Dòng sự kiện:
Người dân, doanh nghiệp lo lắng khi giá xăng dầu tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua
18/02/2022 15:29:01
Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ ngày 11/2. Việc tăng giá trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của nhiều doanh nghiệp và đời sống của người dân.

Doanh nghiệp vận tải Taxi Mai Linh tại Lào Cai hiện đang có trên 40 xe hoạt động. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến doanh thu của đơn vị giảm đến 70%, cộng với giá xăng dầu tăng cao khiến cho đời sống của nhân viên, lái xe càng thêm chật vật.

Ông Ngụy Văn Vịnh, Giám đốc Taxi Mai Linh Lào Cai cho biết: “Với giá xăng dầu tăng như hiện tại thì bắt buộc các đơn vị vận tải phải tính đến phương án tăng giá cước. Khi tăng giá cước sẽ ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của người dân và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi kinh tế”.

Giá xăng dầu không chỉ tác động mạnh lên vận tải hành khách mà còn chi phối trực tiếp đến việc phân phối hàng hóa. Theo nhiều nhà phân phối tại Lào Cai, nếu giá xăng dầu không được điều chỉnh chắc chắn các mặt hàng sẽ tăng giá.

Người dân, doanh nghiệp lo lắng khi giá xăng dầu tăng cao nhất trong vòng 8 năm qua.

Nói về điều này, ông Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lan, thành phố Lào Cai khẳng định: “Giá xăng dầu tăng cao và kéo dài thì các nhà sản xuất cũng như các đối tác của tôi chắc chắn sẽ phải điều chỉnh giá để bù đắp vào những chi phí vận chuyển cũng như sản xuất kinh doanh nói chung”.

Biến động giá xăng dầu tăng còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người tiêu dùng. Không chỉ chi phí thêm cho việc đi lại mà giá cả một số mặt hàng ở Lào Cai đã có hiện tượng tăng. Vì thế việc thắt chặt chi tiêu và hạn chế đi lại đã được nhiều người tính đến.

“Bây giờ đi làm mình cũng không kiếm được tiền nên mình cũng phải tính đến là mua những mặt hàng rẻ hơn. Xăng tăng, các mặt hàng khác tăng nên người dân chúng tôi cũng lo lắng. Giờ gia đình tôi cũng hạn chế đi lại, vì đi nhiều thì phải chi tiền xăng nhiều” - chị Đinh Thị Lương ở phường Kim Tân, thành phố Lào Cai nói.

Theo Cục Thống kê tỉnh Lào Cai, giá xăng dầu tăng trực tiếp làm tăng chỉ số CPI, ảnh hưởng đến thu nhập và chi tiêu của người dân. Bên cạnh đó còn làm tăng giá thành sản phẩm trong khâu lưu thông, gây khó khăn trong phục hồi sản xuất và nền kinh tế sau đại dịch.

Bà Nguyễn Thị Thúy Mơ, Trưởng phòng thu thập thông tin, Cục Thống kê tỉnh Lào Cai cho biết: “Trong khi giá xăng dầu tăng cao, các hộ gia đình sẽ có sự điều chỉnh về chi tiêu để làm sao vừa hạn chế và hợp lý hơn. Do vậy cũng làm ảnh hưởng đến tổng cung và tổng cầu của nền kinh tế”.

Khi giá xăng dầu tăng, điều mà người dân và doanh nghiệp ở Lào Cai lo ngại nhất là hiệu ứng tăng giá dây chuyền, đẩy áp lực lạm phát tăng cao. Để kiểm soát tình trạng này, cùng với thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính Phủ và của tỉnh, các lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc kê khai giá, kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm tăng giá bất hợp lý./.

Tác giả: CTV Thế Long, Thành Thuận

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến