Người dân Bắc Ninh thu nhập cao hơn nhân viên ngân hàng nhờ nhà máy Samsung?
06/10/2016 16:18:28
Để phục vụ hơn 45.000 công nhân và hàng trăm công ty vệ tinh của Samsung, gần 2.000 khách sạn và nhà hàng các loại đã được xây mới tại Bắc Ninh trong giai đoạn 2011 – 2015.

Tin liên quan

Tập đoàn công nghệ của Hàn Quốc bắt đầu xây nhà máy tại Bắc Ninh bảy năm về trước. Ảnh: Bloomberg

Vài năm về trước, bà Nguyễn Thị Dung, quê Bắc Ninh, vẫn sống cuộc sống nghèo khổ với thu nhập từ việc trồng lúa, nuôi lợn. Nhưng năm nay, thu nhập của bà đã vượt qua cả mức trung bình của các nhân viên ngân hàng. Điều làm lên sự khác biệt chính là sự hiện diện của nhà máy Samsung.

Tập đoàn công nghệ của Hàn Quốc bắt đầu xây nhà máy tại Bắc Ninh bảy năm về trước. Nó làm thay đổi bộ mặt của Bắc Ninh, đưa tỉnh từ một trong những địa phương nghèo nhất Việt Nam vươn lên thành tỉnh có kim ngạch xuất khẩu cao thứ nhì, sau TP.HCM.

Về phần mình, bà Dung đã chuyển sang nghề cho thuê phòng trọ và bán hàng tạp hóa cho công nhân nhà máy. Trả lời phóng viên Bloomberg, bà ước tính mức thu nhập trung bình năm nay vào khoảng 68.000USD, tương ứng hơn 1,5 tỷ đồng. Với số tiền này, bà đang lên kế hoạch mua một chiếc ô tô con để “nhờ con chở đi chơi vòng quanh”.

Sạp hàng tạp hóa của bà Dung.

Để phục vụ hơn 45.000 công nhân và hàng trăm công ty vệ tinh của Samsung, gần 2.000 khách sạn và nhà hàng các loại đã được xây mới tại Bắc Ninh trong giai đoạn 2011 – 2015. Thu nhập bình quân đầu người tại tỉnh đã tăng lên gấp 3 lần mức trung bình cả nước.

Tính đến tháng Sáu, có tổng cộng 856 công ty nước ngoài đầu tư vào Bắc Ninh, tổng vốn đạt 11,9 tỷ USD. Trong đó có tới quá nửa số doanh nghiệp có quan hệ làm ăn với Samsung.

Samsung là một trong những công ty giúp Việt Nam cạnh tranh với các nước trong khu vực như Bangladesh, Thái Lan và Indonesia trong việc thu hút các công ty đa quốc gia đang rời nhà máy khỏi Trung Quốc.

Nếu muốn học tập mô hình của Trung Quốc, Việt Nam cần phát triển công nghiệp phụ trợ để cung cấp các linh kiện cao cấp hơn những sản phẩm cơ bản như đinh ốc, bao bì, ông Nguyễn Phương Bắc, Viện trưởng viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh, chỉ ra. Hiện Samsung cho biết đang ký hợp đồng với 200 công ty Việt Nam.

Ngoài hai nhà máy tại Bắc Ninh, Samsung đã mở mới các nhà máy ở Thái Nguyên và TP.HCM, tuyển dụng 130.000 nhân sự trên toàn quốc.

Tuy nhiên, một số chuyên gia kinh tế của Việt Nam cho rằng Samsung đang được hưởng nhiều ưu đãi hơn hẳn các doanh nghiệp vừa và nhỏ khác của Việt Nam. Chuyên gia Phạm Chi Lan từng nói nhà đầu tư nước ngoài nếu thực sự muốn được coi là sản xuất ra hàng Việt Nam, cần chấp nhận mọi bình đẳng giống như doanh nghiệp Việt Nam chứ đừng vừa muốn coi là doanh nghiệp Việt Nam, vừa muốn hưởng các ưu đãi dành riêng cho nhà đầu tư nước ngoài.

“Trên thực tế các doanh nghiệp FDI hiện nay đang có nhiều thuận lợi hơn doanh nghiệp nội địa, nhất là so với doanh nghiệp vừa và nhỏ”, bà khẳng định.

Mới đây nhất, Sam Sung Electronic Thái Nguyên đã gửi công văn tới Tổng cục Hải quan đề nghị được xem xét miễn thuế xuất nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng đối với những chiếc điện thoại Samsung Galaxy Note 7 bị lỗi và buộc phải thu hồi. Đề nghị này vẫn đang được xem xét và chưa có kết luận cuối cùng.

Một chiếc xe buýt chở công nhân Samsung. 

Ông Scott Rozelle, chuyên gia phát triển kinh tế tại Đại học Stanford cho rằng “mục tiêu phát triển kinh tế dài hạn của Việt Nam buộc nước này phải biến mình thành ‘thiên đường đầu tư’. Các khoản FDI này sẽ mang lại hiệu ứng tràn cho người dân”.

Trên thực tế, những người dân Bắc Ninh đã cảm nhận rõ hiệu ứng tràn này từ nhà máy tuyển dụng hàng nghìn công nhân của Samsung. Bà Lan, một người dân Bắc Ninh, cho biết cháu trai của bà đã bỏ nghề lái taxi để chuyển sang cung cấp rau, trứng, thịt cho bếp ăn trong nhà máy Samsung.

“Cháu tôi vừa mua một mảnh đất 1,2 tỷ đồng và dự định xây nhà nghỉ”, bà Lan cho biết.

Theo Bizlive

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến