Dòng sự kiện:
Người đốt rơm rạ khiến xe đâm liên hoàn trên cao tốc Long Thành có bị xử lý?
05/04/2018 13:33:42
Nguyên nhân vụ đâm xe liên hoàn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây được xác định do người dân đốt rơm rạ, làm đám cháy đã lan ra hành lang đường cao tốc, tạo nên đám khói dày đặc, che khuất tầm nhìn.

Liên quan vụ tai nạn liên hoàn khiến 10 xe ô tô va chạm liên hoàn trên cao tốc Long Thành - Dầu Giây vào chiều 3/4 khiến nhiều người bị thương và hàng loạt ô tô hư hỏng nặng, Công ty cổ phần dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam - Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt nam (VEC) đã có báo cáo về sự cố này.

Theo đó, nguyên nhân vụ việc là do người dân đốt rơm rạ ở ruộng phía bên phải tuyến đường cao tốc tại khu vực gần cầu Đồng Môn - Đồng Nai (lý trình Km19+500), làm đám cháy đã lan ra hành lang đường cao tốc, tạo nên đám khói dày đặc, cộng thêm hướng gió về phía đường cao tốc đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tầm nhìn của người điều khiển phương tiện.

Hàng loạt xe đâm nhau liên hoàn trên cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây

Trao đổi về vụ việc dưới góc độ pháp lý,  Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn LSTP Hà Nội) cho biết, xét hành vi của người đốt cỏ, rơm rạ trong vụ tai nạn liên hoàn cao tốc Long Thành này là gián tiếp gây ra hậu quả. Tuy nhiên, để xử lý về hành vi cản trở giao thông trong vụ việc này là không thỏa mãn các dấu hiệu tội phạm.

Theo Luật sư Thơm, những năm gần đây trên phạm vi cả nước, sau khi thu hoạch lúa, người nông dân thường xử lý rơm rạ bằng cách đốt ngay tại ruộng. Việc làm này không chỉ làm ô nhiễm môi trường không khí mà còn gây hiện tượng mù khói, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân, hạn chế tầm nhìn của người dân khi tham gia giao thông.

Hành vi đốt cỏ gây khói bụi ô nhiễm môi trường sẽ bị xử phạt hành chính theo Khoản 2 Điều 7 Nghị định 179/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức phạt từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng về hành vi “Tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng””, Luật sư Thơm cho biết.

Luật sư Thơm cũng cho rằng, cần phải xem xét trách nhiệm Ban quản lý cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây vì đây là tuyến đường BOT, có thu phí nên phải có trách nhiệm đảm bảo điều kiện lưu thông.

Tuy nhiên, ở đây, trong phạm vi quản lý của mình nhưng ban quản lý đã để sự cố xảy ra. Khi phát hiện sự cố khói mù mịt uy hiếp sự an toàn của tuyến đường cao tốc qua camera giám sát thì cần phải có ngay biện pháp thông báo cảnh báo an toàn ngay cho các phương tiện đang lưu thông, có thể bằng cách quan VOV giao thông, nhân viên tuần tra trên tuyến đường hướng dẫn cảnh báo…

Vị luật sư này đưa ra nhận định, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây chính thức đi vào hoạt động ngày 8/2/2015 có chiều dài gần 55km với quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế cho phép 120km/h.

Về nguyên tắc khi tham gia giao thông, người điều khiển phương tiện phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải điều khiển xe chạy với tốc độ phù hợp với điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn giao thông.

Điều 12 Luật GTĐB. Tốc độ xe và khoảng cách giữa các xe

1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường và phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình; ở nơi có biển báo "Cự ly tối thiểu giữa hai xe" phải giữ khoảng cách không nhỏ hơn số ghi trên biển báo.

2. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ xe và việc đặt biển báo tốc độ; tổ chức thực hiện đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ.

3. Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc đặt biển báo tốc độ trên các tuyến đường do địa phương quản lý.

Điều 5 Thông tư 91/2015/TT-BGTVT . Các trường hợp phải giảm tốc độ

Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa cho phép (có thể dừng lại một cách an toàn) trong các trường hợp sau:

“Trời mưa; có sương mù, khói, bụi; mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, cát bụi rơi vãi”

Theo Luật sư Thơm, đáng lẽ ra, khi thấy khói bốc lên mù mịt theo hướng gió vào cao tốc làm hạn chế tầm nhìn thì các phương tiện phải chủ động giảm tốc độ (có thể dừng lại ở làn khẩn cấp), phát tín hiệu cảnh báo thì sẽ hạn chế việc va chạm đâm nhau liên hoàn vào các xe đi trước. Do đó, hậu quả xảy ra thiệt hại thì người nào gây ra sẽ phải chịu trách nhiệm.

Tuệ An

Thích và chia sẻ bài viết này :
Đóng góp bài vở cho tòa soạn vui lòng gửi vào email: toasoan@antt.vn
Đang phổ biến