Dòng sự kiện:
Người mua vàng sau 1 tuần lãi hơn 1 triệu đồng/lượng
20/12/2023 14:48:30
Giá tuần liên tục lập kỷ lục mới khiến người mua lãi hơn 1 triệu đồng/lượng chỉ sau 1 tuần, tuy nhiên chuyên gia khuyến cáo không nên mua lướt sóng thời điểm này.

Lúc 10h sáng 20/12, giá vàng SJC đang được niêm yết ở mức 74,5 - 75,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi trước đó đúng 1 tuần, ngày 13/12, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 72,2 - 73,2 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Như vậy, nếu mua vàng vào 1 tuần trước, người mua đến nay đã lãi tới 1,3 triệu đồng/lượng.

Giá vàng sáng nay tăng mạnh và thiết lập kỷ lục mới trong lịch sử khi đạt ngưỡng 75,5 triệu đồng/lượng. Đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Trong bối cảnh này, các chuyên gia khuyến cáo, không nên mua vàng thời điểm này nếu không có nhu cầu thực sự, đặc biệt không nên mua để "lướt sóng".

Từng nhận định về giá vàng, TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, cho rằng, giá vàng cao tột đỉnh, nguyên nhân là do tình hình kinh tế thế giới biến động khó lường. Tuy nhiên, giá vàng rất thất thường, lên cao đấy nhưng cũng có thể rớt ngay. Vì vậy, việc mua vàng ở đỉnh cao là tuyệt đối không nên, vì điều này không phản ánh đúng giá trị thật, hơn nữa giá vàng trong nước cũng đang chênh lệch rất nhiều so với giá thế giới.

Còn PGS.TS Đinh Trọng Thịnh tư vấn: “Người mua vàng nên cảnh giác, việc vàng đảo chiều là hoàn toàn có thể xảy ra. Vì thế, không nên đổ xô mua vàng tại thời điểm giá vàng biến động thất thường và giá quá cao”.

Trong khi đó, TS Nguyễn Trí Hiếu nhận định, thị trường vàng luôn luôn bất ổn. Giá vàng tăng như thế không có nghĩa là sẽ tăng đều từ nay đến cuối năm. “Điều quan trọng là không bao giờ được phép vay tiền của người khác để mua vàng để dành. Nếu giá vàng giảm trái với dự tính, thì người mua vàng sẽ gặp rắc rối lớn về tài chính. Nếu có khả năng tài chính muốn đầu tư vàng vào giai đoạn này thì chỉ nên đầu tư 1/3 số tiền tiết kiệm của mình chứ không nên bỏ tất cả trứng vào một giỏ", TS Nguyễn Trí Hiếu nói.

Người mua vàng lãi hơn 1 triệu đồng sau 1 tuần. (Ảnh minh họa: Minh Đức).

Cùng thời điểm hôm nay, giá vàng thế giới được niêm yết trên sàn Kitco ở mức 2.039 USD/ounce, tăng gần 10 USD/ounce so với đêm qua. Giá vàng giao tương lai tháng 2/2024 trên sàn Comex New York ở mức 2.051 USD/ounce.

Giá vàng thế giới đang ở mức cao và có xu hướng nhích dần lên. Sự suy yếu của đồng USD và lợi suất kho bạc giảm đã thúc đẩy vàng trong phiên giao dịch rạng sáng nay.

Đồng USD đã giảm 0,4%, trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ dao động gần mức thấp nhất kể từ tháng 7 đã làm tăng sức hấp dẫn của vàng. Trong khi các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế Mỹ công bố trong tuần này để có thêm manh mối rõ ràng hơn về lộ trình lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

Theo Bart Melek, chiến lược gia hàng hóa của TD Securities, các nhà đầu tư đang mua vàng vì thị trường lạc quan khi đặt cược FED sẽ cắt giảm lãi suất trước khi đạt được mục tiêu đưa lạm phát về mức 2%.

Tuần trước, Chủ tịch FED Jerome Powell cho biết, việc cắt giảm lãi suất đang "được xem xét". Tuy nhiên, một số quan chức FED sau đó đã bác bỏ kỳ vọng ngày càng tăng của thị trường về việc cắt giảm lãi suất. Điều này đã ít nhiều làm thay đổi tâm lý trên thị trường.

Các thị trường đang định giá khoảng 75% khả năng FED sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 3, giảm nhẹ so với trước đó, theo công cụ FedWatch.

Hiện các nhà giao dịch đang chờ đợi một loạt dữ liệu kinh tế của Mỹ trong tuần này, bao gồm báo cáo chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi tháng 11 sẽ công bố vào thứ 6. Đây được xem là thước đo lạm phát ưa thích của FED.

Adam Button, Giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com (trang tin chuyên cung cấp báo cáo về thị trường ngoại hối), dự báo giá vàng có thể tăng tuần này. Ông cho biết: "Fed đang xoay trục chính sách, USD giảm và yếu tố mùa vụ rất tuyệt vời".

Mới đây, Commerzbank cho rằng, vấn đề là khi nào FED sẽ hạ lãi suất và nhấn mạnh không có lý do gì giá vàng sẽ điều chỉnh giảm đáng kể trong tương lai gần.

Ngược lại, Adrian Day, Chủ tịch quỹ đầu tư Adrian Day Asset Management, cho rằng giá vàng có xu hướng giảm trong ngắn hạn. "Thị trường đã có phản ứng hưng phấn một cách phi lý trước kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong thời gian ngắn", ông đánh giá.

"Tôi cho rằng vàng sẽ có một đợt thoái lui vào tuần này, nhưng sẽ tiếp tục xu hướng tăng trong dài hạn. Một năm sau, mọi chuyện sẽ thuận lợi hơn rất nhiều", ông Adrian Day khuyên các nhà đầu tư vàng cần kiên nhẫn trước thị trường.

Frank McGhee, người phụ trách đại lý kim loại quý tại Alliance Financial (công ty dịch vụ tài chính toàn cầu) nhận định, không chỉ thị trường kim loại, mà cả thị trường các loại tài sản khác đều đang chịu tác động bởi những thông tin về chính sách xoay trục của FED. Về triển vọng giá vàng trong thời gian tới, vị này cho rằng giá sẽ giảm xuống dưới 2.000 USD.

Tác giả: Ngọc Vy

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến