Dòng sự kiện:
Người đàn bà thành lập công ty để... lừa đảo, chiếm đoạt tiền tỷ
07/06/2021 06:00:13
Nguyễn Thị Huyền thuê nhiều địa điểm, thành lập các văn phòng công ty tự giới thiệu có chức năng đưa người sang Nhật Bản lao động, qua đó chiếm đoạt số tiền lớn của người lao động nộp.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương ngày 6-6 cho biết, đơn vị đang điều tra vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, liên quan đến bị can Nguyễn Thị Huyền (SN 1977, trú tại huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương), sáng lập viên Công ty TNHH Thương mại và Phát triển nhân lực AEO (gọi tắt là Công ty AEO). Kết quả điều tra cho thấy, Huyền đã chiếm đoạt của 95 người với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Bị can Nguyễn Thị Huyền 

Theo điều tra, lợi dụng “mác” của công ty AEO, Huyền thuê nhiều địa điểm, thành lập các văn phòng công ty, tự giới thiệu làm giám đốc của nhiều công ty khác nhau, có quan hệ rộng có khả năng giải quyết được nhiều việc làm cho người lao động ở Nhật Bản… Từ đó Huyền đã chiếm đoạt các khoản tiền của người lao động nộp.

Khoảng đầu tháng 10-2018, một số cá nhân trú ở tỉnh Hải Dương, qua tìm hiểu biết Công ty AEO đang tuyển đơn hàng nông nghiệp, đã đến gặp Nguyễn Thị Huyền để nghe tư vấn. Tại cuộc gặp này, Huyền thoả thuận nếu lao động xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc thành công thì người giới thiệu sẽ được hưởng tiền công môi giới là 200 USD/ lao động. Tin tưởng vào những lời nói của Huyền, số cá nhân trên đã môi giới, giới thiệu được hơn 50 người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động.

Số lao động này sau đó đã đến Công ty AEO nộp hồ sơ, tiền và được Công ty AEO ký hợp đồng, viết phiếu thu tiền rồi tổ chức cho học tiếng Nhật ngay tại công ty. Đến khi không xuất cảnh được theo thời hạn, biết là bị lừa, các lao động này đã trình báo và giao nộp các giấy tờ, tài liệu về việc bị lừa đảo cho cơ quan điều tra. Tổng cộng, số tiền các lao động này bị chiếm đoạt là hơn 1,1 tỷ đồng.

Chưa hết, khoảng cuối năm 2018, Huyền gặp và trao đổi về đơn hàng xuất khẩu lao động Nhật Bản 7 tháng, làm nông nghiệp do Công ty AEO tuyển dụng với ông N.Đ.T, Giám đốc 1 Công ty có địa chỉ tại phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Sau khi thỏa thuận, ông T. Nhận làm công tác viên tìm, tuyển lao động cho Công ty AEO, và sẽ được Huyền chi trả 500USD/1 lao động xuất khẩu thành công. Tiếp đó, Huyền gửi cho ông T. bản chính đơn hàng 7 tháng tuyển lao động làm việc tại Nhật Bản bằng tiếng Việt, đóng dấu treo của Công ty AEO.

Qua đơn hàng, ông T. hiểu nội dung là làm nông nghiệp với số lượng 250 lao động cả nam và nữ, độ tuổi 18-45, tốt nghiệp THCS trở lên, mức lương 130.530 Yên Nhật/ tháng. Mỗi lao động phải chi phí là 1.500USD phí xuất cảnh, 1.000USD tiền chống trốn, bảo lãnh bằng tài khoản ngân hàng.

Từ đó, ông T. đã trao đổi thông tin đơn hàng này với một số người bạn để tìm người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động và đã giới thiệu được 27 lao động nộp hồ sơ, cùng số tiền 1,1 tỷ đồng cho Huyền.

Danh sách bị hại của Huyền được “bổ sung” bởi bà L.T.T (cũng là Giám đốc 1 doanh nghiệp). Qua người quen, bà T. được giới thiệu Công ty AEO đang cần tuyển dụng 36 nam, nữ đi xuất khẩu Nhật Bản làm nông nghiệp 36 tháng; mức lương cơ bản khoảng 145.000 Yên Nhật/tháng và đào tạo tiếng Nhật cho người lao động, khoảng tháng 12-2019 sẽ xuất cảnh.

Không chút nghi ngờ, bà T. đã liên lạc với một số cá nhân, đặt vấn đề “khai thác” người có nhu cầu đi xuất khẩu lao động. Khi thấy Huyền không thực hiện theo cam kết, các đối tác của bà T. đã nộp đơn trình báo đến Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương.

Tiếp nhận thông tin, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương đã vào cuộc điều tra. Quá trình điều tra, cơ quan Công an xác định bị can Huyền đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi, có nơi cư trú rõ ràng nên cơ đã áp dụng Lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú và Quyết định tạm hoãn xuất cảnh. Tuy nhiên, người đàn bàn này bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã ra Quyết định truy nã số 05 ngày 9-5-2021; và đến ngày 12-5, Huyền bị bắt giữ. Vụ án đang được điều tra mở rộng.

Tác giả: Xuân Thúy

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến