Dòng sự kiện:
Người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội được giao đất trái luật ra sao?
01/09/2019 05:51:13
Sau khi Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội ký báo cáo, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đã đồng ý cho bà Nguyễn Thị Loan, chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT, thuê gần 20ha đất.

Khu đất giao trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, làm trang trại

Sau khi Thanh Niên đăng bài viết Mẹ và chị gái Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội được giao đất trái luật, nhiều người cho rằng, cần làm rõ quá trình giao đất trái luật và xử lý trách nhiệm của những cán bộ cơ quan quản lý nhà nước của huyện Quốc Oai và TP.Hà Nội có liên quan.

Theo tìm hiểu của phóng viên Thanh Niên, diện tích 18,5 ha đất thuộc các xã Phù Cát, Phú Mãn, Hòa Thạch (huyện Quốc Oai, Hà Nội) được giao trái luật cho bà Nguyễn Thị Loan (51 tuổi, chị gái ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội) ở Khu tập thể Công ty cơ khí điện (phường La Khê, quận Hà Đông, Hà Nội) làm trang trại nông nghiệp tổng hợp nằm trong dự án 200 ha khu tái định cư Hòa Phú có từ năm 2003.

Năm 2004, tỉnh Hà Tây (cũ) đã bồi thường, giải phóng mặt bằng được gần 50 ha. Tuy nhiên, năm 2005, UBND tỉnh Hà Tây đã ra quyết định tạm dừng dự án ở quy mô 50 ha. Hiện, khu đất này nằm trong quy hoạch đô thị Hoà Lạc đang chờ Chính phủ phê duyệt.

Đầu tháng 3.2016, UBND TP.Hà Nội có quyết định giao UBND huyện Quốc Oai tiếp quản dự án xây dựng khu tái định cư Hòa Phú từ Ban Quản lý khu tái định cư Hòa Phú. Dù khu đất nằm trong quy hoạch đô thị Hòa Lạc đang chờ Chính phủ phê duyệt nhưng không hiểu sao, tháng 9.2016, Thường vụ Huyện ủy Quốc Oai đã có thông báo đồng ý cho bà Loan triển khai dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp.

Đến nay, huyện Quốc Oai đã thu hồi quyết định giao đất, sổ đỏ cấp 49 năm cho bà Nguyễn Thị Loan nhưng chưa xử lý dứt điểm trách nhiệm cá nhân cán bộ làm sai

Cuối năm 2016, Sở TN-MT Hà Nội có văn bản gửi UBND TP.Hà Nội báo cáo về đề nghị của UBND huyện Quốc Oai cho phép bà Loan thực hiện dự án nêu trên không qua đấu giá quyền sử dụng đất. Văn bản này của Sở TN-MT Hà Nội do ông Nguyễn Trọng Đông ký cũng dẫn ý kiến các sở ngành về dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp có quy mô khoảng gần 20 ha, tổng vốn đầu tư khoảng 32 tỉ đồng, thời gian hoạt động là 50 năm… Đồng thời, đề xuất lãnh đạo TP.Hà Nội thông qua cho bà Nguyễn Thị Loan thực hiện dự án.

Đáng nói, trong báo cáo của huyện Quốc Oai và Sở TN-MT Hà Nội đều nêu, khu đất giao cho bà Loan đang để hoang hóa nhưng thực tế, nhiều người dân ở huyện Quốc Oai khẳng định đất không bỏ hoang mà đang được canh tác hoa màu. “Chúng tôi canh tác hàng năm trên đất, không hề bỏ hoang. Đầu năm 2018, khi bà Loan đưa máy móc vào phá hoại hoa màu của chúng tôi để thực hiện dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp đã gặp phải nhiều phản ứng quyết liệt của người dân đang canh tác trên khu đất”, ông Nguyễn Trịnh Cờ, 68 tuổi, người dân xã Phú Cát đứng đơn tố cáo việc cấp đất trái luật, cho biết.

Dù vậy, đầu năm 2017, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, vẫn ký văn bản đồng ý cho bà Nguyễn Thị Loan thuê đất triển khai dự án trang trại nông nghiệp tổng hợp với diện tích gần 20 ha. Công văn được gửi đi nhiều nơi, trong đó có Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

Sau khi được lãnh đạo TP.Hà Nội đồng ý cho bà Loan thuê gần 20 ha đất không qua đấu giá để làm dự án trang trại, UBND huyện Quốc Oai đã phê duyệt phương án kinh phí bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng.

Ngày 22.6.2017, UBND huyện Quốc Oai ký hợp đồng thuê đất diện tích 18,5 ha thuộc địa bàn các xã Phú Cát, Phú Mãn và Hòa Thạch. Hình thức thuê đất trả tiền một lần, thời hạn thuê là 49 năm. Đồng thời, cấp luôn sổ đỏ khu đất nêu trên với thời hạn 49 năm cho bà Loan.

Ông Nguyễn Trịnh Cờ, một trong những người dân tố cáo việc giao đất trái luật cho chị gái Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội

Tuy nhiên, sau khi người dân ở huyện Quốc Oai có đơn thư tố cáo, Thanh tra huyện này đã chỉ rõ việc cấp sổ đỏ cho bà Loan là không đúng do cấp chồng lên đất của 2 hộ dân, cần phải thu hồi. UBND huyện Quốc Oai đã có quyết định thu hồi sổ đỏ khu đất 18,5 ha đã cấp cho bà Loan.

Quá trình giao 18,5 ha đất trái luật, cấp sổ đỏ không đúng quy định cho bà Loan làm trang trại nông nghiệp tổng hợp, ông Quyền giữ chức Bí thư Huyện ủy kiêm chủ tịch UBND huyện Quốc Oai nên không thể không có trách nhiệm.

Ông Nguyễn An Huy, Chánh Thanh tra TP.Hà Nội, cho biết đã cử cán bộ vào cuộc xác minh, đến nay chưa có kết quả.

Thanh Niên đã liên hệ với ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, để trao đổi về trách nhiệm của người ký văn bản trình UBND TP.Hà Nội xin phê duyệt chủ trương cho bà Nguyễn Thị Loan được giao đất thực hiện dự án. Tuy nhiên, ông Đông giao cho ông Bùi Duy Cường, Phó giám đốc Sở này, phản hồi thông tin. Theo ông Cường, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội đã vào cuộc kiểm tra vụ việc để làm rõ căn cứ xử lý cán bộ và đã có kết luận.

Khi được hỏi về trách nhiệm khi ký quyết định đồng ý cho bà Loan thuê đất làm trang trại, ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cũng đề nghị phóng viên liên hệ với Ủy ban Kiểm tra Thành ủy để được cung cấp thông tin.

Thanh Niên đã nhiều lần liên hệ với ông Hoàng Trọng Quyết, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội nhưng không có phản hồi. Đồng thời, ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, cũng không phản hồi thông tin về việc huyện Quốc Oai giao đất trái luật cho người nhà Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội dù nhiều lần phóng viên liên hệ.

Về xử lý trách nhiệm cán bộ liên quan đến việc giao đất trái luật cho người nhà ông Nguyễn Mạnh Quyền, Giám đốc Sở KH-ĐT Hà Nội, TS Nguyễn Đình Hương, nguyên Phó Ban tổ chức T.Ư, cho rằng cần phải làm rõ trách nhiệm từng cán bộ để xử lý nghiêm.

Đặc biệt, đối với trường hợp chính người lãnh đạo càng phải nghiêm để làm gương. Không thể nói thời kỳ ông Quyền làm lãnh đạo huyện Quốc Oai mà chính quyền huyện này cùng với cấp lãnh đạo TP.Hà Nội triển khai giao đất trái luật cho người nhà nhưng ông Quyền không có trách nhiệm gì. “Còn mức độ xử lý thế nào thì các cơ quan chuyên môn và Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội phải vào cuộc làm rõ, công khai minh bạch thông tin xử lý từng cán bộ vi phạm trong việc giao đất trái luật cho người nhà lãnh đạo”, TS Nguyễn Đình Hương nói.

Theo Thanh Niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến