Người dân điêu đứng vì hàng triệu tấn chất thải nguy hại của DAP
27/07/2015 11:42:30
ANTT.VN - Hàng triệu tấn chất thải gyps của nhà máy DAP- Vinachem sừng sững như quả núi án ngữ nơi cửa biển Bạch Đằng đang gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp tại khu công nghiệp Đình Vũ.

Đã có tình trạng các hộ dân nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại nặng nề do nước từ bãi thải của công ty DAP ngấm ra môi trường bên ngoài làm chết cá trong đầm. Trước tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nhà máy DAP – Vinachem gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động của các doanh nghiệp tại Khu công nghiệp Đình Vũ. Tại kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố Hải Phòng khóa XIV vừa diễn ra, nhiều vấn đề tại nhà máy này được mổ xẻ.

Bãi thải gyps của nhà máy DAP- Vinachem

Ông Bùi Quang Sản Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải Phòng cho biết: tình trạng vi phạm quy định về công tác bảo vệ môi trường của Công ty TNHH DAP – Vinachem đã đến mức báo động. Theo kết quả quan trắc môi trường do Trung tâm Quan trắc môi trường của Sở phân tích, chỉ tiêu kim loại nặng (Mn, Fe) vượt gần 5 lần, Colifom vượt 34 lần. Tại nhà máy xảy ra sự cố môi trường trong quá trình sản xuất như: rò rỉ 7 tấn axít H2SO4, rò rỉ khí amoniac... Đối với bãi chứa chất thải gyp của công ty đến nay diện tích chứa lên đến 13 ha (vượt 3ha so với đề xuất) và lưu chứa 2,3 triệu tấn, thời gian lưu chứa 5 năm (vượt 2 năm).  

Ông Sản cho biết, tại khu vực bãi gyp có những đánh giá khác nhau về mức độ nguy hại với môi trường, không khí, đất nước. Ông cũng khẳng định, bụi từ bãi thải gyp có tính a xít nên thời tiết có độ ẩm cao gây ra hiện tượng ăn mòn kim loại. Nước rò rỉ từ bãi gyp có tính a xít cao, một số quy loại vượt mức quy định có thể gây ra ô nhiễm môi trường cao. Chính vì thế, nếu không có biện pháp phòng ngừa tốt rất có thể sẽ gây ra thảm họa về môi trường tại khu vực này.

Về cách khắc phục: công ty áp dụng ngay các biện pháp hữu hiệu, giảm lượng a xít H3PO4, chất Flo dư thừa lẫn trong bãi thải gyp và tại dây chuyền sản xuất hạn chế phát tán ra môi trường; thực hiện đúng kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất; hoàn thiện dây chuyền và công nghệ xử lý bã chất thải gyp.

Ông Dương Anh Điền- Bí thư thành ủy- Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị, cơ quan chức năng thành phố sớm xem xét, đề ra biện pháp xử lý mạnh tay hơn với các vi phạm nghiêm trọng trong lĩnh vực môi trường của DAP như: khởi tố hình sự, thậm chí là đóng cửa nhà máy với những vi phạm đã, đang diễn ra.

Mới đây tại buổi giám sát việc thực hiện chính sách và pháp luật bảo vệ môi trường tại nhà máy DAP. Ông Trần Ngọc Vinh – phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Hải Phòng đề nghị Tập đoàn Hóa chất Việt Nam, Công ty DAP - Vinachem sớm làm việc với các bộ, ngành liên quan thành lập đoàn quan trắc để đánh giá thật đầy đủ các thông số về môi trường tại nhà máy chính và khu vực bãi thải gyps. Ngoài ra, công ty phải thực hiện nghiêm kế hoạch ứng phó sự cố hóa chất khi xảy ra. Sau đó, công bố công khai để cử tri và nhân dân Hải Phòng biết những kết quả chính thức của cơ quan Nhà nước với đầy đủ cơ sở khoa học mới có thể xác định các biện pháp tiếp theo.

Minh Thọ

 

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến