Dòng sự kiện:
Người dùng cẩn trọng để tránh bị đánh cắp dữ liệu và mất tiền trong dịp Tết
23/01/2020 00:26:14
Thời điểm các doanh nghiệp chi lương thưởng cho người lao động cũng là lúc tội phạm tấn công lừa đảo người dân gia tăng. Các ngân hàng liên tục cảnh báo khách hàng thận trọng giao dịch cuối năm.

Thời điểm cận Tết hằng năm luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với các thủ đoạn ngày càng tinh vi. 

Hàng loạt các ngân hàng đã phát cảnh báo khách hàng về chiêu thức lừa đảo này và nhận xét những chiêu lừa đảo gần đây diễn biến phức tạp và tinh vi khi nhu cầu mua sắm của người dân vào dịp tết tăng cao. Ngoài ra, một số chiêu lừa đảo khác được NH khuyến cáo cảnh giác như trúng thưởng và yêu cầu khách hàng cung cấp OTP của tài khoản, chuyển tiền hộ, mua thẻ cào; gửi các đường link truy cập vào các website giả mạo để lấy thông tin khách...

Về các thủ đoạn lừa đảo lấy cắp thông tin dịch vụ ngân hàng: Đối tượng lừa đảo tìm cách lấy cắp các thông tin dịch vụ ngân hàng của khách hàng, từ đó truy cập và chiếm đoạt tiền từ tài khoản. 

Một số hình thức lấy cắp thông tin phổ biến bao gồm: Đối tượng lừa đảo mạo danh là người thân và thông báo sẽ chuyển tiền cho khách hàng. Đối tượng gửi cho khách hàng đường link giả mạo và yêu cầu xác nhận thông tin. Khách hàng truy cập vào link giả mạo và cung cấp cho đối tượng các thông tin về dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lựa, mã số bảo mật của thẻ, mã OTP); Đối tượng lừa đạo mạo danh nhân viên ngân hàng yêu cầu khách hàng xác thực thông tin để nâng cấp dịch vụ; 

Đối tượng cũng cso thể lừa đảo bằng cách lập website/fanpage trên mạng xã hội để mạo danh ngân hàng. Các website/fanpage này thường sử dụng logo, hình ảnh và các bài viết được sao chép từ website/fanpage chính thức của ngân hàng. Đối tượng lừa đảo tiếp cận khách hàng để tư vấn các sản phẩm vay với điều kiện và lãi suất ưu đãi hơn so với sản phẩm ngân hàng đang cung cấp. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, công việc, thu nhập… để phục vụ mục đích gian lận hoặc hướng khách hàng sang các dịch vụ tín dung đen

Các ngân hàng cho biết họ không bao giờ gửi đường link hoặc liên hệ khách hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dưới mọi hình thức. Vì vậy, các yêu cầu cung cấp thông tin (nếu có) đều là giả mạo, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin khi nhận được các yêu cầu này.

Các thủ đoạn lừa đảo tự chuyển tiền: Đối tượng lừa đảo mạo danh là nhân viên bưu điện thông báo khách hàng bị nợ cước viễn thông, hoặc khách hàng có bưu kiện, yêu cầu khách hàng phải chuyển tiền để thanh toán cước viễn thông hoặc chuyển tiền cước phí vận chuyển bưu kiện hoặc cước lưu kho.

Đối tượng cũng có thể lừa đảo mạo danh là cơ quan công an, tòa án, viện kiểm sát thông báo khách hàng có liên quan đến vụ án buôn lậu/rửa tiền/mua bán ma túy và yêu cầu khách hàng chuyển tiền tới tài khoản của cơ quan công an (giả mạo) để tạm giữ, phục vụ công tác điều tra.

Ngoài ra các đối tượng còn lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng thông báo khách hàng trúng thưởng, và yêu cầu khách hàng chuyển tiền phí để nhận thưởng.

Các ngân hàngđều khuyến cáo khách hàng cần thận trọng vào những ngày cuối năm; trước khi chuyển tiền cần xác nhận lại qua điện thoại với bạn bè, người thân; không cung cấp thông tin tài khoản cho bất cứ ai... để tránh bị mất cắp thông tin, thiệt hại đến tài chính của bản thân mình.

Mai An (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến