Người dân lo ngại vì nghĩa trang lớn nhất Đông Nam Á
17/03/2015 08:44:27
ANTT.VN - Đầu tháng 3/2015 UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư và quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Công viên nghĩa trang Thiên An Viên đối với nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn. Nhưng đến nay, dự án đã “dậm dịch” thi công mà người dân ở đây vẫn chưa được biết gì.

Tin liên quan

Công viên nghĩa trang Thiên An Viên sẽ được triển khai xây dựng trên diện tích 118 ha tại phường Khai Quang, xã Định Trung, TP Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) và một phần đất thuộc xã Kim Long (huyện Tam Dương).

Theo ghi nhận của PV ANTT.VN, hiện nay, dự án đã bắt đầu thi công, những con đường dẫn lên những ngọn đồi – nơi an tọa của công viên nghĩa trang Thiên An Viên đã bắt đầu được mở và san bằng, những cột bê tông đầu tiên đã được đổ chuẩn bị cho việc xây dựng khu vực Đài hóa thân…

Máy móc đã bắt đầu thi công từ nhiều ngày

Những con đường nối giữa các quả núi đã được mở

Những cột bê tông đã được đổ đợi ngày thi công 

Nhưng khi được hỏi thì nhiều người dân quanh khu vực này tỏ ra ngỡ ngàng vì không biết đến dự án này. Chỉ một số người có “quen biết” rộng thì mới nghe qua dự án. Còn hiện tại, vẫn chưa có bất cứ thông báo nào của các cơ quan chức năng đến người dân xung quanh khu vực xây dựng dự án công viên nghĩa trang này.

Nhiều người dân ở phường Khai Quang tỏ ra lo ngại cho môi trường sống khi công viên nghĩa trang Thiên An Viên được xây dựng.

Người dân phường Khai Quang cho biết, họ chưa nhận được thông báo gì từ chính quyền về dự án nghĩa trang 70 triệu USD này

“Hiện nay, chất thải từ các khu công nghiệp đã khiến cho môi trường sống của chúng tôi bị ô nhiễm nặng. Mới đây, thấy trên quả đồi kia thi công chúng tôi tò mò tìm hiểu mới biết lại chuẩn bị xây dựng công viên nghĩa trang trên đó. Chúng tôi đang lo ngại khi nghĩa trang đó hoàn thành thì môi trường ở đây càng ngày càng bị ô nhiễm nặng hơn nhưng chờ mãi vẫn chưa có thông báo gì từ các cơ quan chức năng nên chưa thể đưa ra ý kiến” – Một người dân ở phường Khai Quang, xã Định Trung chia sẻ.

Theo quy hoạch thì sau khi hoàn thành, Công viên nghĩa trang Thiên An Viên sẽ trở thành công viên nghĩa trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á với diện tích khoảng 118 ha. Tổng mức đầu tư hơn 1.492,7 tỉ đồng tập trung vào 5 hạng mục lớn gồm: Khu mộ phần gồm nhà tang lễ, đài hóa thân, bãi đỗ xe và hạ tầng kỹ thuật; Khu công viên cây xanh mặt nước; Khu tâm linh gồm bảo tháp, chùa, tượng Phật; Khu dịch vụ hành chính.

Đáng chú ý dự án Thiên An Viên sẽ đầu tư xây dựng Đài hóa thân trên diện tích 2.050m2, sử dụng thiết bị hỏa táng TABO của Thụy Điển theo công nghệ lò đốt điện tiên tiến nhất hiện nay, không phát sinh khói bụi và mùi, đảm bảo môi trường. Ngoài ra dự án cũng xây dựng Nhà tang lễ có diện tích 480m2… Hai hình thức an táng tại công viên nghĩa trang này là Cát táng (chôn hài cốt sau hung táng) và Địa hỏa táng (chôn tro thi hài, hài cốt sau khi hỏa táng).

Mặt khác với diện tích núi đồi tự nhiên, dự án sẽ được thiết kế, quy hoạch vừa hiện đại nhưng gắn liền với phong cảnh thiên nhiên, để về lâu dài đưa công viên nghĩa trang Thiên An Viên trở thành nơi du lịch tâm linh.

Khi hoàn thành, công viên nghĩa trang Thiên An Viên sẽ góp phần giúp giảm tải cho 2 nghĩa trang nhân dân tại TP. Vĩnh Yên khi 2 nghĩa trang này hiện đã quá tải và không thể mở rộng thêm. Việc xây dựng nghĩa trang này cũng phù hợp với tiêu chí phát triển của đô thị loại 2 TP.Vĩnh Yên.

Được biết, sau khi hoàn thành, Công viên nghĩa trang Thiên An Viên sẽ trở thành công viên nghĩa trang lớn nhất khu vực Đông Nam Á. “Danh hiệu” này hiện đang thuộc về Công viên nghĩa trang Lạc Hồng Viên nằm ở huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình (sát trục đường quốc lộ 6, cách trung tâm Hà Nội chừng 50 km và TP Hòa Bình 20 km) với diện tích gần 100 ha, nằm trên 9 quả đồi.

Linh Anh – Thu Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến