Dòng sự kiện:
Người dân Nga ca ngợi Putin, thông cảm với Trump sau hội nghị thượng đỉnh
18/07/2018 12:37:26
Dư luận Nga cho rằng Tổng thống Putin đã đạt mục tiêu đặt ra trước hội nghị, đồng thời coi Tổng thống Mỹ là nạn nhân của giới truyền thông.

"Không người Nga nào mang ảo tưởng rằng một cuộc gặp có thể tạo ra những đột phá. Chúng tôi chỉ hy vọng ít nhất hai nước có thể bắt đầu đối thoại. Về mặt này, Tổng thống Putin đã đạt được mục tiêu của mình", AP dẫn lời chuyên gia Alexander Gabuev thuộc Trung tâm Carnegie Moskva hôm nay bình luận.

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận được sự chào đón rộng rãi sau hội nghị thượng đỉnh tại Helsinki dù chưa tạo ra biến chuyển lớn trong quan hệ Moskva - Washington, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump phải đối mặt với hàng loạt sự chỉ trích trong nước.

Tuy nhiên, hầu hết người dân Nga không cho rằng Putin đã đánh bại Trump. Thay vào đó, họ tỏ ý thông cảm với Tổng thống Mỹ, coi ông là nạn nhân của giới truyền thông hung hăng và những chỉ trích phi lý trong nước. Dư luận Nga cũng hy vọng Trump sẽ giúp cải thiện quan hệ Nga - Mỹ trong dài hạn.

Chuyên gia Gabuev khẳng định Putin đã làm hài lòng người dân Nga, nổi bật bởi việc bác bỏ cáo buộc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Trump cũng nhận được sự ủng hộ tại Nga khi tỏ ý tin tưởng Putin hơn các cơ quan tình báo Mỹ.

"Những người phản đối cuộc họp thượng đỉnh sẽ tìm cách phê phán các thỏa thuận đạt được. Chúng tôi hy vọng Tổng thống Trump có đủ ý chí chính trị và kiên nhẫn để vượt qua mọi sự phản đối, duy trì đối thoại với Nga", chuyên gia Vladimir Olenchenko thuộc Viện Kinh tế Toàn cầu và Quan hệ Quốc tế của Nga khẳng định.

Trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh hôm 16/7, Tổng thống Nga khẳng định cuộc gặp Trump "thành công và hữu ích", trong khi Ngoại trưởng Nga Segei Lavrov cho biết các cuộc thảo luận "tốt hơn cả xuất sắc".

Tuy nhiên, thượng nghị sĩ Mỹ John McCain gọi cuộc họp báo ở Helsinki là "một trong những màn thể hiện nhục nhã nhất của một tổng thống Mỹ". Ông cho rằng sự kiện này là "sai lầm bi đát" và mức đáy mới trong lịch sử tổng thống Mỹ, đồng thời cáo buộc Trump không bảo vệ đất nước. Nhiều nghị sĩ Mỹ cũng tỏ ý phê phán Tổng thống Trump, chỉ trích ông tỏ ra "hèn nhát" trước người đồng cấp Nga.

Theo Vnexpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến