Dòng sự kiện:
Người dân tại Hà Nội lần đầu tiên 'rút' gạo miễn phí từ máy 'ATM'
11/04/2020 13:01:38
Sáng 11/4, nhà văn hoá phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) trở thành địa điểm đầu tiên tại Hà Nội được lắp đặt máy phát gạo tự động, việc phát gạo nhằm mục đích giúp đỡ nhưng người dân nghèo gặp khó khăn.

Từ 8h ngày 11/4, tại Nhà văn hoá phường Nghĩa Tân (đường Tô Hiệu, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) địa điểm phát gạo tự động bắt đầu được mở cửa phục vụ người dân nghèo. Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thêm nhiều người mất việc, tạm nghỉ việc dẫn đến nhiều khó khăn trong sinh hoạt.

Có mặt tại đây ngay trước giờ mở cửa, bà Sửu (72 tuổi, trú tại Nghĩa Tân, Cầu Giấy) cho biết bà nhận được thông tin từ mọi người cùng xóm trọ thông báo về việc đến địa điểm trên nhận gạo.

Bà chia sẻ, sau khi Hà Nội áp dụng đóng cửa các địa điểm kinh doanh không thiết yếu để phòng dịch Covid-19 nên con của bà đang làm thuê tại quán ăn phải nghỉ việc, cuộc sống gia đình 3 người gặp nhiều khó khăn. Số gạo 3kg được nhận sẽ giúp mẹ con bà ăn trong khoảng 3 ngày, sau khi hết bà lại đến xin.

Theo chia sẻ của nhóm từ thiện, hiện tại địa điểm nhà văn hoá phường Nghĩa Tân có 10 tấn gạo, dự kiến phục vụ người dân đến 30/4. Nếu huy động được thêm gạo nhóm sẽ tiếp tục phát giúp đỡ người dân. Điểm phát gạo này sẽ mở cửa từ 8h đến 17h hằng ngày, mỗi người mỗi ngày sẽ được đến nhận 1 lần tương ứng với 3kg gạo.

"Việc phát gạo được sự giúp đỡ, theo sát của UBND phường nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn về phòng, chống dịch. Máy tự động sẽ giúp việc phát gạo nhanh hơn, tránh được cảnh chen lấn vì mỗi lần chỉ một người lên nhấn nút để lấy gạo.

Để cùng chia sẻ những khó khăn, giúp đỡ thêm được nhiều người nghèo, nhóm sẽ phát gạo và đồng thời đón nhận sự ủng hộ từ các mạnh thường quân. Người nào có 10kg thì ủng hộ 10kg, người nào có 1kg ủng hộ 1kg cùng chung tay giúp đỡ nhiều người", một thanh viên trong nhóm kêu gọi.

Gạo được đổ từ bao tải vào một bồn inox.

Khi có tín hiện, hệ thống vi mạch điện tử để tự động điều chỉnh lượng gạo theo ngưỡng chỉnh.

Mạch điện được điều chỉnh để cân lương gạo chảy xuống. Người dân sử dụng túi để hứng gạo phía dưới.

Rất nhiều người dân có mặt để nhận gạo.

Trước khi nhận gạo, mọi người phải rửa tay sát khuẩn...

và xếp hàng theo quy định cách nhau 2 mét.

Địa điểm trên được mở cửa phát gạo từ 8h đến 17h hàng ngày, người dân mang theo túi khi đến nhận gạo.

 

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê trong buổi họp báo chiều 27/3, đời sống dân cư tháng 3/2020 cũng gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và tác động của đầu kỳ giáp hạt. Công tác an sinh xã hội vấn luôn được chính quyền các cấp quan tâm thực hiện.

Hiện nay cả nước có 12,4 nghìn lượt hộ thiếu đói, đã giảm trên 56% so với cùng kỳ năm trước, tương ứng với 49,7 nghìn lượt nhân khẩu thiếu đói, giảm 52%.

Để khắc phục tình trạng thiếu đói, từ đầu năm các cấp, các ngành, các tổ chức từ Trung ương đến địa phương đã hỗ trợ các hộ thiếu đói 243 tấn gạo. Kinh phí cho hoạt động an sinh xã hội và giảm nghèo trong 3 tháng đầu năm là hơn 4,8 nghìn tỷ đồng.

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến