Không chỉ đến khi Chủ tịch UBND tỉnh trẻ nhất nước Đặng Quốc Khánh (Hà Tĩnh) kiến nghị dời trạm thu phí ngay đầu cầu Bến Thủy đến một điểm không phi lý như hiện nay, thì những người dân ở hai bên bờ sông Lam, đã ngậm ngùi móc hầu bao cho những chuyến qua cầu Bến Thủy đắt đỏ. Họ kêu ca, cảm thán, nhưng mọi việc cũng không ăn thua.
Sinh viên Hà Tĩnh ra Hà Nội học, họ về quê, nếu khá giả thì làm cuốc taxi. Công nhân Hà Tĩnh vào Bình Dương, Đồng Nai làm ăn, có giỗ tết, họ cũng về quê. Nếu chi tiêu chắt bóp, họ cũng bắt chuyến taxi sau những ngày cật lực. Để rồi, chi phí cho chuyến đường ngắn ngủi về Hà Tĩnh, được tài xế của các hãng Mai Linh, Vạn Xuân… tính cộng vào tiền vé qua trạm Bến Thủy. Cụ thể ra, nếu về Can Lộc khi xuất phát từ ga Vinh là 40km, thì ngoài chi phí hơn 400.000 đồng tiền cước taxi, khách hàng còn phải trả thêm 90.000 đồng tiền trạm thu phí (taxi tính chi phí tiền trạm thu phí cho cả lượt đi và lượt về, dù lượt về khách không còn ngồi trên xe). Một thứ “cước” hết sức vô lý, nhưng phải về quê sau những ngày xa nhà, dù ai kỹ tính đến đâu, cũng không có lựa chọn.
Nhiều gia đình ở Nghi Xuân có xe hơi, nhưng không đủ “tự tin” sang thành phố Vinh những khi cần thiết. Khoảng cách chỉ là cây cầu Bến Thủy dài chưa đầy 2km, nhưng nếu muốn qua về, không cách nào khác, phải chi trả cho nhà đầu tư 90.000 đồng, đắt hơn bao nhiêu lần tiêu tốn nhiên liệu, dù đó là xe có động cơ 2.5, 3.5…
Ông Lê Ngọc Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thì nghĩ khác, ông nói “cái này Hà Tĩnh vớ vẩn”, bởi khi triển khai cả dự án, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí, rồi tính toán lưu lượng các thứ là người ta đã làm việc với cả nhà đầu tư, nhà tín dụng và cả địa phương, cả Bộ GTVT.
Ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cựu Tổng giám đốc Cienco4.
Các phương án tài chính, như ông Hoa nói, có thể là dự kiến lưu lượng phương tiện mỗi ngày, dự kiến thời gian hoàn vốn cho công trình mà Ciencon 4 đã xây. Dù sao, Cinenco4 cũng đã chủ động “có phương án”, có tính toán. Nhưng phương án đó, nhà đầu tư đã bao giờ hỏi ý kiến người dân chưa? Thế nên, chủ các phương tiện, họ không thể chủ động tính toán phương án làm sao qua cầu mà không phải trả tiền, và họ không thể tự trả lời câu hỏi vì sao không đi qua hạ tầng do Cienco4 đầu tư nhưng vẫn phải mua vé một cách vô lý!.
Đòi dẹp trạm thu phí, vì người dân đã quá bức xúc, nói nhiều rồi nhưng không được giải quyết. Hãy để để người thân qua mình qua cầu mỗi ngày, trả từng ấy tiền phí, biết đâu ông Lê Ngọc Hoa sẽ nghĩ rằng có lúc mình đã lỡ lời. Vì rằng, người Hà Tĩnh thật không hề vớ vẩn!.
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy