Dòng sự kiện:
Người Hà Tĩnh không vớ vẩn, thưa Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An!
25/09/2016 13:18:33
ANTT.VN - Trước khi nhậm chức Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, ông Lê Ngọc Hoa từng là sếp của Cienco 4, cụ thể là Tổng giám đốc của doanh nghiệp sở hữu trạm thu phí án ngữ ngay đầu cầu Bến Thủy.
 
Ranh giới Hà Tĩnh với Nghệ An được phân định bởi cây cầu Bến Thủy, ngay trên dòng sông Lam đầy thi ca.

Không chỉ đến khi Chủ tịch UBND tỉnh trẻ nhất nước Đặng Quốc Khánh (Hà Tĩnh) kiến nghị dời trạm thu phí ngay đầu cầu Bến Thủy đến một điểm không phi lý như hiện nay, thì những người dân ở hai bên bờ sông Lam, đã ngậm ngùi móc hầu bao cho những chuyến qua cầu Bến Thủy đắt đỏ. Họ kêu ca, cảm thán, nhưng mọi việc cũng không ăn thua.

Sinh viên Hà Tĩnh ra Hà Nội học, họ về quê, nếu khá giả thì làm cuốc taxi. Công nhân Hà Tĩnh vào Bình Dương, Đồng Nai làm ăn, có giỗ tết, họ cũng về quê. Nếu chi tiêu chắt bóp, họ cũng bắt chuyến taxi sau những ngày cật lực. Để rồi, chi phí cho chuyến đường ngắn ngủi về Hà Tĩnh, được tài xế của các hãng Mai Linh, Vạn Xuân… tính cộng vào tiền vé qua trạm Bến Thủy. Cụ thể ra, nếu về Can Lộc khi xuất phát từ ga Vinh là 40km, thì ngoài chi phí hơn 400.000 đồng tiền cước taxi, khách hàng còn phải trả thêm 90.000 đồng tiền trạm thu phí (taxi tính chi phí tiền trạm thu phí cho cả lượt đi và lượt về, dù lượt về khách không còn ngồi trên xe). Một thứ “cước” hết sức vô lý, nhưng phải về quê sau những ngày xa nhà, dù ai kỹ tính đến đâu, cũng không có lựa chọn.

Bên kia Nghi Xuân, những công chức mẫn cán, hay tiểu thương buôn bán nhỏ ở chợ Vinh mới là người cực khổ. Họ không có đặc quyền, hay đủ quan hệ rộng để gặp ai đó xin “đặc cách” cho chiếc xe của mình được tấm vé qua cầu miễn phí. Cái trạm thu phí bé nhỏ, nhưng không bỏ sót bất cứ phương tiện nào nếu muốn lưu thông qua con đường này.

Nhiều gia đình ở Nghi Xuân có xe hơi, nhưng không đủ “tự tin” sang thành phố Vinh những khi cần thiết. Khoảng cách chỉ là cây cầu Bến Thủy dài chưa đầy 2km, nhưng nếu muốn qua về, không cách nào khác, phải chi trả cho nhà đầu tư 90.000 đồng, đắt hơn bao nhiêu lần tiêu tốn nhiên liệu, dù đó là xe có động cơ 2.5, 3.5…

Thương người dân Nghi Xuân, thương những sinh viên nghèo Hà Tĩnh, thương những công nhân lam lũ nơi đất khách quê người nhưng vẫn luôn tuân thủ quy định “qua sông thì phải lụy đò”, đó cũng có thể là lý do để ông Đặng Quốc Khánh, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh mạnh dạn kiến nghị Bộ Giao thông vận tải  chỉ đạo nhà đầu tư là Cienco4  giảm giá vé ở Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1 và cầu Bến Thủy 2, hoặc có thể di dời hai trạm thu phí.

Ông Lê Ngọc Hoa, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An thì nghĩ khác, ông nói “cái này Hà Tĩnh vớ vẩn”, bởi khi triển khai cả dự án, phương án tài chính, vị trí đặt trạm thu phí, rồi tính toán lưu lượng các thứ là người ta đã làm việc với cả nhà đầu tư, nhà tín dụng và cả địa phương, cả Bộ GTVT.

Ông Lê Ngọc Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, cựu Tổng giám đốc Cienco4.

Cái đó liên quan gì đến Hà Tĩnh đâu!. Trạm thu phí đang nằm ở Nghệ An mà xe là xe cả nước đi qua chứ chắc xe huyện Nghi Xuân đâu!. Ông Hoa, nói với  nhà báo.

Các phương án tài chính, như ông Hoa nói, có thể là dự kiến lưu lượng phương tiện mỗi ngày, dự kiến thời gian hoàn vốn cho công trình mà Ciencon 4 đã xây. Dù sao, Cinenco4 cũng đã chủ động “có phương án”, có tính toán. Nhưng phương án đó, nhà đầu tư đã bao giờ hỏi ý kiến người dân chưa? Thế nên, chủ các phương tiện, họ không thể chủ động tính toán phương án làm sao qua cầu mà không phải trả tiền, và họ không thể tự trả lời câu hỏi vì sao không đi qua hạ tầng do Cienco4 đầu tư nhưng vẫn phải mua vé một cách vô lý!.

Người Hà Tĩnh là công chức ở Vinh, phải đi về hàng ngày, tính bài toán thật đơn giản, với 90.000 cả lượt đi/về nhân với 365 ngày trong năm, chủ phương tiện sẽ phải chi trả cho Cienco 4 ba mươi hai triệu tám trăm năm mươi nghìn đồng (32.850.000 đồng). Một con số ‘không thể tin nổi”, dù họ có sử dụng đường tránh hay không.

Đòi dẹp trạm thu phí, vì người dân đã quá bức xúc, nói nhiều rồi nhưng không được giải quyết. Hãy để để người thân qua mình qua cầu mỗi ngày, trả từng ấy tiền phí, biết đâu ông Lê Ngọc Hoa sẽ nghĩ rằng có lúc mình đã lỡ lời. Vì rằng, người Hà Tĩnh thật không hề vớ vẩn!.

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến