Dòng sự kiện:
Người em gái không danh phận của Cường 'đô la'
22/11/2018 10:55:38
Ở QCGL, doanh nhân Cường 'đô la' là cái tên nổi bật, nhưng sự nổi tiếng chủ yếu đến từ những câu chuyện ngoài lề. Còn người em gái dù không nắm giữ chức vụ quan trọng, lại là 'cánh tay phải' của người mẹ.

Ông Nguyễn Quốc Cường rút khỏi mọi vị trí lãnh đạo ở Quốc Cường Gia Lai

Chỉ trong vài ngày vừa qua, ông Nguyễn Quốc Cường liên tiếp từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT lẫn Phó TGĐ CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL). Trong đơn từ nhiệm, ông Cường cho hay đây là nguyện vọng cá nhân. Dĩ nhiên, lý do 'vô thưởng vô phạt' này dẫn tới nhiều đồn đoán.

Nguyên do thực sự, chỉ có người trong cuộc mới tường tận. Trong lúc này, băn khoăn lớn của cổ đông QCGL là thiếu đi doanh nhân sinh năm 1980, liệu tập đoàn có tổng tài sản hơn 12.000 tỷ đồng có bị ảnh hưởng tiêu cực, và nếu có thì ở mức độ nào?

Ông Nguyễn Quốc Cường bắt đầu tham gia quản lý QCGL từ năm 2004 với vai trò Phó Giám đốc khi doanh nghiệp này còn hoạt động với mô hình tự doanh, sau đó là Phó TGĐ kiêm Thành viên HĐQT khi QCGL chuyển thành công ty cổ phần, rồi phụ trách công bố thông tin khi QCGL niêm yết chứng khoán năm 2010. Hiện QCGL chưa có thông tin chính thức ai sẽ thay thế ông Cường làm người công bố thông tin, tuy nhiên thông tin trên website của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước cho thấy vị trí này đã được chuyển sang cho bà Như Loan.

Dù nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng, song xưa nay, người ta biết đến doanh nhân 38 tuổi nhiều hơn với những câu chuyện bên lề, mà biệt danh Cường "đô la" cũng xuất phát từ đó. Còn về năng lực điều hành vẫn là câu hỏi còn bỏ ngỏ.

Vào thời sơ khai, khi đặt tên doanh nghiệp là Quốc Cường Gia Lai, nữ doanh nhân Nguyễn Thị Như Loan ắt hẳn đã đặt không ít kỳ vọng vào người con trai duy nhất của mình. Tới thời điểm này, khi ông Cường đồng loạt rút khỏi Quốc Cường Gia Lai, có lẽ người mang trong mình nhiều tâm tư hơn cả, không ai khác chính là vị Chủ tịch sinh năm 1960.

Trái ngược lại, như để bù đắp, bà chủ Quốc Cường Gia Lai có một người con gái rất "vẹn toàn".

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, dù không giữ chức vụ chủ chốt tại QCGL, song nữ doanh nhân Nguyễn Ngọc Huyền My - em gái ruột của ông Nguyễn Quốc Cường lại là nhân vật rất quan trọng của Tập đoàn, được coi như "cánh tay phải", cố vấn cho bà Như Loan trong những vấn đề lớn. Bà Huyền My cũng là cổ đông lớn thứ hai (sau bà Loan), nắm 39,4 triệu cổ phần, tương đương 14,3% vốn QCGL, so với vỏn vẹn 0,2% của người anh trai.

Bản thân bà My hiện đứng tên một số doanh nghiệp quan trọng trong hệ sinh thái Quốc Cường Gia Lai, nổi bật là CTCP Đầu tư Quốc Cường Land với vai trò phát triển và phân phối các dự án bất động sản cho QCGL. Dù vậy, phải làm rõ rằng QCGL và Quốc Cường Land là hai pháp nhân độc lập, không có quan hệ sở hữu cổ phần với nhau. Đây là đặc điểm chung của các doanh nghiệp "họ" Quốc Cường.

Trong khi người anh trai tới nay đã gần 40 tuổi vẫn chưa tìm được sự ổn định, thì bà Huyền My đã sớm yên bề gia thất cùng doanh nhân người Hoa Lầu Đức Duy.

Vợ chồng ông Duy là những doanh nhân có tiếng trong lĩnh vực kinh doanh lưu trú tại Sài Gòn, nắm trong tay loạt khách sạn hạng sang ở trung tâm Quận 1 như Amena Apartment (24 Lê Thánh Tông), Khách sạn Lavender (47-49-51 Lê Anh Xuân), Lavender Boutique (200-212 Lý Tự Trọng), Khách sạn Lavender Central (208-210 Lê Thánh Tôn)...

Ngoài ra, làm "điểm tựa" cho bà Như Loan còn phải kể đến doanh nhân Lại Thế Hà và người con gái Lại Thị Hoàng Yến. Ông Thế Hà lớn hơn bà Như Loan bốn tuổi, là người đã đồng hành cùng bà từ thời QCGL còn là một xí nghiệp tư doanh ở Gia Lai. Sự gắn bó của ông Hà với QCGL cũng như bà Như Loan không chỉ dừng lại ở việc ông Hà là Thành viên HĐQT kiêm Phó TGĐ QCGL, mà còn bởi mối quan hệ đặc biệt giữa hai doanh nhân này.

Ba 8x Nguyễn Ngọc Huyền My, Lầu Đức Duy và Lại Thị Hoàng Yến suốt nhiều năm qua được biết là 'chủ nợ' quen mặt và hào phóng của QCGL, sẵn sàng cho doanh nghiệp này vay cả nghìn tỷ đồng không lãi suất. Bỏ qua nghi ngại về các thủ thuật tài chính, thì chi tiết này cho thấy vai trò của gia đình người con gái cũng cũng như hai bố con ông Lại Thế Hà tại QCGL.

Và bởi vậy, sự kiện ông Nguyễn Quốc Cường rút khỏi QCGL, dường như sẽ không dẫn tới sự xáo trộn đáng kể trong hoạt động của tập đoàn này.

Theo Nhà đầu tư

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến