nội bộ HĐQT Eximbank. Trước đó, ông Lê Minh Quốc và bà Lương Thị Cẩm Tú đã chìm trong cuộc chiến quyền lực gay gắt. Cựu nữ CEO Nam Á Bank thậm chí đã có lúc tưởng như thành công khi "phế" ông Lê Minh Quốc để lên làm Chủ tịch HĐQT Eximbank theo Nghị quyết HĐQT số 112 ngày 22/3/2019. Khi đó, có tới 7/10 thành viên HĐQT ủng hộ bà Cẩm Tú.

Dù vậy, loạt diễn biến vừa qua, bao gồm hoãn ĐHĐCĐ cuối tháng 5, ĐHĐCĐ bất thành cuối tháng 6, hay việc ông Cao Xuân Ninh xin từ chức Chủ tịch cho thấy HĐQT Eximbank vẫn còn rất nhiều xung khắc.

Tới cuối quý II/2019, Eximbank có tổng tài sản gần 160.000 tỷ đồng, trong đó hơn 129.000 tỷ đồng tiền gửi của người dân. Một dấu hỏi lớn là ai chịu trách nhiệm trước pháp luật liên quan tới khối tài sản khổng lồ này?

Theo Điều lệ được NHNN phê chuẩn năm 2012, Người đại diện theo pháp luật duy nhất của Eximbank là tổng giám đốc. Ông Nguyễn Cảnh Vinh khi được bổ nhiệm làm quyền TGĐ ngày 22/5/2019 được chú thích là "nhân sự dự kiến giữ chức danh TGĐ". Tuy nhiên cho tới nay Eximbank vẫn chưa có thông báo nào về việc ông Nguyễn Cảnh Vinh chính thức làm tổng giám đốc, không rõ là do NHNN chưa chấp thuận, hay HĐQT Eximbank chưa thông qua công văn trình NHNN. Đối chiếu theo điều lệ đang có hiệu lực của Eximbank, thì phải chăng nhà băng này đang không có người đại diện theo pháp luật? 

Như đã biết, sau khi bị miễn nhiệm ngày 22/3/2019, ông Lê Minh Quốc đã khởi kiện bà Lương Thị Cẩm Tú cùng 6 thành viên HĐQT khác ra Toà. TAND TP.HCM đã thụ lý vụ kiện và ngày 27/3/2019 ra Quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, yêu cầu dừng thực hiện Nghị quyết 112. Trong khi tính đúng sai của Nghị quyết 112 còn chưa được cơ quan tư pháp làm rõ, thì ông Lê Minh Quốc ngày 14/5/2019 đã chủ động rút đơn kiện. Sau đó 1 ngày, HĐQT Eximbank ngày 15/5/2019 có Nghị quyết số 231 về việc chấm dứt hiệu lực của Nghị quyết 112.

Số phận của Nghị quyết 112 coi như khép lại, tuy nhiên nó cũng kịp có hiệu lực trong 5 ngày, từ 22/3 tới 27/3 (Toà ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời).

Nghị quyết 117

Ít người biết rằng trong phiên họp ngày 22/3/2019, đồng thời với Nghị quyết số 112 bầu bà Lương Thị Cầm Tú làm chủ tịch mới, HĐQT Eximbank cũng đã thông qua gia hạn hợp đồng thêm 1 năm với tổng giám đốc Lê Văn Quyết tính từ ngày 5/4/2019, được cụ thể hoá bằng Nghị quyết số 117 được bà Cẩm Tú ký sau đó 3 ngày (ngày 25/3/2019).

Nghị quyết nêu rõ: "Trong thời hạn gia hạn này (1 năm - PV), HĐQT phải xây dựng quy trình, tìm kiếm nhân sự phù hợp, tổ chức tuyển chọn và bổ nhiệm nhân sự giữ vị trí tổng giám đốc theo đúng quy định của pháp luật và điều lệ Eximbank. Ông Lê Văn Quyết sẽ từ nhiệm và bàn giao công việc cho TGĐ mới ngay sau khi quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm đã được HĐQT thực hiện theo đúng quy định".

Nghị quyết 117 được ký trong "nhiệm kỳ" chủ tịch chớp nhoáng của bà Lương Thị Cẩm Tú, cho tới thời điểm hiện tại (ngày 6/8/2019), theo các kênh công bố thông tin chính thức (website, HoSE, UBCKNN), vẫn chưa bị huỷ hoặc thay thế bởi bất cứ một nghị quyết nào khác, dấy lên băn khoăn rằng phải chăng ông Lê Văn Quyết hiện nay mới là người đại diện theo pháp luật của Eximbank?

Hướng tư duy này phần nào có thêm cơ sở khi mà theo thông tin tại Cổng thông tin Quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, giấy đăng ký doanh nghiệp thay đổi mới nhất vẫn là ngày 9/11/2018 đề rõ người đại diện theo pháp luật duy nhất của Eximbank là Tổng giám đốc Lê Văn Quyết.

Nghị quyết số 117 gia hạn hợp đồng Tổng giám đốc với ông Lê Văn Quyết đến nay vẫn có hiệu lực

Như vậy, băn khoăn lớn là Người đại diện theo pháp luật của Eximbank hiện nay là ai? Là ông Nguyễn Cảnh Vinh, ông Lê Văn Quyết hay vị trí này vẫn còn đang bỏ trống? Để giải đáp khúc mắc cho cổ đông, khách hàng và cả hàng nghìn nhân viên, ban lãnh đạo Eximbank có chăng nên đưa ra lời giải thích cụ thể và rõ ràng về vấn đề này. 

Trong các lần ĐHĐCĐ thường niên bất thành thời gian qua, Eximbank dự kiến trình thông qua sửa đổi Điều lệ theo hướng bổ sung thêm một người đại diện theo pháp luật là chủ tịch HĐQT. Việc kiện toàn nhân sự cấp cao cùng các nội dung quan trọng khác tới nay vẫn chưa được thông qua là rủi ro không nhỏ đối với hoạt động của Eximbank.

Như Nhadautu.vn đã đưa tin, sau 3 lần lỡ hẹn liên tiếp, Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng TP.HCM (Cục II) đã công văn số 1089/CụcII.4 yêu cầu Chủ tịch HĐQT và ban lãnh đạo Eximbank thực hiện tổ chức ĐHĐCĐ và đề nghị ĐHĐCĐ thông qua các quyết định thuộc thẩm quyền của ĐHĐCĐ theo đúng quy định của pháp luật, đảm bảo tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của cổ đông, đảm bảo hoạt động của Eximbank ổn định, an toàn, hiệu quả và tuân thủ quy định pháp luật.

Văn bản do Cục trưởng Nguyễn Văn Dũng ký nêu rõ Chủ tịch và các thành viên HĐQT, trưởng Ban và các thành viên BKS cùng ban điều hành Eximbank chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật trong trường hợp không tổ chức ĐHĐCĐ thành công theo quy định; không tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của cổ đông...và những rủi ro, tổn thất, thiệt hại (nếu có) đối với Eximbank.

Theo Nhà đầu tư

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến