Dòng sự kiện:
Người Hà Nội xếp hàng làm căn cước công dân gắn chip trong đêm
10/03/2021 14:58:41
Công an tại nhiều địa bàn ở TP Hà Nội khẩn trương tăng ca, làm đêm và lập thêm nhiều điểm lưu động để cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho người dân.

Đêm 9/3, lực lượng Công an quận Hai Bà Trưng (TP Hà Nội) đã thành lập 3 tổ công tác cấp CCCD lưu động tại trụ sở công an quận và tại các phường để đảm bảo đến ngày 1/7/2021, tất cả công dân đủ điều kiện cấp CCCD chưa có mã định danh cá nhân (chưa có CMND 12 số hoặc CCCD) đang cư trú trên địa bàn quận được cấp CCCD mẫu mới có gắn chip.

Tại nhà văn hóa phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng), trong đêm 9/3, lực lượng công an quận tiếp nhận khoảng 100 hồ sơ. Được biết, trong đợt cao điểm cấp CCCD này, lực lượng công an sẽ làm việc các ngày trong tuần, kể cả thứ bảy và chủ nhật. Họ làm việc liên tục 3 ca từ 7h30 đến 23h hàng ngày, có những ngày cao điểm làm xuyên đêm sang 1h sáng hôm sau.

Người dân khi đến làm thủ tục được yêu cầu đeo khẩu trang, ngồi ghế chờ theo hàng và được gọi lần lượt theo thứ tự.

Bà Nguyễn Thị Minh (trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) cho biết: "Ban ngày tôi ở nhà trông cháu nhỏ và làm việc nội trợ nên khi biết thông tin lực lượng công an sẽ làm việc cấp thẻ căn cước mới cho người dân vào cả buổi tối, tôi thấy rất tiện dù phải chờ hơi lâu".

Nữ sinh Trần Phương Uyên (15 tuổi) tranh thủ học bài trong lúc chờ tới lượt làm thẻ CCCD: "Ngày mai, em có bài kiểm tra nên phải tranh thủ ôn tập, em có mặt từ 19h nhưng đến hơn 21h30 vẫn chưa được làm thủ tục vì quá đông".

Mọi quy trình như kiểm tra CMND cũ, khai báo thông tin, lấy mẫu vân tay, chụp ảnh... được cán bộ công an hướng dẫn người dân chi tiết và tận tình.

Đại diện Đội cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội, công an quận Hai Bà Trưng cho biết: "Quy trình công dân làm thẻ chỉ mất 5-10 phút/bộ hồ sơ, gồm: Tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra thông tin, nhận dạng, lăn tay, chụp ảnh. So với trước đây, thủ tục đã được rút ngắn rất nhiều. Hiện tại các tổ cấp CCCD đã nhận được khoảng 15.000 hồ sơ, chuyển dữ liệu lên Cục in ấn. Đã trả tới tay công dân gần 2.000 CCCD".

Tuy nhiên, trong quá trình làm việc cũng phát sinh một số vấn đề như dấu vân tay của người cao tuổi bị mờ, phải lăn tay nhiều lần mới lấy được hoặc thông tin người dân khai không trùng khớp, lực lượng chức năng phải chỉnh sửa nhiều lần khiến thời gian làm việc bị kéo dài.

Đến 23h cùng ngày, người dân vẫn tiếp tục chờ đợi ở nhà văn hóa để làm thủ tục cấp CCCD. Lực lượng chức năng cũng được chỉ đạo sẽ phục vụ đến người dân cuối cùng mới nghỉ theo đúng tinh thần "làm hết việc - không hết giờ".

Theo lãnh đạo Bộ Công an, thẻ căn cước công dân mẫu mới gắn chip điện tử có nhiều ưu điểm về bảo mật, lưu trữ thông tin, tạo thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng nhằm bảo đảm cho việc quản lý xã hội, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử và thực hiện cải cách hành chính. Bên cạnh đó cũng tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện các giao dịch hành chính, đi lại, nâng cao hiệu quả của Chính phủ điện tử, Chính phủ số. Việc tích hợp, sử dụng thông tin trên chip tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam, đảm bảo an ninh, an toàn thông tin. Chip này không có chức năng định vị, theo dõi công dân.

Tác giả: Việt Linh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến